Điểm sáng từ IIP

Cập nhật: 14-06-2017 | 08:31:48

 Bức tranh kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2017 của tỉnh tiếp tục bừng sáng với nhiều con số hết sức ấn tượng. Trong đó, điểm sáng nổi bật là Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 6 ước tăng 8,53%. Bình Dương đã vươn lên nằm trong top các tỉnh, thành có Chỉ số IIP cao nhất cả nước. Đây chính là kết quả từ công tác chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn; đồng thời cũng là kết quả của quá trình không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại địa phương.

 Theo báo cáo từ UBND tỉnh, trong sự tăng trưởng của IIP 6 tháng đầu năm ước đạt 8,53%, lĩnh vực công nghiệp khai khoáng tăng 5,86%, công nghiệp chế biến tăng 8,58%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước tăng 10,88%... Cùng với những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, Chỉ số IIP tiếp tục duy trì ở mức tăng trưởng cao cho thấy UBND tỉnh rất chủ động và linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, tập trung thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng nhằm kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Bình Dương đã vươn lên xếp thứ 4 về Chỉ số PCI.

Điểm đáng chú ý trong sự tăng trưởng của Chỉ số IIP của tỉnh là tại một số lĩnh vực, ngành hàng có tốc tăng cao hơn so với cùng kỳ như sản xuất kim loại, các sản phẩm đúc từ kim loại đúc sẵn, thiết bị điện, sản phẩm điện tử... Điều này cho thấy thêm một tín hiệu đáng mừng bởi Chỉ số IIP không những tăng trưởng cao mà còn đúng định hướng phát triển khi các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử đều có tốc độ tăng trưởng cao. Trong bối cảnh sản xuất công nghiệp đang hướng tới đạt giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, sản xuất sạch, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường, thì đây chính là những dấu hiệu cho thấy nền sản xuất công nghiệp tại địa phương đang phát triển một cách khá bền vững.

Với 28 khu công nghiệp có tổng diện tích 10.560 ha, tỷ lệ cho thuê đạt 71% và 11 cụm công nghiệp, diện tích 802 ha, tỷ lệ cho thuê đạt 54,9%, thu hút đầu tư trong và ngoài nước đang tiếp tục vượt kế hoạch đề ra, chắc chắn rằng, trong thời gian tới Chỉ số IIP của Bình Dương sẽ tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

 THÀNH SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên