Hạnh phúc khi được phát huy tính sáng tạo

Cập nhật: 26-05-2022 | 07:54:05

 Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 1.200 sáng kiến từ cán bộ công đoàn, công nhân lao động trên toàn tỉnh từ chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động năm 2021. Những sáng kiến của người lao động (NLĐ) dù rất nhỏ nhưng đã có sự đóng góp lớn vào việc phát triển của doanh nghiệp (DN). Anh Trịnh Như Khoa, công nhân Công ty Bungkook Sài Gòn II (Khu công nghiệp Sóng Thần 1, phường Dĩ An) là một điển hình như thế.

 Anh Trịnh Như Khoa hạnh phúc khi được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương

 Trong Lễ phát động Tháng công nhân năm 2022, có 30 cán bộ, công nhân trên toàn tỉnh được Liên đoàn Lao động tỉnh chọn tuyên dương. Được trao đổi, lắng nghe những tâm sự của họ, mới thấy được những ý nghĩa to lớn từ Chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” mang lại. Anh Trịnh Như Khoa không giấu được niềm vui sau khi được tuyên dương chia sẻ: “Sau khoảng 1 năm tham gia chương trình, tôi đã có 5 sáng kiến nơi làm việc. Tôi làm ở bộ phận may ba lô, túi xách, nên đưa ra nhiều sáng kiến thiết thực với việc làm. Đó là sáng kiến các khuôn, mẫu ở dây đeo, tay nắm, móc khóa..., khi đưa vào áp dụng được lãnh đạo công ty đánh giá là rất hiệu quả. Sáng kiến mình đưa ra sau đó được công ty thẩm định, đưa vào áp dụng vừa dễ thao tác trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, vừa đỡ tốn nhân công, dễ làm. Tất nhiên, các sáng kiến ít nhiều sẽ mang lại lợi ích cho DN, nơi mình làm việc trước sản phẩm làm ra”.

Anh Khoa cho rằng, với NLĐ làm công ăn lương thì ở đâu cũng vậy, khi bắt tay làm việc, họ quan tâm đến sản phẩm, làm ra thật nhiều sản phẩm để nhận lương cao. Nói một cách nôm na là chạy đua với sản phẩm mỗi ngày, chứ ít chú tâm đến sản phẩm có đẹp, có bền hay không. Từ khi Chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” được phát động, được DN ghi nhận công lao, NLĐ đã có cách nhìn khác.

“Nếu trước đây, sau giờ làm mình đi chơi, thư giãn thì nay chú trọng đến việc làm nhiều hơn. Trong quá trình làm việc, thấy công đoạn nào khó làm, không được đẹp, lập tức mình chú tâm, về nhà suy nghĩ làm sao cho đẹp hơn, nhanh hơn, dễ làm hơn. Người tạo ra sáng kiến không đơn thuần được DN tăng lương, có thể bổ nhiệm vị trí cao hơn mà còn rất tâm đắc khi sản phẩm bán ra thị trường có dấu ấn về công sức, trí tuệ và bàn tay của mình. Điều đó làm cho mình hạnh phúc và quyết tâm nhiều hơn”, anh Khoa tâm sự.

Từ việc tạo ra sáng kiến chuyên môn, anh Khoa dần đam mê sáng kiến, tạo ra thêm một sáng kiến mới về sơ đồ tổ chức quản lý công nhân làm việc tại các phân xưởng mỗi ngày, vừa được công ty nghi nhận. Anh chia sẻ: “Rất vui vì khi tạo ra sáng kiến mới, càng tạo động lực trong công việc cho bản thân. Càng vui hơn khi nhiều bạn trẻ trong tổ sản xuất của mình cũng đã bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu, đóng góp cho công việc mỗi ngày. Tuy chưa được tuyên dương, nhưng sáng kiến của các bạn đã được công ty ghi nhận, tạo ra môi trường làm việc thi đua sản xuất hiệu quả mỗi ngày. Theo tôi, Chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” rất ý nghĩa” .

 PHƯƠNG LÊ`

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên