Đưa chủ trương, nghị quyết vươn xa

Cập nhật: 09-11-2022 | 08:40:31

Trong nhiều năm qua, Bình Dương đã phát huy có hiệu quả các hoạt động đối ngoại; thành lập các đoàn công tác để chủ động đi đến các nước quảng bá thương hiệu, xúc tiến đầu tư, đưa chủ trương, nghị quyết về thu hút đầu tư nước ngoài vươn xa…

Thành quả và sự quyết tâm

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết trong hơn 20 năm qua, công tác đối ngoại của tỉnh đạt được những thành công quan trọng. UBND tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện quốc tế quan trọng, “Đối thoại doanh nghiệp nước ngoài” và nhiều chương trình, hoạt động quan trọng khác, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa các cấp, các ngành của tỉnh với các doanh nghiệp, tạo dựng hình ảnh một tỉnh Bình Dương thân thiện, năng động và hiệu quả trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tuyên dương những cá nhân có nhiều thành tích trong công tác đối ngoại của tỉnh

Vị thế và uy tín của Bình Dương tiếp tục được nâng cao tại nhiều diễn đàn quốc tế quan trọng. Điều này thể hiện rõ qua việc các tổ chức quốc tế tín nhiệm chọn Bình Dương đăng cai sự kiện vinh danh Top 7 cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu trên thế giới năm 2022 và sự kiện Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ - Horasis 2022. Thông qua đó, Bình Dương có thêm cơ hội quảng bá môi trường đầu tư kinh doanh, quảng bá hình ảnh, con người, tiềm năng, thế mạnh của Bình Dương; đồng thời tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hợp tác với các đối tác trong ứng dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại để tiếp tục đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa của tỉnh.

Thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 9 tháng năm 2022, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt hơn 18,7 tỷ USD. Trong đó, Bình Dương thu hút 2,7 tỷ USD, là địa phương đứng thứ 2 trong thu hút vốn FDI. Điểm đáng chú ý là Bình Dương tiếp tục thể hiện lợi thế cạnh tranh, thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao; trong đó có dự án 1,3 tỷ USD của Tập đoàn Lego được khởi công.

Ông Lê Phú Hòa, nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ, chia sẻ những năm qua, Bình Dương đã thành lập hàng trăm đoàn thực hiện công tác xúc tiến đầu tư tại các quốc gia, vùng lãnh thổ để đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vươn ra tầm quốc tế nhằm kêu gọi mọi nguồn lực đến Bình Dương đầu tư, phát triển.

Lan tỏa hình ảnh, thương hiệu

Trong công tác ngoại giao kinh tế, Bình Dương luôn lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, tìm giải pháp để thu hút đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy xuất khẩu và đầu tư phát triển kinh tế. Trong các buổi đón tiếp đoàn ngoại giao, doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, lãnh đạo tỉnh luôn tỏ rõ tinh thần trọng thị.

Nhờ quảng bá tốt hình ảnh, thương hiệu, Bình Dương đã trở thành địa điểm đầu tư an toàn, lý tưởng cho các nhà đầu tư. Trong thời điểm khó khăn sau dịch bệnh Covid-19, sản xuất công nghiệp của Bình Dương đã trở lại mạnh mẽ. 9 tháng năm 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,6% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp đạt trên 27 tỷ USD, tăng 12%, thặng dư thương mại 7,8 tỷ USD. Sản xuất, kinh doanh phục hồi nhanh đã góp phần duy trì tăng trưởng ổn định nền kinh tế, góp phần nâng tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh tăng 7,36%.

Song song với các hoạt động ngoại giao kinh tế, tỉnh còn chú trọng ngoại giao văn hóa; qua đó lan tỏa các giá trị văn hóa, di sản, vẻ đẹp đất và người Bình Dương đến bạn bè quốc tế. Các chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ thể thao với các nước đã góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Bình Dương với các nước; đồng thời cũng là dịp để nhân dân trong tỉnh có điều kiện hiểu biết thêm về văn hóa, nghệ thuật của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chia sẻ công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh tổ chức với nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa đã củng cố, thắt chặt tình đoàn kết giữa nhân dân Bình Dương với nhân dân các nước. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và các hội thành viên đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ thông tin, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè quốc tế; đồng thời vận động thu hút đa dạng các nguồn lực quốc tế nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói, hình ảnh một Bình Dương năng động đã và đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đưa Bình Dương trở thành một tỉnh công nghiệp trọng điểm tại Việt Nam. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, mở rộng đối ngoại, tăng cường hợp tác song phương và đa phương. Đây sẽ là nguồn lực để Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ngày càng bền vững hơn, hiện thực hóa khát vọng xây dựng Bình Dương phát triển thịnh vượng... 

Bình Dương hiện là thành viên chính thức, là đối tác đáng tin cậy của 3 tổ chức quốc tế: Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis), Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA), Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF). Liên tục 4 năm qua, Bình Dương đã được ICF vinh danh là một trong 21 vùng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (SMART 21); là một trong 7 cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu trên thế giới (TOP 7) trong 2 năm liên tiếp 2021 và 2022.

HỒ VĂN

 

TIN VẮN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên