Đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân”: Đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả toàn diện

Cập nhật: 20-03-2021 | 10:10:50

Thời gian qua, Đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN)” đã được các cấp bộ Đoàn tiếp tục phát huy hiệu quả thông qua nhiều hoạt động thiết thực, đáp ứng nhu cầu vật chất, tinh thần cho TNCN. Qua đề án đã tăng cường mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp TNCN xa quê, giúp họ yên tâm lao động.


Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh tổ chức Ngày hội giới thiệu việc làm, trao tặng quà cho công nhân khó khăn

Chăm lo, hỗ trợ thiết thực

Thực hiện Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN, tổ chức Đoàn - Hội các cấp trong tỉnh đã chủ động lồng ghép các hoạt động, trao tặng nhiều suất hỗ trợ, căn phòng mơ ước, tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho TNCN và con em TNCN có hoàn cảnh khó khăn, tuyên truyền pháp luật và hoạt động văn hóa văn nghệ... Việc đáp ứng nhu cầu, chăm lo cho TNCN cũng đã tạo thuận lợi cho các đơn vị tiếp tục vận động thành lập mới các chi đoàn, chi hội TNCN theo chỉ tiêu được giao và bảo đảm việc duy trì tổ chức sinh hoạt thường xuyên đối với các tổ chức đã thành lập.

Công tác thành lập các chi hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tuy gặp khó khăn do áp lực công nhân tăng ca, thường xuyên thay đổi chỗ làm, chỗ ở..., nhưng với sự nỗ lực và cố gắng, năm 2020, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh đã chỉ đạo các Huyện, Thị, Thành đoàn và khối doanh nghiệp tổ chức thực hiện, thành lập mới được 70 chi hội TNCN trên địa bàn dân cư. Tính đến nay, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN các cấp đã xây dựng, duy trì được hơn 86 chi đoàn thanh niên xa quê và thành lập 192 chi đoàn, hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Đặc biệt, các đơn vị đã xây dựng và duy trì 27 câu lạc bộ kết nối TNCN trực thuộc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh. Câu lạc bộ là mô hình hiệu quả trong việc xây dựng lực lượng nòng cốt trong TNCN; tạo sự gắn kết giữa TNCN và đem lại hiệu ứng tích cực trong công tác đoàn kết tập hợp TNCN.

Ban tổ chức đề án các cấp đã xây dựng và duy trì được lực lượng nòng cốt với 1.568 thành viên, lực lượng tuyên truyền viên với 2.574 thành viên; giúp cho tổ chức Đoàn, Hội và các ngành kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong TNCN. Các đơn vị thuộc đề án đã phát huy vai trò trong việc chăm lo cho TNCN về vật chất lẫn tinh thần. Nhiều mô hình, cách làm hiệu quả được triển khai thực hiện như công tác chăm lo cho các đối tượng là TNCN, cán bộ làm công tác đề án cấp xã, bí thư, chi hội thanh niên xa quê, chi hội nữ công nhân, chi hội TNCN, chi đoàn, chi hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước nhân các dịp lễ, tết, Tháng Công nhân hàng năm. Nổi bật trong năm 2020, công tác tuyên truyền và hỗ trợ cho TNCN trong đợt dịch bệnh Covid-19 đã được Đoàn - Hội các cấp thực hiện đồng bộ, đa dạng hình thức và phối hợp làm tốt công tác an sinh xã hội trong công nhân lao động xa quê.

Tăng cường đoàn kết, tập hợp

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết để phát triển phong trào và tăng cường hiệu quả đoàn kết, tập hợp TNCN, trong thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo triển khai phong trào thi đua “4 nhất” trong khối TNCN và lao động trẻ với các nội dung “chất lượng cao nhất”, “sáng tạo nhất”, “tiết kiệm nhất”, “an toàn nhất”. Hàng năm, Tỉnh đoàn tổ chức các hội thảo, tọa đàm, chuyên đề nói chuyện về việc phát huy, đẩy mạnh phong trào thi đua “4 nhất” trong lao động trẻ và tuyên dương, khen thưởng các gương người thợ trẻ giỏi.

Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ đẩy mạnh các hoạt động giáo dục sức khỏe sinh sản, tư vấn pháp luật, tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS, tác hại của ma túy, thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích, vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh; đồng thời phối hợp, vận động các nguồn lực xã hội để thực hiện các hoạt động chăm lo trong các hoạt động Đoàn - Hội; phát huy hiệu quả mô hình thành lập Ủy ban Hội LHTN tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đông TNCN; phát triển tổ chức Đoàn - Hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, thành lập câu lạc bộ kết nối TNCN.

Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh cũng tiếp tục rà soát, hỗ trợ, duy trì phát triển và tập trung nâng cao chất lượng hoạt động chi đoàn, chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên trong các khu nhà trọ, các doanh nghiệp; tăng cường các hoạt động chăm lo cho TNCN như tặng quà, hỗ trợ TNCN khi gặp hoàn cảnh khó khăn, giới thiệu việc làm, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... để góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đề án đã đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả toàn diện với hơn 100.000 TNCN được tập hợp vào tổ chức Đoàn - Hội, cùng hàng trăm ngàn công nhân được tiếp cận vàthụ hưởng các hoạt động an sinh xã hội, góp phần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, của các tầng lớp nhân dân về vai trò của TNCN đối với sự phát triển của tỉnh. TNCN xa quê đã có được niềm tin vào sự chăm lo của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và nhân dân Bình Dương; từ đó hình thành tình cảm, gắn bó lâu dài.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên