Gấp rút chuẩn bị kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn mới

Cập nhật: 11-11-2021 | 08:29:11

Sáng 10-11, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp UBND tỉnh lần thứ 4, trực tuyến với 9 điểm cầu của các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Tham dự phiên họp có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành.

Kinh tế chuyển biến tích cực

Tại phiên họp, để chuẩn bị cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tiếp theo, UBND tỉnh đã thông qua 10 tờ trình và dự thảo nghị quyết để trình HĐND tỉnh. Theo đánh giá của UBND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội trong tháng 10 đã có chuyển biến tích cực. Đối với lĩnh vực kinh tế, hầu hết chỉ số sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, kim ngạch xuất nhập khẩu, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, vốn đăng ký kinh doanh, thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công tăng cao so với tháng trước. Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh từng bước trở lại hoạt động trong trạng thái “bình thường mới”. Tỉnh và các ngành xây dựng chính sách và tiếp tục thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng dịch bệnh; theo dõi hỗ trợ doanh nghiệp trở lại hoạt động sản xuất ổn định.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp UBND tỉnh lần thứ 4. Ảnh: TIỂU MY

Đến nay, vượt qua khó khăn do tác động tiêu cực từ dịch bệnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 10 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng đáng khích lệ. Theo đó, tình hình sản xuất công nghiệp tháng 10 ước tăng 9,8% so với tháng trước và tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế 10 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 3,2% so với cùng kỳ.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Các sở, ngành cần cụ thể hóa các vấn đề thu chi theo quy định, tạo sự thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Các vấn đề liên quan đến tổ chức đào tạo, chế độ chính sách cần bám sát nhu cầu, sát với thực tế để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm kế hoạch phát triển bền vững của địa phương trong giai đoạn tiếp theo.

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ cũng tiếp tục có bước phát triển ổn định dù tình hình dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân. Tỉnh bảo đảm cung ứng, dự trữ hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường tại các địa phương trong và sau dịch bệnh. Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 10 đạt 22.694 tỷ đồng, tăng 8,8% so với tháng trước và tăng 1,4% so với cùng kỳ. Lũy kế 10 tháng đạt 210.243 tỷ đồng, tăng 1,7 % so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 10 tháng tăng 2,1% so với cùng kỳ. Trong đó, hàng hóa tăng 5,1%, dịch vụ ăn uống tăng 4,8%, giao thông tăng 9,5%. Lũy kế 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt 26,44 tỷ đô la Mỹ, tăng 19,3% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu 10 tháng đạt 21,48 tỷ đô la Mỹ, tăng 26,4% so với cùng kỳ, duy trì mức xuất siêu đạt 5 tỷ đô la Mỹ.

Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Tại phiên họp, ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết ngoài việc dự thảo các mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng một số loại phí trong lĩnh vực tài nguyên nước, ngành cũng dự thảo các danh mục công trình, dự án thuộc diện thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trong năm 2022. Mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí khai thác và sử dụng tài liệu đất đai; quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp, cấp lại, điều chỉnh giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền cấp giấy phép môi trường của UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện.

Doanh nghiệp nỗ lực và tin tưởng vào sự điều hành, hỗ trợ của tỉnh để phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Panko Vina (Khu công nghiệp Mỹ Phước)

Để bảo đảm cho phát triển của tỉnh theo đúng định hướng, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục các thủ tục lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025); đôn đốc hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030; điều chỉnh, bổ sung công trình dự án thực hiện trong kế hoạch sử dụng đất năm 2021 và công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.

Ngành y tế cũng xây dựng dự thảo quy định các chế độ hỗ trợ sinh viên y, dược đào tạo theo hình thức đặt hàng của tỉnh Bình Dương. Theo đó, các quy định bám sát vào nhu cầu về nhân lực y tế, trình độ các đối tượng được đào tạo trong lĩnh vực y tế và các chế độ, quy định khi hưởng các chế độ của tỉnh…

Kết luận phiên họp, ông Mai Hùng Dũng lưu ý các sở, ngành trong việc cụ thể hóa các vấn đề thu chi theo quy định, tạo sự thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Các vấn đề liên quan đến tổ chức đào tạo, chế độ chính sách cần bám sát nhu cầu thực tế, sát với thực tế để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trong thời gian tới, bảo đảm kế hoạch phát triển bền vững của địa phương trong giai đoạn tiếp theo.

 Tính đến nay, toàn tỉnh có 52.590 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký 515.000 tỷ đồng, 4.001 dự án đầu tư nước ngoài, tổng vốn 36,95 tỷ đô la Mỹ. Ước thu mới ngân sách đạt 3.700 tỷ đồng, lũy kế 10 tháng năm 2021 thu ngân sách 52.000 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ, đạt 89% dự toán HĐND tỉnh.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên