Cuba: Lần đầu tiên kết nối hệ thống cáp quang ngầm

Cập nhật: 10-02-2011 | 00:00:00

Hệ thống cáp quang ngầm này là công cụ cho phép Cuba độc lập và tự chủ để phát triển lĩnh vực viễn thông. 

 

Ngày 9-2, Cuba đã chính thức tiếp nhận đường cáp quang ngầm nối với Venezuela, cho phép cải thiện dịch vụ viễn thông và tăng tốc độ đường truyền dữ liệu lên 640 GB, gấp 3.000  lần tốc độ hiện nay, đồng thời sẽ giúp giảm đáng kể giá thành dịch vụ internet của nước này.

 

Phát biểu tại lễ tiếp nhận, Bộ trưởng Tin học và thông tin Cuba Medardo Díaz khẳng định, hệ thống cáp quang ngầm này sẽ dỡ bỏ rào cản của cuộc bao vây, cấm vận kinh tế do Mỹ đơn phương áp đặt chống Cuba và là công cụ cho phép Cuba độc lập và tự chủ để phát triển lĩnh vực viễn thông.

 

Dự án dự kiến sẽ đi vào vận hành từ tháng 7 tới.

 

Việc triển khai lắp đặt hệ thống cáp quang dưới biển, có chiều dài 1.630 km, được thực hiện ngày 22-1 vừa qua từ điểm đầu tại bờ biển thành phố cảng La Guaira, miền Bắc Venezuela. Sau khi nối với Cuba, hệ thống cáp quang này sẽ kéo dài thêm 230 km nối với bờ biển Giamaica. Công ty  Alcatel-Lucent, Pháp thực hiện việc kéo hệ thống cáp quang ngầm này dưới biển bằng một rôbốt hiện đại.

 

Dự án có số vốn đầu tư lên tới gần 70 triệu USD do Trung Quốc tài trợ. Đây là dự án chiến lược để Cuba phát triển hạ tầng viễn thông, đồng thời chấm dứt sự phụ thuộc vào việc thuê bao các đường truyền vệ tinh với giá thành rất cao để có thể liên lạc với thế giới, do bị Mỹ bao vây, cấm vận. Hệ thống cáp quang ngầm hiện đại này được đặt ở độ sâu 5.400 m và có khả năng kết nối với Nicaragua và Haiiti.

 

Hiện Cuba vẫn chưa có đường truyền Internet tốc độ cao và là quốc gia có tỷ lệ người truy cập Internet thấp nhất Mỹ Latin, chỉ ở mức gần 3%.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên