Đề nghị đổi tiền cháy cho tiểu thương Quảng Ngãi

Cập nhật: 12-02-2012 | 00:00:00

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ngãi vừa có tờ trình khẩn cấp kiến nghị Thống đốc đổi miễn phí số tiền bị cháy trong vụ hỏa hoạn cho các tiểu thương chợ Quảng Ngãi.

Ông Lý Minh Cương, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Sacombank Quảng Ngãi cũng cho biết có 89 tiểu thương chợ Quảng Ngãi vay hơn 3 tỷ đồng tại đây. Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ngãi - ông Trần Luyện, đã có văn bản kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng ưu tiên khoanh nợ cho tiểu thương; xem xét cho vay vốn với mức hỗ trợ lãi suất ưu đãi... giúp các hộ kinh doanh thiệt hại nặng sau vụ cháy chợ Quảng Ngãi có thể sớm hoạt động lại.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ngãi cũng đã gửi tờ trình khẩn cấp kiến nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét đổi miễn phí tiền polymer bị cháy sém cho tiểu thương chợ Quảng Ngãi. Ông Luyện khuyên tiểu thương có tiền bị cháy trong vụ hỏa hoạn chợ Quảng Ngãi nên cất giữ kỹ để chờ xử lý.

Ông Cương thì cho biết Sacombank chi nhánh Quảng Ngãi cũng đã báo cáo mức thiệt hại của tiểu thương chợ để kiến nghị Hội sở chính có chính sách khoanh nợ, giãn nợ, tạo điều kiện tiếp tục cho vay vốn ưu đãi...

 Các tiểu thương bới tìm trong đống tro tàn sau vụ cháy chợ Quảng Ngãi để tìm lại tiền, vàng.  Chợ Quảng Ngãi có hơn 400 tiểu thương với gần 700 gian hàng, là chợ đầu mối trung tâm lớn nhất tỉnh. 4h sáng 9/2, chợ bị chập điện, ngọn lửa bùng phát rồi lan nhanh khắp nơi nhấn chìm cả chợ trong biển lửa. Công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn nên phải 7 tiếng đồng hồ sau ngọn lửa mới được dập tắt. Phần lớn hàng hóa của tiểu thương tại chợ bị thiêu rụi, kèm theo nhiều tài sản quý giá cất giữ trong gian hàng như tiền bạc, vàng, sổ đỏ, sổ nợ... Chính quyền địa phương đã lên phương án tháo dỡ chợ vì nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, hai ngày sau thảm họa, từng tốp tiểu thương vẫn thất thểu vào chợ đi quanh gian hàng của mình, vừa khóc vừa dùng que sắt bới đống tro tàn để tìm vàng, tiền. Hàng hóa thì cháy nham nhở. Họ còn phải đối mặt với những khoản nợ lớn khó có khả năng chi trả.

Bà Bùi Thị Mai ở thôn 2, xã Nghĩa Dõng, chẳng còn thiết ăn uống gì nữa, suốt ngày lục tìm hơn 6,2 cây vàng 24K. Bà giàn giụa nước mắt: "Mấy chục năm tôi làm lụng, buôn bán tích cóp được 20 cây vàng và vài chục triệu cất giữ trong thùng đạn ở sạp bán quần áo này. Mấy ngày nay tôi chỉ tìm thấy 13 cây rưỡi, số còn lại chắc cháy hết rồi".

Theo bà Mai, số vàng và tiền bà cất giữ cẩn thận trong thùng đạn có lớp chống cháy bên trong. Thế nhưng sau vụ cháy, bà tìm thấy thùng đạn bung nắp văng ra mấy trăm mét trên đống hoang tàn đổ nát, bên trong trống rỗng. Mẹ con bà phải bới tro tìm lại tài sản.

Chị Nguyễn Thị Nga (con gái của bà Mai) cũng tất tả bới tìm 4 cây vàng và những gì còn sót lại sau hỏa hoạn, song chẳng thấy gì nên bất lực ngồi giữa chợ khóc rưng rức. Chị giải thích: "Suốt cả ngày tôi buôn bán ở chợ, tối về nhà là lăn ra ngủ nên tôi nghĩ cất giữ tài sản ở sạp bán quần áo của mình thì an toàn hơn. Ai ngờ...". Sau hỏa hoạn, chị Nga mất 4 cây vàng bọc trong túi nilon, 24 triệu đồng tiền mặt và hàng hóa trị giá đến hơn 200 triệu đồng.

Cũng giống như chị Nga, nhiều tiểu thương cho biết sở dĩ họ cất giữ tiền, vàng ở chợ Quảng Ngãi là ngày nào cũng đến chợ từ lúc 6h sáng, có khi 19h mới về nhà, thời gian ở chợ buôn bán nhiều hơn ở nhà nên mang tài sản cất ở gian hàng sẽ an toàn hơn. Mặt khác, vốn liếng làm ăn lưu động, trả tiền mua hàng xoay vòng liên tục nên nếu gửi tiền vào ngân hàng hoặc để ở nhà e bất tiện.

"Cá biệt một số chị có chồng con mê cờ bạc, đánh số đề... nếu 'mồ hôi, nước mắt' (tiền, vàng) cất ở nhà thì khó mà an toàn", chị Nguyễn Thị Thương lý giải.

Nhiều tiểu thương lâm vào cảnh nợ nần chồng chất sau vụ cháy. Chị Huỳnh Thị Ngọc Thủy mất cả gian hàng quần áo trị giá hơn 2 tỷ đồng trong vụ cháy chợ, than thở: "Gia đình tôi vừa vay ngân hàng Sacombank hơn 1 tỷ đồng, giờ thành tro cả, không biết làm sao để trả lãi vay trong những ngày tới".

Thống kê thiệt hại ban đầu của UBND TP Quảng Ngãi về vụ cháy chợ Quảng Ngãi mới dừng lại số hàng hóa bị lửa thiêu rụi là 200 tỷ đồng. Tuy nhiên nhiều tiểu thương cho rằng, con số thiệt hại có thể lên đến 250 tỷ đồng, trong đó ngoài hàng hóa còn có tiền mặt và vàng thành tro bụi.

Ngoài ra, hỏa hoạn cũng thiêu rụi hàng loạt sổ ghi nợ, sổ đỏ, giấy tờ thuế, chứng minh nhân dân cùng nhiều loại giấy tờ quan trọng khác...

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên