Đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ:Thúc đẩy kinh tế phát triển

Cập nhật: 03-10-2022 | 08:15:07

 Trong 10 năm qua, huyện Bắc Tân Uyên đã đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN), nhiều đề tài, dự án, mô hình khoa học đã được chứng nhận, triển khai trong thực tiễn, góp phần tăng hiệu quả sản xuất, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

 Ứng dụng khoa học - công nghệ thúc đẩy nông nghiệp tại địa phương phát triển. Trong ảnh: Mô hình trồng quýt của ông Lâm Thành Thương, xã Hiếu Liêm cho hiệu quả cao

  Tăng hiệu quả sản xuất

Từ khi thành lập huyện đến nay, UBND huyện đã triển khai thực hiện 2 dự án KH&CN, gồm dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất cây ăn trái có múi (cam, quýt, bưởi) theo định hướng nâng cao chuỗi giá trị sản xuất trên địa bàn huyện” và dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể quýt Bắc Tân Uyên cho trái quýt trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên”. Bên cạnh đó, huyện đã phối hợp Sở KH&CN thực hiện đề tài “Phân tích, đánh giá mẫu đất, nước, khí và chất lượng các loại trái cây cam, quýt, bưởi trên địa bàn huyện”. UBND huyện thường xuyên chỉ đạo ngành chuyên môn tiếp tục tham mưu các đề tài, dự án khác nhằm đẩy mạnh hoạt động KH&CN, góp phần phát triển ngành nông nghiệp huyện nhà.

Sau khi dự án nhãn hiệu tập thể cam, bưởi Bắc Tân Uyên được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận, năm 2018, Phòng Kinh tế huyện đã bàn giao sản phẩm dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cam, bưởi Bắc Tân Uyên cho các loại trái cam, bưởi trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên” cho Hội Nông dân quản lý. Năm 2019, dự án “Nhãn hiệu tập thể quýt Bắc Tân Uyên cho trái quýt trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận và bàn giao sản phẩm cho Hội Nông dân huyện quản lý theo quy định.

Dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất cây ăn trái có múi (cam, quýt, bưởi) theo định hướng nâng cao chuỗi giá trị sản xuất trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên” được công bố theo Giấy chứng nhận đăng ký số 16.122020/KQNC ngày 29- 12-2020 của Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, đề xuất đặt hàng nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh dự án “Xây dựng mô hình sản xuất tinh dầu từ phụ phẩm cam sành và bưởi da xanh tại huyện Bắc Tân Uyên, phát triển một số sản phẩm ứng dụng từ tinh dầu” hiện đang triển khai thực hiện.

Ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Việc xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KH&CN thời gian qua đã được huyện Bắc Tân Uyên đổi mới theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; cơ chế tuyển chọn tổ chức, cá nhân thực hiện theo nguyên tắc cạnh tranh, dân chủ, bình đẳng và công khai. Các chính sách tài chính thực hiện luôn được quan tâm đổi mới theo hướng tăng dần tỷ lệ chi trong tổng chi ngân sách Nhà nước và đa dạng hóa nguồn đầu tư phát triển KH&CN. Đến nay, huyện đã xây dựng và hoàn thành 3 dự án khoa học công nghệ cấp cơ sở; đề xuất 1 dự án cấp tỉnh đã được chấp thuận và đang trong quá trình triển khai thực hiện. Các dự án đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội nhất định, chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, góp phần làm tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn”.

Nâng cao hiệu quả thông tin khoa học

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin khoa học, huyện đã chú trọng hoạt động tuyên truyền phổ biến văn bản pháp luật, đưa thông tin các tiến bộ kỹ thuật công nghệ đến cơ sở. UBND huyện đã chỉ đạo Đài Truyền thanh huyện tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất hoặc gương điển hình sản xuất trên hệ thống phát thanh của huyện. Phòng Kinh tế huyện phối hợp UBND các xã nghiên cứu, xác định giống cây trồng, vật nuôi mới phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để triển khai các mô hình thí điểm trên địa bàn.

Hàng năm, huyện phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tích cực tuyên truyền các chính sách của UBND tỉnh về hỗ trợ phát triển nông nghiệp, như khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị - nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chính sách hỗ trợ việc áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, huyện tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn, lắng nghe ý kiến phản ánh, qua đó đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện.

Về hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, đến nay 10/10 xã, thị trấn đã công bố, bảo đảm tiến độ thực hiện theo kế hoạch của UBND huyện. Trong hoạt động sở hữu trí tuệ, hàng năm các ngành chuyên môn của huyện thường xuyên phối hợp, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung xử phạt nhằm chống buôn lậu, gian lận thương mại và chống sản xuất, buôn bán hàng giả. Qua đó, giúp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn và người tiêu dùng hiểu được chính sách pháp luật về hàng giả, hàng kém chất lượng, ý thức được tầm quan trọng của việc bảo hộ các tài sản trí tuệ, chủ động tham vấn pháp luật sở hữu trí tuệ với các đơn vị tư vấn, cơ quan chức năng trong việc bảo vệ và thực thi. 

Ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên: “Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của các sở, ngành, tỉnh, đặc biệt là Sở KH&CN đã tạo điều kiện thuận lợi cho huyện Bắc Tân Uyên thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ KH&CN được giao, bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan. Các hoạt động ứng dụng KH&CN vào sản xuất được thực hiện có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất của người dân, giá trị sản phẩm ngày càng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng, nâng cao thu nhập cho người dân”.

 PHƯƠNG LÊ - QUANG TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên