Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Nam Bộ - Chi nhánh Bình Dương: Sản xuất an toàn, kinh doanh hiệu quả

Cập nhật: 29-03-2012 | 00:00:00

Cán bộ của công ty giám sát chấn động gây nổ đối với các công trình quan

trọng

 “An toàn là trên hết” là slogan quen thuộc tại các công trường, nhà máy, khu vực sản xuất, nhưng có đến thăm Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Nam Bộ, đơn vị chuyên khoan thăm dò, khoan dịch vụ khai thác mỏ, dịch vụ nổ mìn và đặc biệt là sản xuất, kinh doanh thuốc nổ công nghiệp, mới thấy hết ý nghĩa và giá trị tuyệt đối của sự an toàn đối với CB-CNV làm việc tại đây. Dù là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hẳn hoi, nhưng việc ra vào công ty là vấn đề không đơn giản, tất cả đều được giám sát chặt chẽ... Ngoài các thiết bị PCCC được bố trí khắp nơi theo quy định, hệ thống chống sét, chống tia lửa điện cũng được giăng kín khắp khuôn viên công ty đề phòng chống xâm nhập, kể cả “thiên lôi” cũng bị “cấm cửa” khi đi ngang qua đây!

Công ty TNHH MTV Công nghiệp hóa chất mỏ Nam Bộ - Chi nhánh Bình Dương hiện có 110 CB-CNV làm việc thường xuyên với các ngành nghề đặc thù như tư vấn, thiết kế, khoan khai thác mỏ, công trình; sản xuất, phối chế, thử nghiệm, nổ mìn, chuyển giao công nghệ, cung ứng vật liệu nổ, công trình ngầm, công trình giao thông, thủy lợi, nổ mìn dưới nước... Thu nhập bình quân của người lao động tại đây trên 5 triệu đồng/người/tháng. CB-CNV của công ty bên cạnh được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của Nhà nước, còn được công ty quan tâm tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần bằng các khoản thu nhập tăng thêm chính đáng.

 

Kỹ sư Trần Khắc Hùng, Giám đốc công ty, cho biết đây là nghề đặc thù nên tuyển chọn được người vào làm việc tại công ty đã khó, việc giao nhiệm vụ càng khó khăn hơn vì hàng hóa là hóa chất công nghiệp, cụ thể là chất nổ, mìn công nghiệp, liên quan đến an ninh quốc gia. Việc mua bán, vận chuyển hàng hóa cũng đều được giữ bí mật, kết hợp với bảo quản, bảo vệ tuyệt đối an toàn, đúng quy định, quy trình theo quy định của pháp luật.

Nếu như 10 năm trước các tai nạn liên quan đến nổ mìn khai thác mỏ xảy ra thường xuyên do sử dụng phương pháp khai thác cũ, tiêu tốn nhiều vật tư kỹ thuật nhưng hiệu quả mang lại không cao và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm do xuất hiện “mìn câm” vừa nguy hiểm cho thợ mỏ vừa có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh trật tự, thì nay đã hoàn toàn đổi khác. Kể từ khi ứng dụng công nghệ nổ mìn mới (nổ vi sai phi điện), đến nay các rủi ro, bất cập như trên đã được khắc phục. Hiệu quả khai thác, sử dụng vật liệu được nâng lên rõ rệt, vừa bảo đảm an toàn trong lao động, vừa nâng cao hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp.

Nói về những rủi ro của phương pháp nổ mìn kiểu cũ, Trung tá Nguyễn Văn Trịnh, Sở Cảnh sát PCCC tỉnh, cho biết: “Với kíp điện truyền thống, khối lượng thuốc nổ để khai thác mỏ (đá) sẽ không nhiều, dẫn đến khối lượng khai thác thấp. Cùng với đó, số mìn trong một đợt nổ cùng đồng loạt nổ sẽ tạo ra tiếng nổ lớn, gây chấn động mạnh, ảnh hưởng đến công trình và môi trường xung quanh. Do sức nổ mạnh và đồng loạt như thế nên nguy cơ một vài kíp nổ chưa kịp cháy sau khi nổ là vấn đề đương nhiên. Các kíp nổ sót lại trên công trường được gọi là “mìn câm” vì nó nằm lẫn trong đống sản phẩm vừa khai thác rất khó tìm kiếm, thu hồi! Chưa kể do các kíp điện được kết nối với nhau bằng dây dẫn nên có khi chưa phát lệnh nổ mà mìn đã nổ do có giông sét...

Để thấy rõ hiệu quả của công nghệ khai thác mới, Ban giám đốc công ty đã giới thiệu 2 đoạn video để chúng tôi so sánh. Từ hình ảnh video cho thấy, với phương pháp khai thác bằng kíp nổ điện truyền thống tiếng nổ phát ra rất lớn; bụi, đá bay mịt mù nhưng khối lượng đá khai thác được không nhiều và phải xử lý lại vì còn nhiều tảng rất lớn. Còn với phương pháp khai thác bằng vi sai phi điện thì diện tích khai thác rộng gấp nhiều lần và chúng tôi chỉ cảm nhận được tiếng “phụt”, giống như cảm giác xe tải nặng di chuyển trên mặt đường, nhưng khối lượng đá khai thác được vừa lớn vừa đồng nhất, ít phải xử lý lại...

-Ông TRẦN KHẮC HÙNG, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghiệp hóa chất mỏ Nam Bộ - Chi nhánh Bình Dương:

Hiệu quả hoạt động của công ty gắn liền với việc bảo đảm an toàn trong thời gian qua là nhờ sự nỗ lực phấn đấu và vận động không ngừng của toàn thể CB-CNV trong công ty, cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi của các sở ban ngành, địa phương trong tỉnh. Trong đó, có các chủ trương thông thoáng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật của tỉnh đã giúp công ty chúng tôi hoạt động ổn định và ngày càng phát triển.

-Trung tá NGUYỄN VĂN TRỊNH, Sở Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương:

Công tác quản lý vật liệu nổ được lãnh đạo tỉnh rất quan tâm nên không còn xảy ra sự cố gây thiệt hại tính mạng và tài sản của nhân dân, doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ cũng ngày càng nâng cao ý thức trách nhiệm và thực hiện đúng quy định của pháp luật, đã góp phần giữ vững an ninh trật tự nói chung và an toàn, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh nói riêng mà Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Nam Bộ - Chi nhánh Bình Dương là một điển hình. Tới đây, Sở Cảnh sát PCCC sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, xây dựng phương án diễn tập PCCC phù hợp, sát thực tế giúp địa phương, doanh nghiệp chủ động hơn trong hoạt động.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên