Cơ hội cho DN Bình Dương từ Horasis

Cập nhật: 26-11-2018 | 09:10:52

Diễn đàn Horasis châu Á 2018 được tổ chức tại Bình Dương là cơ hội để quảng bá hình ảnh của tỉnh nói riêng và Việt Nam nói chung với các đối tác quốc tế, nâng cao năng lực quản lý, trình độ khoa học công nghệ góp phần tăng tốc phát triển Đề án thành phố thông minh (TPTM). Đây còn là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh giao lưu và kết nối với mạng lưới đối tác cao cấp, những nhà sáng lập, tổng giám đốc, lãnh đạo của các công ty hàng đầu châu Á, khu vực và toàn cầu, nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội, đối tác phát triển, thúc đẩy thương mại, đầu tư hợp tác giữa Việt Nam, châu Á và thế giới.

Thúc đẩy kêu gọi đầu tư

Horasis 2018 do UBND tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC phối hợp tổ chức cùng với các nhà đồng tổ chức gồm: Hiệp hội Quản lý Ấn Độ (AIMA), Tổ chức Lãnh đạo trẻ (YPO). Đây là cơ hội để quảng bá hình ảnh của Bình Dương với các đối tác quốc tế, nâng cao năng lực quản lý, trình độ khoa học công nghệ góp phần phát triển Đề án TPTM Bình Dương. Và cũng là cơ hội để các DN trong tỉnh giao lưu và kết nối với mạng lưới đối tác cao cấp, những nhà sáng lập, tổng giám đốc, lãnh đạo của các công ty hàng đầu châu Á, khu vực và toàn cầu, nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội, đối tác phát triển, thúc đẩy thương mại, đầu tư hợp tác giữa Việt Nam, châu Á và thế giới.


Chủ tịch Horasis - Tiến sĩ Frank-Jürgen Richter trao đổi với các cộng sự Việt Nam tại Hội nghị

Với sự kiện này, Bình Dương tiếp tục trở thành “điểm sáng” khi đăng cai Diễn đàn Horasis châu Á 2018, ngay sau khi tổ chức thành công Hội nghị lần thứ 11 của Đại hội đồng WTA và TPTM Bình Dương được vinh danh là một trong 21 khu vực có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu nhất thế giới năm 2019 (Smart21) theo tiêu chí của Diễn đàn Cộng đồng thông minh (ICF).

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, thông qua sự kiện này, tỉnh cùng khách quốc tế sẽ thảo luận để cùng đưa ra các giải pháp, tầm nhìn, các mô hình kinh doanh mới, hỗ trợ DN khởi nghiệp và các giải pháp cho TPTM mà tỉnh đang hướng đến. Qua đó, các DN trong nước có cơ hội giao lưu, kết nối với mạng lưới đối tác cao cấp, những nhà sáng lập, CEO, lãnh đạo các công ty hàng đầu châu Á, khu vực và toàn cầu, nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội, đối tác phát triển, thúc đẩy thương mại, đầu tư hợp tác giữa Việt Nam, châu Á và thế giới.

Nói về lý do chọn Bình Dương, Tiến sĩ Frank-Jürgen Richter - Chủ tịch và người sáng lập Horasis cho biết: “Chúng tôi thật sự bị thu hút bởi sức mạnh và tiềm năng của nền kinh tế Việt Nam nói chung cũng như của tỉnh Bình Dương nói riêng. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng tốt với Trung tâm Hội nghị và Triển lãm hiện đại bên cạnh sự hỗ trợ tuyệt vời từ chính quyền địa phương cũng là những yếu tố rất quan trọng tác động đến quyết định của chúng tôi. Những người tham gia sẽ có trải nghiệm nhiều điểm mới mẻ tại thành phố mới Bình Dương - chúng tôi cũng dự định tổ chức cho các đại biểu tham quan một ngày sau khi sự kiện kết thúc để có cơ hội trải nghiệm văn hóa địa phương và tham quan khu phát triển đặc biệt - nhiều cơ hội đầu tư sẽ được giới thiệu nhằm giúp các đại biểu tiếp xúc gần gũi hơn với các DN địa phương”.

Đặc biệt, tỉnh Bình Dương đã tham mưu và sẽ mở thêm một phiên thảo luận tại diễn đàn với chủ đề cơ hội đầu tư vào Bình Dương nhằm giao lưu, kết nối và giới thiệu về tiềm năng và cơ hội đầu tư của tỉnh; đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư cùng hợp tác đầu tư vào những lĩnh vực mà tỉnh Bình Dương quan tâm như các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, điện, điện tử, cơ khí chế tạo, cơ khí chính xác cũng như đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ, đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực… Theo các chuyên gia, việc Bình Dương hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, trong đó có việc tổ chức Hội nghị WTA và Diễn đàn Horasis châu Á sẽ giúp Bình Dương có cơ hội mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế; đồng thời, có thêm cơ sở để Bình Dương hiện thực hóa các kế hoạch phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, sớm xây dựng thành công TPTM.

“Với quyết tâm của lãnh đạo Bình Dương nhằm xây dựng TPTM, bất cứ hoạt động giao lưu, tương tác nào với các đoàn đại biểu tham dự Horasis đều mang lại lợi ích cho các bên, những cuộc thảo luận về AI (trí tuệ nhân tạo), TPTM, công nghiệp 4.0 cùng với sự phát triển không ngừng về giáo dục đi đôi với kinh doanh và đổi mới. Một số đại biểu tham dự đã có nhiều kinh nghiệm về TPTM, làm thế nào để đưa khái niệm này đến với thực tiễn. Như Liên hợp quốc đã từng đề xuất, đến khoảng năm 2050, 75% dân số toàn cầu sẽ di cư đến các thành phố lớn, vì vậy việc thiết lập những khuôn mẫu thành phố tiêu chuẩn là vô cùng cấp thiết”, đại diện của Horasis cho biết thêm.

Các DN cần tận dụng cơ hội

Trao đổi với chúng tôi về cơ hội của các DN, đặc biệt DN vừa và nhỏ, ông Nguyễn Văn Dành - Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Việc đăng cai tổ chức diễn đàn tiếp tục khẳng định vị thế và tầm nhìn Bình Dương trong bước đường hội nhập. Các DN hãy tận dụng tốt cơ hội tại diễn đàn để cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn về quản trị hướng đến phát triển bền vững, từ đó tạo những kết nối quan trong tiến trình toàn cầu hóa. Sau diễn đàn, chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ để các DN nắm bắt thông tin về DN và tận dụng cơ hội mà Horasis 2018 mang lại cho DN”.

Theo các chuyên gia, việc kết nối, học hỏi kinh nghiệm từ các DN lớn quốc tế trong hội nhập sẽ đem đến rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm và lợi ích từ các DN quốc tế: Thứ nhất, tiềm lực tài chính của Việt Nam phần lớn là còn yếu, việc quản lý và xoay vòng nguồn vốn gặp nhiều khó khăn nên đây chính là cơ hội để học hỏi kinh nghiệm quản lý tài chính từ các DN lớn. Thêm vào đó, nguồn nhân lực chúng ta dồi dào nhưng nói chung là có kỹ năng không cao, điều này khiến cho hệ thống phân công lao động gặp nhiều bất cập. Chúng ta có thể học được quản trị nhân sự từ các tập đoàn lớn. Thứ hai, hiện nay, các sản phẩm công nghiệp hiện nay còn nhiều hạn chế do đó DN việt nam gặp nhiều khó khăn trong việc củng cố và phát triển các thị trường mới trong điều kiện nhiều nước đang phát triển cùng chọn chiến lược tăng cường hướng về xuất khẩu nên Việt Nam sẽ bị áp lực cạnh tranh ngay tại thị trường nội địa. Việc mở rộng thị trường nội địa theo các hiệp định thương mại có thể biến Việt Nam thành thị trường tiêu thụ sản phẩm nước ngoài. Hàng hóa nước ngoài chất lượng cao lại được cắt giảm thuế, điều này khiến cho hàng hóa của các DN Việt Nam bị cạnh tranh gay gắt. Và đây là cơ hội để học hỏi chiến lược đầu tư công nghệ, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường. Thứ ba, hệ thống thông tin viễn thông toàn cầu hóa với tư cách là một thứ quyền lực siêu hạng đang phát triển nhanh có thể gây ra tác động trực tiếp đến các nền kinh tế. Việc học hỏi làm thế nào để tận dụng cơ hội từ công nghệ thông tin để phát triển TMĐT, xích gần hơn với thế giới trong thời đại 4.0 là điều mà DN nên quan tâm nếu muốn phát triển và vươn ra biển lớn…

Trao đổi với chúng tôi về việc DN Việt Nam cần phải làm gì trong và sau Horasis, Tiến sỹ Frank-Jürgen Richter - Chủ tịch và người sáng lập Horasis mong muốn: Tất cả các DN Việt Nam hãy cởi mở và tiếp cận tất cả DN nước ngoài tham dự tại diễn đàn. Các DN hãy chủ động với ý tưởng, đề xuất đầu tư và dự án… và nên tận dụng tối đa cơ hội từ diễn đàn này nhiều nhất nếu có thể và càng nhiều càng tốt. Từ mối quan hệ thiết lập từ diễn đàn, các DN bạn phải thực hiện bước tiếp theo, có thể lên kế hoạch đến thăm đối tác kinh doanh và đi sâu vào các cuộc đàm phán. Và các DN hãy quảng bá những điểm tốt của Việt Nam, chẳng hạn như văn hóa bởi nhiều du khách là doanh nhân và họ muốn khám phá nền văn hóa Việt Nam. Đôi khi các quyết định đầu tư xuất phát từ trái tim và một khi hiểu và yêu mến về văn hóa họ có thể muốn gắn bó và quyết định đầu tư.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên