Công tác đối ngoại: Góp phần quan trọng trong thu hút vốn FDI của Bình Dương

Cập nhật: 27-02-2019 | 09:19:33

Trong hơn 2 thập niên qua, công tác đối ngoại đã góp phần quan trọng vào sự phát triển năng động, toàn diện của Bình Dương. Qua đó, góp phần đưa tỉnh liên tục nằm trong tốp 5 địa phương thu hút đầu tư tốt nhất cả nước; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo sự an tâm của nhà đầu tư khi làm ăn tại Bình Dương.

 

 Những năm qua, công tác đối ngoại đóng góp quan trọng trong thu hút đầu tư nước ngoài của Bình Dương. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Kumho Viêt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát). Ảnh: XUÂN THI

 Tăng cường ngoại giao

Những năm qua, Bình Dương đã có sự đầu tư bài bản, đồng bộ các lĩnh vực trọng tâm như hạ tầng giao thông, hạ tầng thương mại - dịch vụ, hạ tầng đô thị, y tế, giáo dục… Nguồn vốn đầu tư vào những lĩnh vực này đã phát huy hiệu quả và tạo bước lan tỏa thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp cùng với Nhà nước đầu tư, triển khai các dự án hạ tầng giao thông, thương mại - dịch vụ, du lịch, hạ tầng khu công nghiệp; đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng về y tế, giáo dục - đào tạo, lồng ghép các nguồn vốn xây dựng nông thôn mới... tại tỉnh. Qua đó, Bình Dương dần trở thành một cực thu hút đầu tư của cả nước.

Từ chỗ xuất phát điểm là tỉnh thuần nông, chủ yếu dựa vào nguồn ngân sách phân bổ của Trung ương, Bình Dương đã vươn lên trở thành tỉnh công nghiệp và là một trong 3 địa phương được các doanh nghiệp nước ngoài ưu tiên lựa chọn khi đầu tư vào Việt Nam. Có được thành quả đáng khích lệ này không thể không kể đến hiệu quả của công tác đối ngoại. Mỗi năm, Bình Dương đón tiếp trung bình hàng chục đoàn khách cấp cao, các đoàn ngoại giao, các công ty đa quốc gia và các đoàn doanh nghiệp lớn của nước ngoài đến thăm và làm việc. Cùng với đó, ngành chức năng và các doanh nghiệp của Bình Dương tổ chức nhiều chương trình hội thảo về xúc tiến đầu tư tại những thị trường tiềm năng như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, các nước châu Âu… góp phần kêu gọi, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu và tiếp cận trực tiếp với môi trường đầu tư thông thoáng và năng động của Bình Dương.

Về ngoại giao chính trị, tỉnh Bình Dương đã xúc tiến thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với 10 địa phương của nước ngoài, đó là tỉnh Kratie (Campuchia), tỉnh Chămpasắc (Lào), tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản), thành phố Quảng Châu (Trung Quốc), thành phố Daejeon (Hàn Quốc), 2 thành phố Eindhoven và Emmen (Hà Lan), tỉnh Đông Flanders (Bỉ), Vùng Emilia - Romagna (Ý) và tỉnh Oryol (Liên bang Nga), tạo tiền đề và cơ sở cho hợp tác toàn diện về kinh tế - xã hội giữa Bình Dương và các địa phương này.

Ngoài ra, các hoạt động, sự kiện như: Đối thoại doanh nghiệp nước ngoài, lễ trao giấy chứng nhận đầu tư cùng nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp quan trọng khác được tỉnh tổ chức đã góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa các cấp, các ngành của tỉnh với các nhà đầu tư; tạo dựng hình ảnh một tỉnh Bình Dương đầy ấn tượng, thân thiện, năng động và hiệu quả trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Nâng cao hiệu quả hợp tác

Tăng cường công tác ngoại giao kinh tế là yêu cầu tất yếu hiện nay của sự phát triển đất nước nói chung, Bình Dương nói riêng. Bình Dương là địa phương được đánh giá cao về sự tích cực và chủ động trong việc triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế, đặc biệt là công tác ngoại giao kinh tế. Đây cũng chính là cơ hội để tỉnh phát huy lợi thế, học hỏi kinh nghiệm của bạn bè các nước, từ đó góp phần tích cực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Ông Park Noh Wan, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh, tỏ rõ sự hài lòng về công tác ngoại giao kinh tế của Bình Dương, khi nói: “Trong thời gian qua, nhiều tập đoàn, nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh Bình Dương và đã đầu tư nhiều dự án vào đây. Khi nhà đầu tư đến đây làm ăn, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm sâu sát, tìm hiểu kỹ và giải quyết kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư. Có thể thấy, trong quá trình đầu tư làm ăn tại Bình Dương, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc gặp không ít khó khăn do khoảng cách địa lý, bất đồng ngôn ngữ... Tuy nhiên, điểm chung nhất là mọi trở ngại mà nhà đầu tư gặp phải đều được lãnh đạo địa phương giải quyết nhanh chóng, dứt điểm nên chúng tôi rất hài lòng”.

Sau hơn 30 năm mở cửa thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), đến nay vốn FDI đã có mặt ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó TP.Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu với 45 tỷ USD (chiếm 13,2% tổng vốn đầu tư), tiếp theo là HàNội với 33,1 tỷ USD (chiếm 9,7% tổng vốn đầu tư), Bình Dương với 32,5 tỷ USD (chiếm 9,3% tổng vốn đầu tư). Vốn FDI cũng là nguồn lực quan trọng để Bình Dương phát triển vượt bậc trong thời gian qua. Tính riêng trong năm 2018, khu vực doanh nghiệp FDI đóng góp trên 49,6% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và chiếm gần 20% trong tổng thu ngân sách của tỉnh; góp phần cho GRDP bình quân đầu người đạt 130,3 triệu đồng.

Với gần 75% tổng vốn FDI vào tỉnh thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp, giai đoạn 2011-2016 doanh nghiệp FDI đã đóng góp trên 67% giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh; bảo đảm cho cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo đúng định hướng với công nghiệp và dịch vụ đóng vai trò chủ đạo. Các doanh nghiệp FDI đã tham gia thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh thông qua việc chuyển giao, đổi mới công nghệ sản xuất. Bên cạnh đó, nguồn vốn FDI là một nguồn lực to lớn, tạo tiền đề cho Bình Dương phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; làm nền tảng cho việc triển khai các giải pháp cụ thể về phát triển công nghiệp gắn với xây dựng đô thị thông minh.

Có thể nói, những hoạt động kinh tế đối ngoại năng động và hiệu quả đã góp phần thu hút ngày càng nhiều dự án FDI vào tỉnh. Chính những hoạt động đối ngoại sôi nổi và năng động trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh của một tỉnh Bình Dương năng động và sáng tạo. Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kinh tế đối ngoại, tăng cường thu hút nguồn vốn FDI; củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương và các bên đối tác nước ngoài; hoàn thành tốt nhiệm vụ ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế, đóng góp tích cực vào những thành quả của tỉnh nhà đạt được trong tất cả các lĩnh vực.

Bình Dương “ghi điểm” trong mắt cộng đồng quốc tế

Tháng 3-2018, tỉnh Bình Dương chính thức gia nhập và trở thành thành viên thứ 106 của Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA). Sau đó, Bình Dương đăng cai tổ chức thành công Hội nghị WTA năm 2018 và các hoạt động kỷ niệm 20 năm thành lập WTA vào tháng 10- 2018. Đây là một sự kiện quan trọng đối với Bình Dương nói riêng và với cộng đồng WTA nói chung. Với nhiều hoạt động ý nghĩa, hiệu quả, WTA 2018 đã góp phần mang lại những lợi ích thiết thực cho Bình Dương, thể hiện sự gắn kết hài hòa trong chiến lược phát triển của Bình Dương qua Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương” và mục tiêu phát triển chung của WTA.

Tiếp theo đó, Hội nghị thường niên Diễn dàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) năm 2018 được tổ chức từ ngày 25 đến 27-11 tại Bình Dương cũng đã mang đến luồng gió mới cho hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh. Horasis 2018 quy tụ khoảng 350 khách mời cao cấp đến từ 60 quốc gia trên thế giới và khoảng 350 đại biểu khách mời là lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các địa phương của Việt Nam cùng lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, lãnh đạo cấp cao các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các diễn giả, nhà khoa học trong và ngoài nước. Tại các phiên họp trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp, tầm nhìn, các mô hình kinh doanh mới, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp với quy mô siêu nhỏ…

Horasis năm 2018 được tổ chức thành công tại Bình Dương. Thông qua các diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận từ đó tạo ra một nền tảng kết nối giúp các địa phương, nhà đầu tư, tập đoàn trên thế giới tìm kiếm cơ hội đầu tư và quảng bá hình ảnh của mình. Đối với Bình Dương, một địa phương thân thiện, năng động đã ghi đậm dấu ấn trong lòng bạn bè quốc tế.  

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết
Tags
FDI

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên