Đường ĐT741: Những nguyên nhân làm kéo dài thời gian thi công!

Cập nhật: 13-12-2010 | 00:00:00

Đường ĐT741 nối TX.TDM với huyện Phú Giáo, kéo dài qua địa phận tỉnh Bình Phước được thi công theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) do Công ty TNHH Đầu tư hạ tầng VRG thuộc Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam làm chủ đầu tư theo II giai đoạn. Chủ đầu tư đã có tờ trình UBND tỉnh xin tăng 50% giá thu phí, nhưng ở cả hai giai đoạn đều “cơ bản chưa hoàn thiện” vì nhiều lý do, đã hình thành nên câu chuyện dài về việc kéo dài thời gian thi công công trình này.

Giai đoạn I chưa xong, giai đoạn II lại vướng

Theo trình bày của đại diện chủ đầu tư với lãnh đạo UBND tỉnh thì giai đoạn II của Công trình đường ĐT741 dài 21km bắt đầu từ Km0 + 200 đến Km21 + 200, tức là từ ngã tư Sở Sao (TX.TDM) đến giáp cuối tuyến của giai đoạn I hiện hữu. Chủ đầu tư đang tập trung nhân lực, thiết bị để tranh thủ thời gian, đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành công trình vào dịp cuối năm. Nỗ lực của chủ đầu tư đã được người dân, chính quyền địa phương ủng hộ mạnh mẽ, nhưng vẫn còn một số ít hộ dân (khoảng 60 hộ) nằm rải rác trên từng đoạn chưa nhất trí với giá đền bù, yêu cầu được tái định cư...

Chủ đầu tư đang tập trung nhân lực, phương tiện để hoàn thiện công trình

Song song đó là việc lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dọc tuyến của giai đoạn I dài 28km không nằm trong dự án, kinh phí thi công quá lớn. Ông Lê Minh Châu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đề nghị: “Theo lộ trình được ghi trên hợp đồng thì đến tháng 11-2010 là thời điểm điều chỉnh tăng 50% phí cầu đường, để bù đắp một phần trượt giá, lãi suất ngân hàng tăng, lượng xe lưu thông giảm, dọc tuyến có nhiều nhánh rẽ ăn thông ra các tuyến đường lớn khác, nên đề nghị được mở thêm trạm thu phí phụ. Kinh phí lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dọc tuyến giai đoạn I quá lớn, lại không nằm trong dự án nên có thể chia sẻ gánh nặng theo hướng chủ đầu tư 50%, địa phương 50% hoặc kéo dài thời gian thu phí. Vốn đầu tư giai đoạn II là hoàn toàn mới nên đề nghị tỉnh xem xét miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 2 năm thay vì 4 năm như quy định hoặc điều chỉnh lại thời điểm bắt đầu được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập. Chủ đầu tư đã làm đúng và hết trách nhiệm với bà con nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng, trong khi việc huy động nhân lực, cơ giới thi công là rất khó khăn. Đến khi hết hạn hợp đồng đơn vị thi công chuyển đến nơi khác mà mình yêu cầu quay lại làm tiếp là rất khó khăn, tốn kém. Nên kiến nghị UBND tỉnh xem xét cưỡng chế để bàn giao mặt bằng vì công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện”.

Cần gỡ nút thắt

Theo danh sách thống kê, TX.DM còn vướng 24 hộ, huyện Bến Cát 15 hộ, huyện Tân Uyên 23 hộ với nhiều lý do khác nhau như: Sử dụng đất công nhưng đã được địa phương giao có thu phí, yêu cầu được đền bù phần hành lang bảo vệ đường bộ vì đã được ghi trong giấy đăng ký quyền sử dụng đất, nhà bị giải tỏa trắng phải được tái định cư, hộ đang buôn bán phải được đền bù theo giá thực tế... Cá biệt có hộ chỉ còn hàng rào dâm bụt phía trước nhưng vẫn không bàn giao với lý do: “Cây lớn đền bù giá lớn”. Còn bộ phận đền bù thì vẫn giữ nguyên quan điểm “Thời điểm lập dự án, áp giá đền bù cây này còn nhỏ, nên phải căn cứ vào thời điểm kiểm kê, lập dự án để tính giá” nên hình thành những nút thắt mà muốn mở không chỉ mất thời gian mà còn phải “biết cách”!

Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Trần Bá Luận tâm sự: “Tuyến đường vừa dài vừa rộng, xe lưu thông tốc độ cao mà trên đường còn có các chướng ngại, nên rất nguy hiểm. Nếu chưa di dời được thì phải có biện pháp cảnh báo như gắn biển hoặc sơn phản quang để người tham gia giao thông phát hiện từ xa, nhất là các đoạn chưa có đèn chiếu sáng”. Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Cát Nguyễn Hữu Chí đề xuất: “Thực tế địa phương có nhiều hộ bị giải tỏa trắng, tiền đền bù thì nhận từng đợt mà nhà lưu cư thì chưa có, nên chăng chủ đầu tư hỗ trợ thêm phần nhà trọ trong thời gian di dời, chờ làm nhà mới thì sẽ nhanh hơn”. Đại diện chủ đầu tư tỏ ý đồng tình vì chi phí không lớn. Tiếp cận thực tế một số hộ dân tại tổ 3, ấp 2, xã Tân Bình, huyện Tân Uyên chúng tôi ghi nhận. Bà Võ Thị Hả, 73 tuổi, đã nhận tiền đền bù cây trái được 73 triệu đồng và đã xây lại nhà mới mất hơn 100 triệu đồng vui vẻ nói: “Nhận tiền đền bù thì không đủ làm lại nhà mới, lại còn mất đất, mất cây trái nhưng mình vẫn chấp nhận vì cán bộ nói chuyện nghe được! Có đường lớn, đẹp bà con đi lại làm ăn dễ dàng mình thiệt chút đỉnh có sao đâu”. Chỉ tay về phía ngôi nhà lầu cạnh bên nằm trơ vơ trước đường, xung quanh đã bị đào bới để thi công công trình, bà Hả cho biết: “Đó là nhà của bà Nguyễn Thị Sâu, do chưa thống nhất với bên bồi thường về việc đánh giá cấp nhà nên chưa nhận tiền để bàn giao mặt bằng”.

Nguyện vọng sớm được nâng cấp mở rộng đường ĐT741 là của cộng đồng dân cư nằm dọc tuyến đã nhiều lần được nhắc đi nhắc lại. Nên việc xây dựng đường mới, rộng, đẹp ai cũng phấn khởi. Tuy không mong muốn nhưng trong quá trình thực hiện có thể vì nhiều lý do góp phần hình thành nên những nút thắt rất khó gỡ. Muốn tháo gỡ tốt cần phải “biết cách” chứ không phải chỉ bằng công cụ hành chính, dù luật pháp vẫn cho phép khi đã hội đủ các điều kiện.

DUY CHÍ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh LÊ THANH CUNG: Một công trình không thể có hai chủ đầu tư

Nếu tỉnh bỏ vốn thì chỉ có thể mua lại để góp phần phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ cho địa phương và “người anh em song sinh” Bình Phước, chứ một công trình không thể có 2 chủ đầu tư. Giao Sở Tài chính xem xét việc đầu tư giai đoạn II là phù hợp thì miễn giảm luôn 4 năm thuế thu nhập doanh nghiệp chứ không phải 2 năm như đề xuất của chủ đầu tư. Việc mở thêm trạm thu phí là không hợp lòng dân và cũng không phù hợp với quy định pháp luật, nên chủ đầu tư có thể tính toán, kéo dài thời gian thu phí. Chủ đầu tư và các địa phương tiếp tục vận động thuyết phục, nếu đã làm đúng, làm hết trách nhiệm mà các hộ dân cứ đòi hỏi vô lý thì tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định pháp luật. Việc tăng 50% phí cầu đường là đúng hợp đồng nhưng phải được HĐND tỉnh chấp thuận.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên