Chuyện làm ăn của ông chủ cửa hàng nội thất Hải Linh

Cập nhật: 18-12-2010 | 00:00:00

Về thị trấn Tân Phước Khánh, huyện Tân Uyên hỏi thăm cửa hàng trang trí nội thất Hải Linh ai cũng biết, vì đó không chỉ là nơi bán đồ trang trí nội thất lớn nhất chợ thị trấn mà giá cả còn rất cạnh tranh nhờ cách làm ăn “mua nguyên liệu tận gốc về gia công rồi bán tận tay người tiêu dùng” của đôi vợ chồng trẻ này.

Vợ chồng bên nhau xây dựng nên thương hiêu Hải Linh

Dời cuộc hẹn đến mấy lần chúng tôi mới gặp và trò chuyện với đôi vợ chồng trẻ Bùi Thanh Phương Hải và Vương Tuyết Linh, chủ cửa hàng trang trí nội thất Hải Linh, chợ Tân Phước Khánh. Linh vui vẻ kể về chuyện làm ăn của mình: “14 năm trước vợ chồng cưới nhau, với ít vốn ky cóp vợ chồng mở tiệm tạp hóa nhỏ trong xóm để bán cho công nhân. Tuy bán nhỏ nhưng phải ra tận chợ tỉnh để bổ sung hàng cho có nhiều mặt hàng mới lạ và giá phù hợp vì đồng tiền của khách hàng có hạn. Thấy mình vui vẻ, nhiệt tình, khách hàng cũng cởi mở vì muốn mua cái tủ, cái giường, bàn ghế mà không dám ra tiệm lớn vì sợ không đủ tiền. Rồi mình nhận lời đi hỏi giá, có khi ra tiền mua trước mang về giao cho bà con rồi từ từ nhận lại tiền. Dần dần đơn đặt hàng một lớn, yêu cầu của khách hàng càng đa dạng nên vợ chồng quyết định thuê mặt bằng tại chợ mở tiệm. Do mới mẻ, đồng vốn eo hẹp nên tiệm chưa có tên. Vợ chồng phải thay nhau tìm đến các nhà sản xuất, các cửa hàng lớn để đặt hàng. Nhờ tỉnh nhà phát triển công nghiệp, nhiều doanh nghiệp về làm ăn, kéo theo nhu cầu mua sắm ngày càng tăng. Tiệm chưa có tên nên bà con cứ gọi đại là tiệm trang trí nội thất Linh Hải, Hải Linh. Thấy phù hợp với quyết tâm của vợ chồng nên ghép luôn tên vợ chồng thành tên tiệm như bà con thường gọi”.

Câu chuyện phải tạm dừng để Linh hướng dẫn khách chọn hàng. Chị Hồ Thanh Hằng, một khách hàng đến từ TP.HCM cho biết: “Tôi mở quán ăn ở TX.TDM nên cần mua một số bàn ghế. Nghe người quen giới thiệu tiệm Hải Linh bán hàng chất lượng, mẫu mã đa dạng, giá cạnh tranh nhờ tự sản xuất nên mới tìm đến tận nơi để tiết kiệm chi phí”. Thấy khách hàng thẳng thắn, ông chủ Hải bày tỏ: “Cũng nhờ tình cảm và sự ủng hộ của khách hàng mà tiệm mình mới được như ngày hôm nay. Hồi trước mới ra bán vất vả lắm! Nhiều ông khách nước ngoài đến tiệm hỏi giá, ghi kích thước từng mặt hàng, trả giá quyết liệt. Tiệm chỉ giải thích chứ không thay đổi giá niêm yết. Khách hàng cầm bảng giá đến các tiệm lớn ngoài thị xã để so sánh, cuối cùng quay lại hỏi: “Mua với số lượng lớn có làm nổi không?”. Mình mở camera cho khách thấy xưởng đang sản xuất, lúc đó mới chịu ký hợp đồng. Chịu khó như vậy lần sau khách quay lại rất thoải mái, cũng không hề quan tâm đến giá cả vì đã tin tưởng nhau. Gặp nhiều khách hàng khó tính khi mang sản phẩm về nhà vợ không đồng ý phàn nàn, mình cũng chấp nhận đưa xe đến mang sản phẩm cùng khách về lại cửa hàng để chọn lựa thoải mái theo ý thích”.

Lý giải về sự cạnh tranh về giá thành sản phẩm, anh Hải thẳng thắn: “Bình Dương có rất nhiều doanh nghiệp lớn, là đầu mối cung cấp nguyên liệu, nên vừa an tâm về chất lượng vừa hài lòng về giá. Mình tự sản xuất nên tận dụng lại sản phẩm sau chế biến thay vì bỏ đi như nhiều cơ sở nhỏ khác. Ví dụ khi đóng cây tủ, bộ salon lớn mình dư ra nhiều thanh gỗ nhỏ. Cái này tận dụng lại để làm ra ghế bố, bàn ghế trẻ em. Sản phẩm sau vừa có giá cạnh tranh vì nguyên liệu gần như bằng không vừa giúp kéo giảm giá thành sản phẩm trước và làm đa dạng mặt hàng. Mình cũng tự tin về chất lượng vì sản phẩm được làm ra từ chính bàn tay người thợ do mình quản lý nên chất lượng nằm trong vòng kiểm soát. Một yếu tố cạnh tranh khác là giá lao động rẻ, chi phí thấp do mình ở quê. Nên trước đây các đại lý lớn mình đặt hàng bây giờ quay lại đặt hàng của mình để giảm giá thành. Hướng tới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các cơ quan, doanh nghiệp, chúng tôi sẽ chuyển sang mô hình doanh nghiệp để tham gia dự thầu, cung cấp các đơn hàng lớn tại địa phương”.

Nói về kinh nghiệm thành công trong sản xuất và mua bán trực tiếp cả ai vợ chồng Hải - Linh đều nhất trí: “Làm ăn phải quyết tâm, chịu khó chứ ểnh ểnh xìu xìu là không được. Bao khó khăn cực nhọc của vợ chồng từ hơn 10 năm qua chỉ tạo được duy nhất một cái tên chung, đó là thương hiệu Hải Linh, mà khi nói đến khách hàng đều yêu thích”.

D.CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên