Dấu ấn công tác dân vận năm 2022

Cập nhật: 11-01-2023 | 08:06:38

“Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ, công tác dân vận (CTDV) trong năm 2022 đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh quan tâm, tạo đồng thuận xã hội, củng cố và tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Dân vận khéo

Còn nhớ trước đây, mỗi lần đến xã Tân Định (huyện Bắc Tân Uyên), chúng tôi đi trên tuyến đường đất bụi bay mù mịt. Nhưng bây giờ, phần lớn các tuyến đường liên xã, liên ấp đều được trải nhựa hoặc bê tông và được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng, nên việc đi lại đã thuận lợi hơn trước rất nhiều. Để có được kết quả đó, những năm gần đây, nhân dân trên địa bàn đã tích cực hiến đất, tiền của, cây trồng, vật kiến trúc mở rộng, kiên cố các tuyến đường. Người dân đồng lòng, quyết tâm xây dựng bộ mặt nông thôn mới khởi sắc.

Nhờ làm tốt CTDV, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã chăm lo cho người dân tốt hơn. Trong ảnh: Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

Về xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát, những con đường nhựa rộng thênh thang báo hiệu một cuộc sống no đủ. Bộ mặt trung tâm xã ngày càng bề thế, hiện đại, văn minh. Đặc biệt, ở xã Minh Hòa, nhiều cách làm, mô hình “dân vận khéo” ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số như “Tổ xung kích làng Chăm” đã có sức lan tỏa, góp phần động viên, khuyến khích đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Đểcóđược kết quảtrên, CTDV, tuyên truyền, vận động luôn được chính quyền địa phương quan tâm triển khai thực hiện làm thay đổi nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân thông qua hệ thống truyền thanh, các buổi họp chi bộ, sinh hoạt đoàn thể, tổchức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, phát tờrơi đến từng hộgia đình, vận động nhân dân tựnguyện đăng ký xây dựng gia đình văn hóa… Đề án “CTDV tham gia xây dựng nếp sống văn hóa văn minh” ở Minh Hòa cũng như các địa phương khác trong tỉnh đãtừng bước đi vào cuộc sống vàtrởthành phong trào thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Tạo chuyển biến tích cực

Năm 2022, CTDV của hệ thống chính trị tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực và đi vào chiều sâu, từng tổ chức trong hệ thống chính trị đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện CTDV. Các cấp ủy, tổ chức Đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo CTDV; kịp thời quán triệt, triển khai, ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó có các văn bản về CTDV, dân tộc, tôn giáo và việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Song song đó, chính quyền các cấp đã tập trung triển khai nghiêm túc, linh hoạt và kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ sát với tình hình thực tế của từng địa phương, gắn với tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. UBND tỉnh đã có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, sát thực tiễn để kiểm soát, ngăn chặn và phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ. Đặc biệt, UBND tỉnh đã ban hành quy định về tiêu chí, thang điểm và phương pháp đánh giá CTDV của các cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh, qua đó đã góp phần nâng cao vai trò, vị trí của CTDV, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức tận tụy phục vụ nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an sinh xã hội; vận động các nguồn lực hỗ trợ nhân dân, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách.

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục có nhiều đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở, triển khai nhiều chương trình, hoạt động hiệu quả, thiết thực. Điển hình như nhiều hoạt động được triển khai có hiệu quả, thiết thực trong “Tháng Thanh niên”, “Tháng Công nhân”, “Tháng Nhân đạo” đã phát huy được hiệu quả trong việc tuyên truyền giáo dục, tập hợp đoàn viên, hội viên, phát huy khả năng nghiên cứu sáng tạo, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên. Bên cạnh đó, các lễ hội và sinh hoạt tôn giáo bảo đảm theo các quy định của pháp luật; đồng bào các dân tộc và cộng đồng giáo dân tham gia tích cực vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong thời gian qua, CTDV và phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phát động và triển khai sâu rộng trong hệ thống chính trị. Các cấp ủy Đảng tiếp tục quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động dân vận, hướng về cơ sở với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tăng cường sự gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của địa phương. 

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết trong thời gian qua, CTDV và phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phát động và triển khai sâu rộng trong hệ thống chính trị…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên