Du lịch Bình Dương chuyển mình

Cập nhật: 30-01-2019 | 17:06:35

Nói đến Bình Dương, mọi người không chỉ nghĩ đây là vùng đất phát triển công nghiệp mà còn nổi danh về du lịch, nhất là du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, lịch sử, văn hóa… Những năm qua, ngành du lịch tỉnh nhà đã nỗ lực xây dựng thương hiệu riêng, từng bước thay đổi để hòa nhập.

Phát triển du lịch sinh thái

Du lịch gắn với phát triển nông nghiệp bền vững đã hình thành và phát triển mạnh vào thập niên 80, 90 của thế kỷ trước. Ở nước ta, mấy năm gần đây, loại hình du lịch này đã và đang được nhiều địa phương quan tâm. Để phát huy lợi thế của mình, Bình Dương cũng đã phát triển du lịch gắn với nông nghiệp bền vững, hay nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Thực tiễn đã cho thấy nhiều kết quả đạt được của mô hình này. Và, Phú Giáo là địa phương điển hình của tỉnh trong việc định hình phát triển du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Unifarm tại xã An Thái, huyện Phú Giáo.

Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh giới thiệu ấn phẩm du lịch đến với du khách

Ngoài sản xuất các mặt hàng xuất khẩu, Unifarm còn đón tiếp số lượng lớn khách đến để tham quan quy trình sản xuất nông nghiệp và thưởng thức, mua các loại cây ăn trái sạch tại chỗ. Một thuận lợi nữa cho việc phát triển sản phẩm du lịch sinh thái của Phú Giáo chính là việc đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao tại xã Phước Sang và Tân Hiệp với quy mô 471 ha. “Nơi đây hứa hẹn sẽ thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan, tìm hiểu về mô hình trang trại áp dụng các công nghệ kỹ thuật tiên tiến hiện đại, đồng thời tạo tiền đề cùng với các hộ nông dân trên địa bàn xây dựng cộng đồng chăn nuôi bò sữa có quy mô lớn”, ông Phạm Văn Nghĩa, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Giáo, khẳng định.

Hướng đến việc xây dựng, phát triển địa phương thành địa điểm nổi tiếng du lịch sinh thái, huyện Bắc Tân Uyên tận dụng lợi thế từ các vườn cây ăn trái có múi (cam, quýt, bưởi) thu hút lượng khách tham quan, thưởng thức hương vị ngọt ngào của trái cây. Bắc Tân Uyên đang xây dựng Đề án ”Phát triển du lịch sinh thái giai đoạn 2018-2020”. Đề án được thực hiện sẽ kết nối các công ty du lịch, nhà vườn để đưa du khách trong, ngoài tỉnh đến với Bắc Tân Uyên. Đề án được thông qua, áp dụng thực hiện sẽ thúc đẩy nền kinh tế hàng hóa, tăng nguồn thu ngân sách địa phương, tạo động lực cho các ngành kinh tế khác cùng phát triển, tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Riêng tại TX.Thuận An và TX.Tân Uyên, những năm gần đây cũng đã có những hoạt động thiết thực để giới thiệu tiềm năng du lịch sinh thái qua các lễ hội như: Lễ hội Lái Thiêu mùa trái chín; Hương bưởi Bạch Đằng. Các lễ hội đã thu hút lượng lớn du khách tìm đến tham quan, thưởng thức hương vị đậm đà của vùng đất ven sông Sài Gòn và Đồng Nai này.

Phát triển du lịch trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Ngoài điểm mới là phát triển du lịch sinh thái vườn, những năm qua, Bình Dương còn được du khách trong nước và quốc tế biết đến qua các khu du lịch như Đại Nam, Mắt Xanh, Núi Cậu; du lịch lịch sử Địa đạo Tam giác sắt, Nhà tù Phú Lợi, Chiến khu Đ; du lịch tâm linh như chùa Bà Thiên Hậu.

Để thu hút khách du lịch đến với tỉnh nhà, Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh đã nỗ lực rất nhiều trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được thực hiện thông qua việc tổ chức và tham gia các sự kiện văn hóa, du lịch do các tỉnh, thành phố. Trung tâm còn phát động cuộc thi “Sáng tác sản phẩm quà tặng lưu niệm, quà tặng du lịch Bình Dương”; tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền, quảng bá du lịch Bình Dương trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, trung tâm đã phối hợp với các công ty lữ hành tổ chức đưa các đại biểu về tham dự Hội nghị lần thứ 11 của Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) đi tham quan một số điểm du lịch là các nhà vườn trồng cam tiêu biểu trên địa bàn TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên và các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh. ` `

Thời buổi công nghệ thông tin phát triển mạnh thì khái niệm du lịch thông minh ứng với công nghiệp 4.0 đã tạo ra những đột phá về công nghệ và trí tuệ nhân tạo, có ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ các hoạt động trong ngành du lịch. Và du lịch Bình Dương cũng đang thay đổi hướng đến sự phát triển đó thông qua hoạt động kinh doanh du lịch trực tuyến. Về phía Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh đã xây dựng website riêng giới thiệu du lịch Bình Dương. Còn đối với ngành du lịch tỉnh cũng đã và đang khuyến khích các công ty lữ hành, khách sạn thiết kế trang web riêng để du khách có thể đặt tour tuyến, phòng nghỉ, các dịch vụ tiện ích qua mạng.

Với những nỗ lực đó của ngành du lịch, hứa hẹn du lịch Bình Dương sẽ khởi sắc. Đây là cơ hội để Bình Dương giới thiệu đến du khách hình ảnh quê hương; hình ảnh c on người hiền hòa, vui vẻ, niềm nở, luôn sẵn sàng đón khách đến tham quan.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lượng khách đến với Bình Dương ngày càng tăng. Ước tổng lượt khách du lịch trong năm 2018 đạt 4.750.000 lượt, trong đó có 300.000 lượt khách quốc tế, 4.450.000 lượt khách nội địa...   

                THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên