Vietnamese |  English |  中文 |  Báo In

Quốc tế

Căng thẳng Hezbollah-Israel: Israel không kích trụ sở Hezbollah ở Liban

Người phát ngôn của IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết vụ tấn công nhằm vào trụ sở chính của Hezbollah, "nằm bên dưới các tòa nhà dân cư."

Liên quan cuộc xung đột Hamas-Israel, Tổng thống Putin cho rằng vụ tấn công vào bệnh viện ở Dải Gaza là “một sự kiện khủng khiếp, hàng trăm người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương."

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt ra thách thức an ninh rất lớn với Israel trong bối cảnh cuộc xung đột với phong trào Hamas đang leo thang.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lên án vụ tấn công nhằm vào bệnh viện Al-Ahli al-Arabi, đồng thời yêu cầu các bên liên quan bảo vệ dân thường và chăm sóc sức khỏe cho người dân ngay lập tức.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanski cho biết Nga và UAE đã kêu gọi họp khẩn Hội đồng Bảo an vào sáng 18/10 (theo giờ địa phương) liên quan đến vụ tấn công bệnh viện ở Gaza.

Các đoàn xe viện trợ đang mắc kẹt ở cửa khẩu Rafah tại biên giới với Ai Cập cần phải được phép vào Dải Gaza, nếu không các bác sỹ sẽ không thể điều trị cho bệnh nhân.

Lệnh ngừng bắn kéo dài 5 giờ đã được áp dụng ở các khu vực phía Nam Dải Gaza, mục tiêu là có thể cung cấp viện trợ nhân đạo cho vùng đất này và cho phép công dân nước ngoài rời khỏi Gaza.

AL và AU lo ngại kế hoạch tấn công trên bộ vào Dải Gaza của Israel "có thể dẫn đến một cuộc diệt chủng ở quy mô chưa từng có" và kêu gọi LHQ cộng đồng quốc tế ngăn chặn thảm họa trước khi quá muộn.

Tấn công mê cung đường hầm nằm trong Dải Gaza sẽ không phải điều dễ dàng, bởi Hamas hiểu rõ hệ thống này, trong khi lính Israel sẽ luôn phải đối diện với nguy hiểm khi chui xuống đây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moskva sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên trên tinh thần xây dựng. Trong khi đó, Trung Quốc nhấn mạnh ưu tiên cao nhất là ngừng bắn và chấm dứt xung đột.

Dải Gaza đang bên bờ vực của một thảm họa nhân đạo khi số người thiệt mạng tăng lên và nguồn cung hàng hóa thiết yếu gián đoạn sau khi Israel áp đặt bao vây khu vực này.

Giới chức Mỹ, Anh và Pháp gia tăng lo ngại về an ninh bất ổn, đặc biệt nguy cơ các hành động bài Do Thái và bài Hồi giáo xảy ra, sau khi xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas bùng phát.

Chuyến thăm Israel của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken diễn ra trong lúc giao tranh leo thang giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas nhiều ngày qua đã khiến hàng nghìn người thương vong.

Quay lên trên