Doanh nghiệp vượt khó, chăm lo tết cho người lao động

Cập nhật: 19-01-2021 | 07:41:12

Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng đa số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh vẫn cố gắng duy trì mức thưởng Tết Nguyên đán Tân Sửu nhằm giữ chân người lao động (NLĐ) quay trở lại làm việc sau tết.

Năm nay, CNLĐ Công ty Cổ phần ACecook Việt Nam (TP.Dĩ An) phấn khởi trước mức thưởng tết khá cao

Nhiều doanh nghiệp duy trì thưởng tết

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), đến ngày 13-1, trên địa bàn tỉnh đã có 2.109 DN thực hiện báo cáo gửi về sở. Trong đó có 1.368 DN có kế hoạch thưởng Tết Tân Sửu năm 2021 và 741 DN chưa có kế hoạch thưởng tết. Đặc biệt, những ngày cuối năm như hiện nay, nhiều DN đang cố gắng khắc phục khó khăn, chăm lo tết cho NLĐ, coi đây là mục tiêu hàng đầu, cố gắng để mọi công nhân cùng có tết.

Có mặt tại Công ty Giày Thông Dụng (TP.Dĩ An), chúng tôi ghi nhận không khí làm việc khẩn trương với đầy ắp những đơn hàng giáp tết. Niềm vui thể hiện rõ trên từng gương mặt công nhân lao động khi nói về các chế độ lương, thưởng cũng như thưởng tết năm 2021. Chị Nguyễn Lan Anh (quê Nghệ An), làm công nhân nhiều năm tại công ty háo hức cho biết: “Chắc chắn em sẽ về quê đón tết như mọi năm cùng với gia đình. Tiền thưởng tết đầy đủ như mọi năm, chúng em không việc gì phải lo”. Anh Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch Công đoàn Công ty Giày Thông Dụng, cho rằng việc chăm lo thưởng tết là trách nhiệm của ban lãnh đạo công ty. Năm nay, khó khăn với các DN diễn ra ngay từ những ngày đầu năm khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cả nước thực hiện giãn cách xã hội. “Vậy nên, ngay từ đầu tháng 10, công ty chúng tôi đã lên kế hoạch thưởng tết. Mục tiêu đặt ra là phải bảo đảm mọi công nhân có tiền thưởng tết. Chính vì vậy công ty chúng tôi không bị động khoản thưởng tết trong những ngày cuối năm. Với những công nhân không có điều kiện về quê đón tết, công ty tổ chức đón tết cho họ ngay tại công ty”, anh Tiến nói.

Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam có 7.000 công nhân lao động tại Bình Dương. Trong tình hình chung, năm 2020, công ty cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, công ty vẫn quyết định chi thưởng và tăng lương cho NLĐ. Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết để chi thưởng và tăng lương cho NLĐ như những năm trước, công ty đã phải cắt giảm chi phí chung và cắt giảm những khoản chi không cần thiết. Từ khoản tiết kiệm này, công ty có nguồn kinh phí để chăm lo tết cho NLĐ. Năm 2021, công ty giữ nguyên mức thưởng 0,5 tháng lương và tăng lương khoảng 4% cho NLĐ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các công ty, DN trên địa bàn tỉnh đã cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn, giảm chi phí để có nguồn phúc lợi chăm lo cho NLĐ. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà, đại diện nhà máy Công ty TNHH Chí Hùng đóng trên địa TX.Tân Uyên chia sẻ, năm 2020, công ty gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, tuy nhiên lãnh đạo công ty vẫn cố gắng sắp xếp để chi trả lương và thưởng cho NLĐ bằng với năm trước. Đây là sự quan tâm của lãnh đạo công ty với công nhân trong dịp tết để công nhân an tâm gắn bó lâu dài với công ty.

Nỗ lực chăm lo

Theo Sở LĐTB&XH, mức thưởng Tết Nguyên đán Tân Sửu của tỉnh cao nhất là 497 triệu đồng (thuộc về một cá nhân là người quản lý của DN có vốn đầu tư nước ngoài). Mức thưởng tết bình quân năm nay là 7,37 triệu đồng. Mức thưởng tết thấp nhất là 4,42 triệu đồng. Ngoài ra, qua tổng hợp, có một số DN ngoài việc thưởng tết bằng tiền còn tặng thêm một phần quà cho NLĐ.

Tuy nhiên, bên cạnh hàng ngàn DN được tổng hợp, công bố mức thưởng tết năm 2021 thì vẫn còn một số ít DN gặp phải khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, dẫn đến không có tiền thưởng tết cho NLĐ. Theo LĐLĐ tỉnh, đến nay có hơn 30 DN báo cáo không có tiền thưởng tết cho CNLĐ. Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Với những CNLĐ không được thưởng tết, LĐLĐ sẽ phối hợp với các cấp rà soát nhằm có mức hỗ trợ, chăm lo. Bên cạnh đó, dự kiến trên toàn tỉnh có khoảng 250.000 CNLĐ ở lại Bình Dương đón tết nên LĐLĐ đã có những chương trình tổ chức đón tết cho NLĐ rất cụ thể, bảo đảm mọi người đều có tết an lành. Bên cạnh các chương trình lớn được tổ chức để nhiều người cùng tham gia, năm nay, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức đón tết tại 100 nhà trọ trên các địa bàn hay phối hợp với DN tổ chức tết tại DN”.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH, cho biết tại một số DN, tuy đã có kế hoạch thưởng tết cho NLĐ nhưng vẫn chưa công bố cho NLĐ biết. Họ đang muốn xem xét tương quan mức thưởng tết giữa các DN trong cùng lĩnh vực hoạt động, bởi năm nay họ gặp phải nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Nhưng các DN này sẽ có mức thưởng tết tương xứng như mọi năm, nhằm giữ chân NLĐ.

Mới đây, làm việc với các sở, ngành trong tỉnh về việc chăm lo, thưởng tết cho công nhân lao động trên địa bàn, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở LĐTB&XH tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, LĐLĐ tỉnh và các ngành có liên quan tiếp tục tăng cường nắm tình hình trả lương, thưởng dịp Tết Nguyên đán năm 2021; ổn định lao động, việc làm, quan hệ lao động tại các DN trên địa bàn; trong đó, chú trọng đến các DN gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, DN thường xảy ra vi phạm pháp luật để có những biện pháp phù hợp nhằm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên