Đoàn kết đội ngũ trí thức, góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 27-09-2021 | 09:06:46

Đứng trước những khó khăn do dịch bệnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã đề ra nhiều giải pháp, mục tiêu mang tính chiến lược. Một trong những nội dung quan trọng được Liên hiệp hội chú trọng thực hiện xuyên suốt trong thời gian qua là đoàn kết đội ngũ trí thức, nhà khoa học, thảo luận đóng góp ý kiến chuyên môn, đưa ra các giải pháp giúp thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

 Hội viên Hội Nam y Bình Dương tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho người dân TX.Bến Cát

 Xây dựng đội ngũ vững mạnh

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Ngàn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp hội cho biết, đến nay Liên hiệp hội đã tập hợp và phát triển được 17 hội thành viên, 2 trung tâm, 2 câu lạc bộ trực thuộc với hơn 16.000 hội viên. Thời gian qua, Liên hiệp hội đã cố gắng thực hiện tốt vai trò tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, điều hòa phối hợp hoạt động của các hội thành viên, tạo điều kiện thuận lợi cho các hội và giới trí thức khoa học - công nghệ phát huy tiềm năng trí tuệ của mình để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

Kể từ khi thành lập vào năm 2003 đến nay, với sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, các sở, ngành chức năng, Liên hiệp hội đã phát triển ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Đội ngũ trí thức, nhà khoa học đã có những đóng góp thiết thực, ý nghĩa. Tạo tiền đề cho sự phát triển chung của nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Cụ thể, nhiệm kỳ 2015-2020 vừa qua, Liên hiệp hội với vai trò là đơn vị tham mưu, tư vấn cơ sở khoa học cho tỉnh trước khi đưa ra quyết định đầu tư, phát triển hàng trăm dự án. Việc kịp thời đưa ra những phản biện xã hội không chỉ giúp các nhóm dự án kinh tế - xã hội được thẩm định một cách khoa học, có tỷ lệ thành công cao và ứng dụng vào thực tiễn, giúp nguồn vốn đầu tư công được sử dụng hiệu quả, tiết kiệm hơn.

Ngoài ra, Liên hiệp hội cũng tập trung vào chuyên môn chính, tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng vào sản xuất và đời sống, bảo vệ môi trường, thực hiện tốt các nhiệm vụ tuyên truyền và phổ biến kiến thức, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Những năm qua Liên hiệp hội đã tổ chức thành công và duy trì các cuộc thi sáng tạo dành cho thiếu niên, hội thi sáng tạo kỹ thuật, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ... Trong đó, một số doanh nghiệp thành viên đã ứng dụng thành công sự phát triển của khoa học công nghệ.

Tiêu biểu có Phòng khám Đa khoa Nhân Nghĩa, thành viên thuộc Hội Laser y học tỉnh, Liên hiệp hội tỉnh đã ứng dụng thành công thiết bị laser bán dẫn quang châm vào điều trị y học. Theo đánh giá của các chuyên gia, sự kết hợp liệu trình điều trị đông - tây y với sự hỗ trợ của thiết bị laser bán dẫn quang châm giúp các bệnh nhân có tốc độ hồi phục nhanh hơn. Ngoài ra, khi ứng dụng công nghệ này người bệnh cũng phải trả chi phí điều trị thấp hơn so với các liệu pháp trước đây.

Chung tay đẩy lùi Covid-19

Với sự dẫn dắt của Liên hiệp hội, đội ngũ trí thức, nhà khoa học Bình Dương còn tích cực tham gia công tác tuyên truyền và phổ biến kiến thức, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 xảy ra phức tạp như hiện nay, đội ngũ trí thức, nhà khoa học tỉnh nhà không phân biệt ngành nghề, vị trí, là người đang làm việc hay đã nghỉ hưu cũng nhiệt tình tham gia các công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đội ngũ trí thức, nhà khoa học chuyên ngành y thuộc khối tư nhân và lực lượng y, bác sĩ đã về hưu đóng vai trò quan trọng trong khâu tổ chức tư vấn sức khỏe cho người dân bị nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Đây là liệu pháp khoa học kết hợp với tinh thần tốt giúp người bệnh giảm đáng kể nguy cơ diễn biến nặng và tử vong trong trường hợp mắc Covid-19. Trong khi đó, đội ngũ trí thức, nhà khoa học với chuyên môn khác cũng có những đóng góp thiết thực đúng chuyên môn của mình.

Những tháng qua, có nhiều nhà khoa học đã tham gia thiết kế các ứng dụng, website chuyển tải thông tin phòng, chống dịch bệnh tới người dân; phát minh máy đo thân nhiệt và phun khử khuẩn tự động hóa ứng dụng vào thực tiễn chống dịch. Có nhiều người còn tham gia trực tiếp vào công tác chống dịch ở chiến trường như nhập liệu thông tin, tham gia lấy mẫu xét nghiệm, điều phối tiêm vắc xin…

Ông Trịnh Duy Thắng, Chủ tịch Hội Nam y Bình Dương (hội thành viên Liên hiệp hội tỉnh) cho biết, trong hơn 3 tháng qua, hội đã phối hợp với các doanh nghiệp thành viên tham gia hỗ trợ chính quyền địa phương và lực lượng chức năng tổ chức phòng, chống dịch bệnh. Với kinh nghiệm chuyên môn của mình, Hội Nam y tỉnh đã có nhiều đóng góp mang tính thiết thực trong công tác lấy mẫu xét nghiệm, điều phối cách ly, tiêm vắc xin, tham gia hỗ trợ cách ly điều trị người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên