Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương khảo sát một số hợp tác xã

Cập nhật: 24-08-2022 | 20:22:52

(BDO) Ngày 24-8, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã đến khảo sát một số hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động của HTX.

Đoàn đến tham quan, nắm thông tin tại HTX vận tải Bàu Bàng

Tại huyện Bàu Bàng, đoàn đến khảo sát hoạt động của HTX vận tải Bàu Bàng (thị trấn Lai Uyên). HTX vận tải Bàu Bàng được thành lập từ năm 2015, kinh doanh lĩnh vực vận tải chở khách với 50 đầu xe. Trải qua 7 năm thành lập và phát triển, đến nay đơn vị có 30 thành viên với thu nhập bình quân từ 10-17,5 triệu đồng/người/tháng, doanh thu trung bình đạt 10 tỷ đồng/năm. 

Tại TX.Bến Cát, đoàn đến khảo sát HTX vận tải xây dựng và cầu đường Thanh Long (phường Mỹ Phước). HTX được thành lập năm 2003 và chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 từ tháng 8 năm 2015, kinh doanh trên lĩnh vực thi công cơ giới, san lấp mặt bằng, thi công cầu đường và vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ. HTX xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả, năng suất cao. Thu nhập bình quân người lao động đạt từ 6 - 7 triệu đồng/tháng. 

Đoàn đến khảo sát trang trại trồng na dứa Đài Loan của HTX nông nghiệp Bình Dương

Tại huyện Phú Giáo, đoàn khảo sát HTX dịch vụ - nông nghiệp Bình Dương (xã An Bình). HTX được thành lập năm 2015, hiện có 44 thành viên. Đây là đơn vị đầu tiên thành công đưa giống na dứa Đài Loan về trồng tại Việt Nam. Tới đây, HTX sẽ ra mắt thêm sản phẩm chuỗi du lịch nông nghiệp công nghệ cao để thu hút khách đến tham quan mô hình trồng na dứa Đài Loan, vú sữa Hoàng Kim.

Tại buổi khảo sát, đại diện các HTX kiến nghị tăng nguồn vốn hỗ trợ HTX sản xuất, kinh doanh; giảm thuế thu nhập cho HTX; thủ tục hồ sơ cho vay vốn cần đơn giản, tinh gọn hơn; số lượng thành viên để thành lập HTX chỉ tối thiểu từ 3 người...    

Bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân đánh giá cao tính hiệu quả trong việc triển khai, thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 của các HTX; ghi nhận sự nỗ lực vượt qua khó khăn trong cao điểm dịch bệnh Covid-19 vừa qua của các HTX, ghi nhận những kiến nghị của các HTX; đồng thời cho biết những thông tin từ thực tiễn liên quan đến hoạt động của các mô hình HTX trên địa bàn phục vụ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nghiên cứu, tham gia thảo luận dự thảo Luật HTX (sửa đổi) dự kiến trình kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV. 

Tin, ảnh: TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên