Cô giáo say mê công tác Đoàn

Cập nhật: 09-10-2010 | 00:00:00

 Chị đã được Ban Chấp hành Tỉnh đoàn trao tặng giải thưởng cán bộ Đoàn xuất sắc tỉnh Bình Dương lần đầu tiên năm 2010. Suốt 12 năm gắn bó với phong trào thanh thiếu niên, với chị “chất Đoàn như đã nhiễm vào máu”. Ngoài sự năng nổ, nhiệt tình công tác, chị còn có nhiều mô hình, sáng kiến khoa học đoạt giải A, B, C cấp tỉnh, mang tính thiết thực góp phần nâng cao chất lượng học tập, sinh hoạt, rèn luyện đạo đức trong học sinh. Đó là chị Hồ Thị Nghị, Ủy viên Ban Thường vụ Thị đoàn Thủ Dầu Một, Bí thư Đoàn trường THPT An Mỹ, TX.TDM - người giáo viên, cán bộ Đoàn gương mẫu.

 Say mê sáng tạo

Sinh năm 1976, sau khi tốt nghiệp đại học, chị về công tác tại trường THPT An Mỹ, TX.TDM cho đến nay. Trong suốt 12 năm liền, chị luôn có những đóng góp tích cực, góp phần đưa hoạt động Đoàn, Đội của trường trở nên sôi nổi, hiệu quả, là cánh chim đầu đàn của thị xã. Từ năm 1998 đến năm 2004, liên đội của trường liên tiếp nhận bằng khen của Trung ương Đoàn, cờ đơn vị xuất sắc 5 năm liền; từ năm 2004 đến nay, Đoàn trường luôn dẫn đầu trong toàn thị, được Trung ương Đoàn tặng bằng khen hàng năm, được đề nghị nhận cờ đơn vị vững mạnh xuất sắc 5 năm liền của Trung ương Đoàn, cùng nhiều bằng khen do UBND tỉnh trao tặng cho các hoạt động phong trào của tháng thanh niên và hoạt động hè.  

Theo kinh nghiệm của chị, công tác Đoàn cần phải luôn có những đổi mới trong phương thức, mô hình sinh hoạt để tạo sự hấp dẫn, thu hút đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia. Vì thế, ngoài việc triển khai thực hiện tốt công tác Đoàn do cấp trên phát động, chị còn ra sức tìm tòi, suy nghĩ, sáng tạo nhiều hình thức hoạt động mới, góp phần nâng cao chất lượng học tập, sinh hoạt của ĐVTN. 

Nói về chị là nói về những mô hình “Cán sự bộ môn” tạo không khí hăng say học tập cho các em học sinh. Bạn giỏi kèm bạn yếu trong các môn chủ lực để cùng nhau tiến bộ; “liên quân kết nghĩa giữa 3 chi đoàn trong 3 khối 10, 11, 12” để học sinh các lớp quen biết, đoàn kết, tạo thêm niềm vui và sự hứng khởi trong việc học; nổi bật hơn nữa là mô hình  “Giúp bạn đến trường” trở thành truyền thống thu hút đông đảo giáo viên, học sinh nhà trường, các mạnh thường quân tham gia đóng góp, hàng năm ủng hộ cho học sinh nghèo hiếu học gần 100 triệu đồng. Đồng thời, chị còn thực hiện nhiều đề tài khoa học được công nhận cấp tỉnh với đề tài “Mô hình vườn hoa học tốt nhằm nâng cao chất lượng học tập cho học sinh” đoạt loại A sáng kiến cấp tỉnh; “Phương pháp tổ chức hội thi trong tiết sinh hoạt cờ nhằm nâng cao chất lượng học tập” đoạt loại B cấp tỉnh năm 2003; “Tổ chức Đoàn TN trong công tác bảo đảm trật tự ATGT - PCTNXH ở trường THPT An Mỹ” đoạt loại C cấp tỉnh năm 2005; “Phương pháp tổ chức hội thi nhằm nâng cao hoạt động tình nguyện ở Đoàn trường THPT An Mỹ” đoạt loại B cấp tỉnh năm 2009, được nhân rộng triển khai hiệu quả trong toàn tỉnh. Đây cũng là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để được bình xét trao tặng danh hiệu cán bộ Đoàn xuất sắc của tỉnh. Nhờ đó, công tác Đoàn của trường luôn tạo được dấu ấn rất riêng.

“Chất men” với Đoàn

Chị nói: “Công tác Đoàn đã nhiễm vào máu”. Sự nhiệt tình, niềm đam mê cống hiến là “chất men” gắn kết chị với công tác Đoàn là vậy. Ngoài phụ trách mảng công tác Đoàn của trường, chị còn là giáo viên giảng dạy môn văn học. Chị chia sẻ: “Để làm tốt công tác Đoàn, trước hết bản thân mình cần phải có niềm đam mê, sự nhiệt tình cống hiến và điều quan trọng không kém chính là sự ủng hộ của nhà trường, gia đình, người thân”. Do người bạn đời của chị cũng là giáo viên giảng dạy môn lịch sử của trường nên hầu như chị luôn được thông cảm, động viên để hoàn thành tốt công tác chuyên môn. Kinh nghiệm của chị là “làm gì cũng phải có kế hoạch cụ thể, rõ ràng cả ngắn hạn và dài hạn. Tiếp theo là phải biết cách tổ chức thực hiện, biết giao việc, kiểm tra, đôn đốc để công việc được thực hiện hiệu quả”. 

Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo lời Bác”, chị còn tổ chức ĐVTN thực hiện viết sổ vàng, nhật ký làm theo lời Bác, xây dựng tủ sách thanh niên với gần 100 đầu sách các loại, trong đó có rất nhiều sách viết về Bác Hồ để học sinh trường tham khảo. Trong công tác Đoàn, chị tạo được môi trường thân thiện và cởi mở, là nhịp cầu nối để học sinh của trường đóng góp ý kiến, bày tỏ nguyện vọng với những gì phát sinh, tồn đọng, vướng mắc trong học tập cũng như sinh hoạt tại trường. Từ đó, mỗi một phong trào nào của Đoàn đều được ĐVTN, học sinh hăng hái tham gia.

Nhận giải thưởng cán bộ Đoàn xuất sắc do Tỉnh đoàn trao tặng, với chị là niềm vui và sự vinh dự. Đó như là sự nhìn nhận, tôn vinh rất có ý nghĩa đối với người cán bộ Đoàn. 

NGỌC TRINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên