Công đoàn cơ sở cùng vào cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 11-05-2021 | 07:37:22

 Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, thời gian qua, các doanh nghiệp cũng như công đoàn cơ sở (CĐCS) các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới nhằm nâng cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch bệnh trong công nhân lao động (CNLĐ).

 Công nhân lao động Công ty TNHH Giày Kim Xương Việt Nam được quét đo thân nhiệt trước khi vào làm việc

 Doanh nghiệp nghiêm túc phòng, chống dịch bệnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khi xuất hiện thêm nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận thông tin, tiến hành tuyên truyền sâu rộng và mạnh mẽ tới toàn thể CNLĐ. Bảo đảm an toàn sức khỏe cho CNLĐ, CĐCS các công ty đã phối hợp với Ban Giám đốc đồng loạt triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Các doanh nghiệp đã kích hoạt công tác phòng, chống dịch bệnh ở mức độ cao nhất; duy trì việc đeo khẩu trang tại tất cả các điểm làm việc; kiểm tra thân nhiệt; sát trùng tay trước giờ làm việc; hạn chế khách ra vào trừ những trường hợp cần thiết; giãn cách tại các nhà ăn... Đây là các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bảo đảm đúng theo tinh thần chỉ đạo của Liên đoàn Lao động các cấp.

Có mặt tại Công ty TNHH Giày Kim Xương Việt Nam (TP.Thủ Dầu Một) vào những ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, chúng tôi cảm nhận được bầu không khí làm việc tập trung của CNLĐ tại đây. Bên cạnh không khí làm việc sôi nổi, CNLĐ toàn công ty đều thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong khuôn viên công ty, nhiều băng rôn, pano, áp phích tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh được treo khắp nơi.

Anh Lý Văn Cả, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày Kim Xương Việt Nam, cho biết: “Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại công ty được chúng tôi triển khai sâu rộng bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền qua website của công ty, mạng xã hội, công văn, tuyên truyền trực tiếp... để truyền tải liên tục, kịp thời những thông tin, khuyến cáo của cơ quan y tế về tình hình dịch bệnh; quán triệt tới từng CNLĐ không chủ quan, lơ là, chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là thông điệp “5K” của Bộ Y tế”.

Bên cạnh đó, toàn bộ CNLĐ đều tiến hành đo thân nhiệt trước khi vào cổng, bắt buộc đeo khẩu trang. Công ty bố trí bình rửa tay sát khuẩn khắp các cửa ra vào, tại bồn rửa tay và làm vách ngăn bàn ăn căn tin. Công ty còn thường xuyên lồng ghép đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh nhằm cung cấp cho CNLĐ những thông tin nhanh gọn và chính xác nhất.

Với mục tiêu vừa bảo đảm sức khỏe cho người lao động vừa duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan lơ là việc phòng, chống dịch bệnh. Hiện tại, đông đảo CNLĐ đều ý thức rõ việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thường xuyên theo dõi nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tiếp tục thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Công nhân lao động chủ động khai báo y tế

Kết thúc kỳ nghỉ lễ kéo dài, nhiều CNLĐ trở lại làm việc sau những chuyến du lịch cùng với gia đình và bạn bè. Nhằm chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, CĐCS các công ty đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể nơi tập trung nhiều CNLĐ ở trọ để hướng dẫn họ chủ động khai báo y tế đầy đủ, chính xác.

Dịp lễ vừa qua, gia đình chị Phạm Thị Hợp ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An vừa có chuyến đi du lịch 3 ngày tại Mũi Né (Bình Thuận). Khi trở lại nơi ở để chuẩn bị đi làm, chị Hợp cùng gia đình đã chủ động thực hiện khai báo y tế. Chị Hợp chia sẻ để bảo đảm an toàn trong lịch trình du lịch, gia đình chị đã thuê xe tự lái. Mặc dù có tốn kém hơn nhưng gia đình chị cảm thấy an toàn hơn là đi xe khách. “Khi trở lại nơi ở, nhận được tin nhắn thông báo của công đoàn công ty về vấn đề khai báo y tế trong dịp lễ, đồng thời có mấy bạn đoàn viên thanh niên tới tận nhà để tuyên truyền, hướng dẫn khai báo y tế nên tôi chủ động khai báo cụ thể, rõ ràng lịch trình di chuyển, phương tiện, địa điểm trong 3 ngày nghỉ lễ của gia đình”, chị Hợp nói.

Cũng giống chị Hợp, anh Phan Thanh Sơn, công nhân làm việc tại Công ty Nam Thành (phường Đông Hòa, TP.Dĩ An) cũng vừa mới thực hiện khai báo y tế qua điện thoại cho cả gia đình. Cầm điện thoại trên tay, anh Sơn cho biết: “Trước khi nghỉ lễ, chúng tôi đã được công ty nhắc nhở về vấn đề khai báo y tế. Mặc dù không đi đâu xa trong 3 ngày lễ nhưng tôi vẫn tiến hành khai báo y tế cho an tâm. Tôi thấy đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh”.

Hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành công văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp tiếp tục nâng cao các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Cùng với đó, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng chỉ đạo công đoàn cấp trên cơ sở và CĐCS phối hợp cùng doanh nghiệp rà soát lại công tác phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục tuyên truyền đến CNLĐ thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở cả trong nhà máy, ngoài đường và về nhà trọ. Nhờ được tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên từ các bộ phận, trong đó có tổ chức công đoàn nên người lao động đã thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tâm lý người lao động cũng ổn định, không hoang mang, lo lắng, tập trung lao động sản xuất.

 Liên đoàn Lao động tỉnh cũng chỉ đạo công đoàn cấp trên cơ sở và CĐCS phối hợp cùng doanh nghiệp rà soát lại công tác phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục tuyên truyền đến CNLĐ thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở cả trong nhà máy, ngoài đường và về nhà trọ. Nhờ được tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên từ các bộ phận, trong đó có tổ chức công đoàn nên người lao động đã thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tâm lý người lao động cũng ổn định, không hoang mang, lo lắng, tập trung lao động sản xuất.

 HỒNG PHƯƠNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên