Đa dạng các hoạt động trong Tháng Công nhân

Cập nhật: 16-05-2022 | 08:16:53

 Tháng Công nhân chính là điểm nhấn, là dịp để mỗi tổ chức, cá nhân thể hiện nhiều hơn những hành động, việc làm thiết thực dành cho người lao động (NLĐ), đặc biệt là công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… để họ yên tâm lao động sản xuất.

 Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Thép VAS An Hưng Tường trao hỗ trợ cho anh Đoàn Văn Dàng

Sẻ chia kịp thời

Mới đây, chị Trần Thị Ngọc Mai, công nhân làm việc tại Công ty TNHH GHP Việt Nam (xã An Điền) cùng 23 CNLĐ đến từ các công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn TX.Bến Cát vui mừng khi nhận được những phần quà từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Bến Cát trao tặng trong lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022. Chị Mai cho biết năm 2016, trong quá trình làm việc tại công ty, chị không may bị súng hơi bắn văng đinh vào mắt trái, sau khi được chữa trị hiện nay mắt trái của chị bị giảm thị lực 44%. “Từ khi bị tai nạn lao động tới nay tôi luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất nhiều của Công ty GHP cũng như LĐLĐ TX.Bến Cát. Năm nào tôi cũng được công ty và LĐLĐ thị xã thăm hỏi, tặng quà động viên. Nhờ vậy tôi mới không mặc cảm, có động lực cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình”.

Hay như anh Đoàn Văn Dàng là một trong những CNLĐ bị bệnh lao phổi mãn tính vừa được CĐCS Công ty TNHH MTV Thép VAS An Hưng Tường (phường Tân Định) trao số tiền hỗ trợ 25 triệu đồng để anh điều trị bệnh. Cầm số tiền trên tay, anh Dàng vui mừng chia sẻ: “Làm công nhân lương chỉ đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày, tiết kiệm phòng thân cũng chẳng được là bao, đến lúc bệnh tật đổ xuống thì tiền tiết kiệm cũng hết luôn rồi. Nay tôi cảm thấy rất may mắn được công đoàn và anh chị em toàn công ty hỗ trợ. Tôi không biết nói gì hơn chỉ biết cảm ơn công đoàn đã làm cầu nối để tôi có thêm chi phí điều trị bệnh thời gian tới”.

Đó chỉ là hai trong nhiều trường hợp CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động được CĐCS cũng như LĐLĐ TX.Bến Cát quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân năm 2022. Ông Trần Trung Hạnh, Phó Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát, cho biết: “Thời gian qua, CĐCS trên địa bàn thị xã không chỉ làm tốt vai trò chăm lo, bảo vệ đoàn viên, NLĐ mà họ còn sát cánh với NLĐ vào những lúc khó khăn nhất, đặc biệt là những lao động xa quê, không may bị bệnh, tai nạn lao động. Các hoạt động không chỉ giúp đỡ về vật chất mà còn là sự động viên kịp thời về tinh thần, thể hiện sự đồng hành của các cấp công đoàn với NLĐ và doanh nghiệp. Hy vọng đây chính là động lực để CNLĐ vượt khó, ổn định sức khỏe để tiếp tục công việc và quan trọng nhất là họ cảm thấy mình không bị bỏ lại phía sau khi gặp khó khăn”.

Đa dạng các hoạt động

Với chủ đề của Tháng Công nhân năm 2022 là “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, các cấp công đoàn trên địa bàn TX.Bến Cát đã đẩy mạnh các hoạt động cao điểm thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và NLĐ, như: Tổ chức hội thi tiếng hát NLĐ; hội thi thanh niên thanh lịch; giải bóng chuyền nam cho NLĐ; phối hợp bán hàng giá gốc, nhiều ưu đãi; tư vấn pháp luật miễn phí cho CNLĐ; thăm và tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động. LĐLĐ thị xã còn phát động phong trào mỗi CĐCS có ít nhất một hoạt động chăm lo cho người lao động; “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”… Bên cạnh đó, các cấp công đoàn thường xuyên bám sát, kiến nghị, đề xuất với các ngành chức năng kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Ngoài một số hoạt động thường niên như chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ; thăm, tặng quà, trợ cấp cho công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, LĐLĐ TX.Bến Cát còn đặc biệt chú trọng vào các hoạt động thi đua nâng cao năng suất lao động; tích cực giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động và NLĐ; tập trung các nguồn lực để hỗ trợ CNLĐ khó khăn do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19…

Bên cạnh đó, LĐLĐ TX.Bến Cát đề nghị CĐCS triển khai các hoạt động trong Tháng Công nhân phải hướng về cơ sở và NLĐ, có các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, như: Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của CNLĐ, giám sát thực hiện chính sách pháp luật bảo đảm quyền lợi của đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, các cấp công đoàn cần tăng cường các hoạt động tư vấn pháp luật cho NLĐ, nhất là các vấn đề liên quan đến quyền lợi của NLĐ, như: Việc làm, tiền lương, tiền công, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với NLĐ…

 TUỆ NHI - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên