Quyết tâm bảo đảm chất lượng dạy và học

Cập nhật: 16-10-2021 | 09:17:51

Trường Tiểu học Phước Hòa B đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để đón năm học mới với quyết tâm “vừa hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa duy trì việc dạy và học hiệu quả”. Vì vậy, tập thể cán bộ, giáo viên (GV) nhà trường đã nỗ lực, chủ động, sáng tạo trong dạy và học trực tuyến, cố gắng không để dịch bệnh làm ảnh hưởng đến tiến độ cũng như chất lượng dạy học.

Chủ động, sáng tạo

Xác định nhiệm vụ của năm học mới, ngay từ cuối tháng 8, GV chủ nhiệm các lớp của trường đã liên lạc với từng phụ huynh, tổ chức họp phụ huynh trực tuyến. Qua đó, các GV đã thăm hỏi và nắm rõ tình hình của học sinh (HS). Sau khi nắm rõ hoàn cảnh của từng em, các GV đã báo cáo nhanh cho Ban Giám hiệu cùng hỗ trợ những em có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có thêm điều kiện để học tập.

Với phương châm “không bỏ sót những em HS có hoàn cảnh khó khăn”, tạo điều kiện tốt nhất để phụ huynh và HS yên tâm học tập, nhà trường đã tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương, vận động các nhà hảo tâm, phụ huynh HS, tập thể cán bộ, GV nhà trường ủng hộ tài trợ mua thiết bị học tập trực tuyến cho HS. Kết quả, trường đã trao thiết bị học tập cho 5 em HS, hỗ trợ cước phí internet cho 15 HS và trao tặng 15 suất học bổng, tặng 150 quyển tập cho các em có hoàn cảnh khó khăn khác.

Các em học sinh trường Tiểu học Phước Hòa B thích thú tham gia chương trình “Vui hội trăng rằm” trực tuyến

Không chỉ vậy, tập thể cán bộ GV nhà trường còn đề cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, đoàn kết, hỗ trợ nhau để hoàn thành nhiệm vụ trong năm học này. Các thầy cô giáo đã linh hoạt sắp xếp thời gian và hình thức dạy học phù hợp với tình hình của mỗi lớp. Trong đó, nhiều thầy cô giáo còn chủ động thiết kế các trò chơi học tập, các hoạt động vui chơi trực tuyến bằng nhiều phần mềm, tạo thêm niềm vui, kích thích tinh thần tự học tập của các em HS. Một số thầy cô giáo đã tổ chức thành công hoạt động Vui tết Trung thu, giúp các em có những trải nghiệm thú vị với lồng đèn tự chế trong dịp Tết Trung thu đặc biệt này bằng phần mềm K12 online.

Cô Trần Thị Minh Huệ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phước Hòa B, cho biết việc học trực tuyến mang đến rất nhiều thách thức không chỉ đối với đội ngũ thầy cô giáo nhà trường, mà còn đối với toàn thể phụ huynh và các em HS. Khó khăn nhất là đối với các em HS lớp 1 bởi các em còn bỡ ngỡ, chưa biết mặt thầy cô, bạn bè và lần đầu tiên làm quen với việc học trực tuyến. Bên cạnh đó, còn có những yếu tố khách quan làm ảnh hưởng đến việc học tập, như: HS không có thiết bị học trực tuyến, không có mạng internet hoặc đường truyền mạng không ổn định, phụ huynh sẽ đi làm khi giãn cách xã hội được nới lỏng.

Khơi dậy niềm đam mê học tập

Để khắc phục những khó khăn trên, thầy cô giáo trường Tiểu học Phước Hòa B đã tăng cường công tác tuyên truyền. Các thầy cô giáo đã tổ chức họp phụ huynh HS ngay từ đầu năm học bằng hình thức trực tuyến. Qua đó, các phụ huynh HS đã nắm rõ về tình hình trường lớp, phương hướng hoạt động và học tập của lớp. Hầu hết các phụ huynh HS đều hiểu, chia sẻ và cùng đồng hành với GV trong việc học trực tuyến vào thời điểm này. Trường cũng bảo đảm những điều kiện học tập tốt nhất và thuận lợi nhất, hỗ trợ thầy cô giáo đôn đốc việc học tập của các em HS.

Sau 4 tuần làm quen và trao đổi, ôn tập kiến thức, trường đã bước vào học chương trình mới rất thuận lợi. Các em HS tham gia học tập ngày càng đầy đủ và ổn định. Số em hăng hái phát biểu, tích cực vào lớp sớm ngày càng nhiều. Để bảo đảm chất lượng học tập của các em HS, các GV cũng đã phân chia lớp học thành nhiều nhóm để kịp thời bồi dưỡng, phụ đạo thêm cho các em. Đối với các em có kết quả học tập chưa tốt, các GV đã gửi tài liệu đến nhà, phối hợp với phụ huynh kèm dạy trực tiếp tại nhà.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Phương Thảo, GV chủ nhiệm lớp 5A3, cho biết cô và các HS đã cùng nhau vượt qua những vướng mắc, bỡ ngỡ ban đầu, và nhận thấy những điều thú vị từ việc học trực tuyến. Dạy và học trực tuyến giúp cho GV và HS chủ động về mặt thời gian, không gian và đặc biệt là bảo vệ sức khỏe, tránh sự lây lan của dịch bệnh. “Hy vọng rằng, với sự nỗ lực truyền đạt kiến thức của các thầy cô, sự phối hợp nhịp nhàng của phụ huynh và sự cố gắng học hành của các em HS, trường sẽ đạt được những kết quả học tập tốt nhất trong năm học này”, cô Thảo nói.

Cô Trần Thị Minh Huệ cho biết thêm để động viên tinh thần dạy và học của các lớp, Ban Giám hiệu và các tổ trưởng tổ chuyên môn của trường cũng đã tham dự các lớp học trực tuyến. Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên động viên tinh thần, chia sẻ những khó khăn, vất vả với các GV; kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ GV phát huy năng lực dạy học bằng công nghệ thông tin trong giai đoạn hiện nay. Trường đang triển khai các hoạt động để chuẩn bị đón HS trở lại trường vào đầu tháng 11 này ngay khi có hướng dẫn của cấp trên.

THỤC VĂN - P.GIÁO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên