EU cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Trung Quốc

Cập nhật: 02-01-2011 | 00:00:00

Liên minh Châu Âu (EU) hiện đang cân nhắc khả năng dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí kéo dài 21 năm đối với Trung Quốc. Việc dỡ bỏ lệnh cấm vận này “có thể diễn ra rất sớm”, tờ nhật báo Le Figaro của Pháp dẫn nguồn tin thân cận với bà Catherine Ashton, người phụ trách chính sách đối ngoại của EU, mới đây cho biết.

 

 

Cho đến thời điểm này, EU vẫn chưa xác nhận thông tin trên nhưng một nhà ngoại giao ở Brussels đã thừa nhận, vấn đề dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc đã được đưa ra bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh của EU hôm 17-12 vừa rồi.

 

Nhiều cường quốc Châu Âu được cho là đã ủng hộ EU dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc.

 

Lệnh cấm vận vũ khí phản ánh tư tưởng cũ kỹ, lạc hậu thời Chiến tranh Lạnh và nó đang trở thành một cản trở chính đối với mối quan hệ hợp tác và tin tưởng về mặt chính trị lẫn nhau giữa Trung Quốc và EU, ông Zhai Dequan, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Giải trừ và Kiểm soát vũ khí Trung Quốc, cho biết.

 

Nếu lệnh cấm vận thực sự được dỡ bỏ thì “tầm quan trọng của động thái này sẽ mang tình biểu tượng nhiều hơn. Nó sẽ là một dấu hiệu cho thấy Châu Âu đã coi Trung Quốc là một đối tác chiến lược thực sự, ông Zhai đã nhận định như vậy.

 

Trên thực tế, Châu Âu đã một vài lần tiến hành xem xét lại lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sang Trung Quốc. Pháp đã kêu gọi dỡ bỏ lệnh này năm 2004. Tây Ban Nha từ lâu cũng đã vận động EU chấm dứt lệnh cấm vận vũ khí Trung Quốc.

 

Tuy nhiên, Châu Âu khó đạt được sự nhất trí về vấn đề trên vì nó đòi hỏi sự ủng hộ của toàn bộ 27 quốc gia thành viên.

 

Nhưng gần đây, chiều hướng ủng hộ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Trung Quốc đang gia tăng trong các nước Châu Âu. Theo tờ Le Figaro, Hà Lan, Anh và trong chừng mực nào đó là Đức, đã không còn phản đối việc này nhiều như trước đây.

 

Theo ông Zhai, một trong những lý do chính mà EU đang muốn dỡ bỏ lệnh cấm vấn vũ khí đối với Trung Quốc là do nền kinh tế của họ đang gặp khó khăn và EU tin rằng những hợp đồng bán vũ khí cho Trung Quốc sẽ có lợi cho EU trong việc củng cố các ngành công nghiệp liên quan, tạo thêm việc làm cho người dân.

 

Nhưng dù EU có dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí thì Trung Quốc cũng sẽ không nhập khẩu nhiều vũ khí từ thị trường Châu Âu. Đây chính là nhận định của ông Zhai. Bản thân nhiều chuyên gia quân sự Trung Quốc cũng tin rằng Trung Quốc sẽ không dựa nhiều vào vũ khí nhập khẩu.

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên