Công tác dân số tiếp tục chuyển biến tích cực

Cập nhật: 25-12-2021 | 10:49:00

Công tác dân số (DS) luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, xem đây là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước, là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Nhằm góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng DS trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, Bình Dương tiếp tục tập trung thực hiện việc chuyển trọng tâm công tác DS từ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) sang DS và phát triển.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương (thứ năm từ trái sang), Giám đốc Sở Y tế trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho những tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác DS-KHHGĐ

Tạo điều kiện thuận lợi

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ. Nhiều chính sách, kế hoạch, đề án mới đã được ban hành, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh đạt kết quả ngày càng tốt hơn.

Theo lãnh đạo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến việc triển khai các hoạt động năm theo kế hoạch đề ra. Trong thời gian dịch bệnh diễn ra, công tác truyền thông trực tiếp gặp hạn chế, một số chỉ tiêu chưa hoàn thành như kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, triển khai thực hiện Kế hoạch số 4651/KH-UBND ngày 22-9-2020 của UBND tỉnh về Kế hoạch hành động giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 thực hiện Chiến lược DS Việt Nam đến năm 2030, Chi cục DS-KHHGĐ đã tham mưu Sở Y tế trình HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành một số chính sách, kế hoạch, đề án liên quan đến công tác DS.

Trong đó nổi bật có kế hoạch triển khai thực hiện chương trình củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ tỉnh Bình Dương đến năm 2030; kế hoạch triển khai đề án nghiên cứu, xây dựng mô hình tổ chức, bộ máy, mạng lưới và cơ chế phối hợp liên ngành về DS và phát triển tỉnh Bình Dương; kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác DS các cấp giai đoạn 2021- 2030 trên địa bàn tỉnh; đề án tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ, sức khỏe sinh sản đến năm 2030; chính sách khen thưởng công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2021-2025...

Ngoài những chính sách, kế hoạch, đề án liên quan đến công tác DS nói chung, chế độ đội ngũ cán bộ, cộng tác viên DS và cả người tham gia cũng được quan tâm. Ngày 14-9-2021, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 08/2021/NQ-HĐND về chế độ hỗ trợ công tác DS-KHHGĐ. Theo đó, từ nguồn ngân sách cấp tỉnh (kinh phí sự nghiệp DS) chi cho các hoạt động DS-KHHGĐ sẽ chi hỗ trợ người tự nguyện triệt sản 300.000 đồng/trường hợp. Cộng tác viên DS-KHHGĐ khu vực TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên được hỗ trợ thù lao 0,25 lần mức lương cơ sở/cộng tác viên/ tháng (1 cộng tác viên phụ trách quản lý từ 250 hộ - 350 hộ); khu vực huyện Bắc Tân Uyên, huyện Bàu Bàng, huyện Phú Giáo, huyện Dầu Tiếng hỗ trợ thù lao 0,3 lần mức lương cơ sở/ cộng tác viên/tháng (1 cộng tác viên phụ trách quản lý từ 150 hộ - 250 hộ; đối với những ấp có địa bàn rộng, dân cư thưa thớt thì bố trí 1 cộng tác viên/ấp).

Chuyển trọng tâm công tác DS

Những năm qua, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh đã được triển khai đồng bộ, tạo được những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân, góp phần mang lại những kết quả tích cực. Trong giai đoạn 2021- 2025, Bình Dương xác định mục tiêu tập trung thực hiện trong công tác DS-KHHGĐ là duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu DS vàng; thích ứng với già hóa DS; phân bố DS hợp lý và nâng cao chất lượng DS, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Để thực hiện mục tiêu trên cũng như thực hiện thành công việc chuyển trọng tâm chính sách từ DS-KHHGĐ sang DS và phát triển, bác sĩ Hồ Hoàng Vân, Phó Chi cục Trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, cho biết Bình Dương sẽ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Kế hoạch số 4470/KH-UBND ngày 20-9- 2018 của UBND tỉnh, Chương trình hành động số 78-CTr/ TU ngày 11-5-2018 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác DS trong tình hình mới trong toàn bộ hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về chuyển trọng tâm chính sách từ tập trung vào KHHGĐ sang giải quyết toàn diện các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bổ và chất lượng DS trong mối quan hệ hữu cơ với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Bác sĩ Hoàng Vân cho biết thêm, trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục đưa công tác DS và phát triển vào chương trình hoạch định dài hạn của tỉnh, đặc biệt là việc nâng cao chất lượng DS thành một nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; thực hiện lồng ghép có hiệu quả các yếu tố DS trong chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển của tỉnh, của từng ngành, từng huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh; phát huy tối đa lợi thế DS vàng trong việc bố trí nguồn lao động, thích ứng với già hóa DS; đồng thời định hướng và tạo điều kiện cho người cao tuổi sống khỏe, sống có ích.

HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
dân số

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên