Đại học Thủ Dầu Một: Chung tay khơi gợi đam mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học cho học sinh

Cập nhật: 05-06-2017 | 17:09:31

(BDO) Trong chuỗi hoạt động chia sẻ kiến thức khoa học, truyền cảm hứng sáng tạo cho các bạn trẻ, trường Đại học Thủ Dầu Một (ĐH) đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích hướng đến đối tượng là các em học sinh. Nếu “Ngày hội khoa học nhí” dành cho học sinh tiểu học và THCS mang ý nghĩa khơi gợi sự tò mò, sở thích khám phá của lứa tuổi nhỏ, thì chương trình dành cho các bạn học sinh THPT lại hướng đến mục tiêu định hướng, phát triển năng lực nghiên cứu cá nhân lâu dài, trực tiếp hỗ trợ cho đề tài mà các bạn học sinh đang theo đuổi.

Ngày hội khoa học nhí dành cho các em nhỏ

Khởi động từ đầu năm 2017, đến nay, chương trình “Ngày hội khoa học nhí” đã được tổ chức cho gần 200 học sinh đến từ các trường tiểu học và THCS trên địa bàn Tp.HCM, Đồng Nai. Bắt đầu bằng những kiến thức về an toàn phòng thí nghiệm và sử dụng dụng cụ thí nghiệm, các em học sinh (HS) độ tuổi từ 8 đến 14 được các thầy cô hướng dẫn những kỹ năng cơ bản, những nguyên tắc của một nhà khoa học nhằm đảm bảo các hoạt động thí nghiệm diễn ra một cách an toàn và hiệu quả. Tiếp đó, các em được tự mình thực hiện các thí nghiệm nhỏ, sử dụng các loại máy móc đơn giản, được thầy cô giải thích cặn kẽ những thắc mắc về khoa học, vi khuẩn, tế bào, sự sống cũng như tìm hiểu về các ứng dụng của công nghệ sinh học phục vụ con người.

Các em nhỏ đã có những trải nghiệm như một nhà khoa học thực thụ trong chương trình Ngày hội khoa học nhí

Trong một chuyên đề về hóa học ứng dụng, các bạn nhỏ được các thầy cô hướng dẫn tìm hiểu và thực hành quy trình sản xuất xà phòng “handmade”. Với các nguyên liệu và các loại tinh dầu an toàn, các bạn học sinh được tự do lựa chọn mùi hương yêu thích như tinh dầu hoa ngọc lan, tinh dầu bạc hà, tinh dầu xả… để thực hiện thí nghiệm sản xuất xà phòng. Bằng phương pháp hướng dẫn trực quan sinh động, để HS tự chủ động khám phá, các bạn được tự tay trộn và đánh đều các nguyên liệu, đổ vào khuôn, cô đặc xà phòng.... Ngoài ra, các bạn còn được thầy cô hướng dẫn thực hành kỹ thuật ly trích tinh dầu cơ bản trên vỏ cam, vỏ bưởi.

Để hình thành nên chương trình này, các cán bộ giảng viên thuộc Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm và khoa Khoa học tự nhiên, khoa Công nghệ sinh học của trường đã phối hợp thiết kế nội dung học sao cho phù hợp với lứa tuổi, phương pháp tiếp cận nhẹ nhàng, vui tươi, đúng với mong muốn vừa học vừa chơi của trẻ nhỏ, giúp khơi ngợi sự yêu thích, đam mê tìm hiểu nghiên cứu các môn khoa học nói chung và lĩnh vực sinh học, hóa học nói riêng ở các em nhỏ.

Hành trình chia sẻ tri thức và khơi gơi đam mê sáng tạo dành cho học sinh THPT

Sau quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng với sự chung tay của 4 khoa thuộc khối ngành khoa học tự nhiên, công nghệ kỹ thuật, trường ĐH Thủ Dầu Một triển khai chuỗi hoạt động “Hành trình khoa học” dành cho HS THPT trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ngày 28-5 vừa qua, trường đã đón tiếp đoàn HS của trường THPT Chuyên Hùng Vương thuộc khối 10,11 chuyên Lý, Hóa, Toán, Sinh.

HS trường Chuyên Hùng Vương hào hứng với các kiến trúc sử dụng vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường

Trong chuyến hành trình đặc biệt này, 180 HS đã có khoảng thời gian bổ ích, thú vị tìm hiểu và trực tiếp trải nghiệm các hoạt động nghiên cứu khoa học tại các khoa Khoa học tự nhiên, Công nghệ sinh học, Công nghệ thông tin – Điện điện tử, Kiến trúc – Xây dựng. Tại các “trạm dừng chân” là các khu thí nghiệm, các phòng lab nghiên cứu, các phòng đồ họa thiết kế,… các em được tham gia vào các trò chơi học thuật như xây cầu có kết cấu chịu được tải trọng lớn từ các que đũa, điều khiển các robot cảm ứng, vận hành các hệ thống chăm sóc cây trồng tự động, hệ thống lọc nước biển,… Đây đều là các công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên trường đạt giải cao tại các hội thi khoa học công nghệ. Bên cạnh đó, tại khu nghiên cứu, thực hành nông nghiệp công nghệ cao, các thầy cô trường ĐH Thủ Dầu Một đã giới thiệu cho các em quy trình nuôi cấy, thu hoạch và sản xuất ra các loại dược liệu quý như Đông trùng hạ thảo, nấm linh chi,… Không chỉ các em HS mà các thầy cô dẫn đoàn cũng rất thích thú khi được dùng thử các loại son môi, xà phòng dưỡng da, các loại tinh dầu thực vật,… do sinh viên trường chế tạo hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên, an toàn với sức khỏe con người.

Chia sẻ cảm nghĩ sau hành trình trải nghiệm, em Nguyễn Thành Đạt, HS lớp 11 chuyên Toán cho biết: “Em cảm thấy chương trình này rất bổ ích. Bản thân em là người đam mê nghiên cứu khoa học nên được nhìn thấy các sản phẩm có tính ứng dụng cao của các anh chị em rất thích. Em mong muốn trong thời gian tới sẽ được các anh chị và thầy cô của Trường hỗ trợ để em có thể hoàn thiện hơn các sản phẩm của mình dự thi các cuộc thi NCKH dành cho HS”.

Từ những hiệu ứng tích cực mà các chương trình chia sẻ tri thức khoa học mang lại, hi vọng trong thời gian tới, ĐH Thủ Dầu Một cùng với các tổ chức giáo dục trong tỉnh sẽ hình thành nên cộng đồng học tập mạnh mẽ, hun đúc và lan tỏa tình yêu khoa học cho thế hệ trẻ của tỉnh nhà.

Quỳnh Anh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=921
Quay lên trên
X