Giải Nobel Y học 2010 đã có chủ

Cập nhật: 05-10-2010 | 00:00:00

Chủ nhân của giải Nobel Y học năm nay đã thuộc về ông Robert Edwards, cha đẻ của kỹ thuật sinh con trong ống nghiệm. Đây là một kỹ thuật giúp không ít cặp vợ chồng hiếm muộn được trở thành bố mẹ.

 

Ông Goran Hansson, Tổng Thư ký Ủy ban bình chọn Giải Nobel cho biết: “Hội đồng Nobel ở Học viện Karolinska ở Stockholm đã quyết định trao giải Nobel Y học cho ông Robert Edwards”.

 

 Ông Robert Edwards, chủ nhân của giải Nobel Y học 2010. Ông Robert Edwards đến từ nước Anh, năm nay 85 tuổi, là một giáo sư danh dự của Đại học Cambridge. Ông đã tiến hành nghiên cứu phương pháp thụ tinh nhân tạo (bằng ống nghiệm) từ những năm 1950. Theo phương pháp này, các tế bào trứng được thụ tinh bên ngoài cơ thể và sau đó được cấy vào tử cung để hình thành một bào thai. Nghiên cứu này được ông tiến hành cùng với bác sĩ Patrick Steptoe, người đã qua đời năm 1988.

 

Qua hơn 20 năm nghiên cứu và tìm tòi, đến năm 1978, đứa trẻ đầu tiên bằng phương pháp thụ tinh bằng ống nghiệm đã cất tiếng khóc chào đời.

 

Ngày 25-7-1978, bé Louise Brown đã chào đời tại Anh, đánh dấu cuộc cách mạng trong điều trị vô sinh. Đến nay, cậu bé vẫn sống rất khoẻ mạnh. Kể từ đó, hơn 4 triệu đứa trẻ đã chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm này.

 

“Các thành tựu của ông Edwards đã giúp điều trị căn bệnh vô sinh, vốn ảnh hưởng tới một tỷ lệ lớn nhân loại, cụ thể là hơn 10% các cặp đôi trên toàn thế giới”, ông Goran Hansson tuyên bố.

 

Ông Goran bình luận thêm: “Khoảng 4 triệu đứa trẻ đã được ra đời nhờ IVF. Ngày nay, tầm nhìn từng gây tranh cãi của Robert Edwards đã trở thành sự thật và mang lại niềm vui cho những người bị vô sinh trên toàn thế giới”.

 

Ông Edwards và Steptoe đã thành lập bệnh viện IVF đầu tiên mang tên Bourn Hall Clinic tại Cambridge.Trước khi nhận giải thưởng Nobel, ông đã từng được trao giải Lasker Prize cũng cho nghiên cứu này vào năm 2001. Với giải thưởng lần này, ông là người thứ 196 được nhận giải Nobel Y học trên thế giới.

 

Nobel Y học là giải thưởng đầu tiên được công bố của mùa giải Nobel 2010. Giải thưởng Nobel Vật lý sẽ được công bố vào hôm nay (5-10), sau đó lần lượt các ngày kế tiếp sẽ là giải Nobel Hoá học, Nobel Văn học, Nobel Hoà bình và cuối cùng là Nobel kinh tế học.

 

Giải thưởng Nobelthường được công bố vào tháng 10 hàng năm và lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 10-12 cùng năm.

 

Mỗi giải thưởng danh giá sẽ nhận được khoản tiền thưởng trị giá khoảng 1,5 triệu USD, một giấy chứng nhận và 1 huy chương vàng.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên