Đi bộ qua đường không đúng quy định: Một kiểu liều mạng!

Cập nhật: 12-10-2018 | 07:02:08

Mặc dù nhiều người biết việc đi bộ qua đường không đúng quy định có thể gây nguy hiểm cho bản thân và cả người khác nhưng họ vẫn “phớt lờ”. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, hành vi này có thể bị phạt tù nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Vào khoảng 18 giờ ngày 9-10 trên đường ĐT741, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa người đi bộ qua đường và xe tải khiến nạn nhân là ông Hồ Văn Ph. (43 tuổi, quê Đồng Tháp) tử vong.

Vào thời điểm trên, ông Ph. đi bộ trên đường ĐT741, phường Hòa Lợi. Khi đến đoạn KP.4, phường Hòa Lợi thì ông băng qua đường để về nhà. Do trời vừa tối, tầm nhìn bị hạn chế nên tài xế lái xe tải lưu thông theo hướng từ TP.Thủ Dầu Một đi huyện Phú Giáo bất ngờ tông trúng ông Ph. rồi kéo lê khoảng 100m, nạn nhân tử vong ngay sau đó.

Có thể nói thời gian qua tình trạng người dân đi bộ qua đường sai quy định diễn ra khá thường xuyên. Tuy nhiên, nhiều người không ý thức được việc này. Một buổi tối gần đây tôi điều khiển xe máy lưu thông trên đường ĐT743, hướng từ TX.Dĩ An về TX.Thuận An. Khi đến KP.Bình Đức, phường Bình Hòa, TX.Thuận An tôi bất ngờ gặp phải một nam thanh niên từ bên kia đường leo qua dải phân cách rồi băng ngang qua đầu xe của mình để qua đường. Rất may tôi kịp thời thắng xe nên không xảy ra va chạm với thanh niên này. Tôi chưa kịp lấy lại bình tĩnh thì đã bị thanh niên này chửi như “tát nước vào mặt”. Trước khi đi, người này còn đưa tay ra hiệu đe dọa tôi. Đây không phải lần đầu tôi “đau tim” khi phải gặp những tình huống như trên.

Mỗi khi lưu thông trên các tuyến đường trong khu dân cư, tôi rất “sợ” những trường hợp người đi bộ qua đường theo kiểu “liều mạng” hoặc nghĩ “họ sẽ tự tránh mình”. Thực tế cho thấy không ít vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ việc người đi bộ không chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông. Trong khi đó, theo Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” đã quy định rất rõ những trường hợp vi phạm và hình thức xử phạt. Trong đó đáng chú ý là người đi bộ tham gia giao thông không đúng quy định cũng bị phạt tiền hoặc phạt tù nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

Thiết nghĩ, ra đường ai cũng muốn được an toàn trở về nhà. Vì vậy, khi tham gia giao thông mỗi người phải chấp hành tốt các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông để bảo vệ an toàn cho bản thân và cả những người khác.

PHƯỚC HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên