Gian hàng 0 đồng, ấm lòng người nhận

Cập nhật: 30-11-2021 | 08:56:55

 Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong những ngày qua, Hội Chữ thập đỏ phường An Phú (TP.Thuận An) đã phối hợp tổ chức nhiều “Gian hàng 0 đồng” nhằm hỗ trợ người dân, công nhân lao động giảm bớt khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

 Người dân khó khăn trên địa bàn phường An Phú đến nhận lương thực, thực phẩm từ mô hình “Gian hàng 0 đồng”

 Lan tỏa yêu thương

Cầm chiếc giỏ đựng đầy ắp thực phẩm bước ra khỏi “Gian hàng 0 đồng” treo vào chiếc xe đạp, ông Lê Văn Tịnh (khu phố 4) bước từng bước, dắt xe thật chậm vì đôi chân của ông còn không được khỏe. Ông vui mừng chia sẻ: “Hôm nay được đi lựa đồ tại gian hàng, tôi lựa chọn những mặt hàng thiết yếu như gạo, dầu ăn, hạt nêm… Đối với những hoàn cảnh khó khăn như tôi, những phần quà này rất đáng quý vào thời điểm này…”. Là một trong những người đầu tiên được nhận phần quà ý nghĩa này, chị Nguyễn Ngọc Bích, khu phố 1A, chia sẻ: “Bây giờ chúng tôi cũng đã đi làm trở lại nhưng những ngày dịch bệnh vừa qua ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống gia đình. Tôi thực sự xúc động và biết ơn các cấp chính quyền, đoàn thể đã quan tâm đến những người có hoàn cảnh như tôi”.

Bà Nguyễn Thị Thảo Phương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường An Phú, cho biết: “Gian hàng 0 đồng” là mô hình mới tại phường An Phú, được thành lập từ đầu năm 2019. Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ phường An Phú đã phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng các ban ngành, đoàn thể phường kêu gọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn phường hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tổ chức “Gian hàng 0 đồng” vào thứ ba và thứ năm hàng tuần tại UBND phường An Phú. Mô hình thực sự đã lan tỏa rộng khắp trên toàn phường.

“Một miếng khi đói… ”

Đến với “Gian hàng 0 đồng” lần này, chúng tôi thấy có đủ các loại nhu yếu phẩm như gạo, mì gói, dầu ăn, đường, nước mắm, rau củ... và nhiều nhu yếu phẩm khác được bán với giá 0 đồng. Đây chỉ là một trong nhiều hoạt động an sinh xã hội mà Hội Chữ thập đỏ phường An Phú triển khai. Đặc biệt hơn cả, thay vì được tặng hiện vật hay tiền mặt, các hộ dân được tự lựa chọn những mặt hàng cần thiết cho gia đình. Điều đó tạo ra tâm lý thoải mái, giúp đáp ứng đúng nguyện vọng của người dân khó khăn. Mọi người tham gia “Gian hàng 0 đồng” đều rất vui vẻ và hào hứng khi lựa chọn được những món đồ mình cần dùng. Mặt khác, điều này cũng bảo đảm được sự tài trợ, giúp đỡ của nhà hảo tâm và đơn vị tổ chức chương trình đến đúng đối tượng, đúng mục đích.

Được biết, thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lan rộng ra cộng đồng, lúc này ban tổ chức khó khăn trong việc tổ chức “Gian hàng 0 đồng” do giãn cách xã hội. Để linh hoạt hơn, hội đã chuyển sang hình thức “Chuyến xe 0 đồng”. Từ đầu mùa dịch bệnh đến nay, hội đã vận dụng 5 xe tải chuyên chở nhu yếu phẩm phát tận tay người dân. Các chuyến xe hoạt động thường xuyên, đặc biệt trong giai đoạn “khóa chặt, đông cứng”, các xe hoạt động cả ngày lẫn đêm để kịp thời đem đến các phần quà 0 đồng cho người nghèo khó khăn, người đang cách ly y tế tại nhà và các khu nhà trọ. “Tính đến nay, mô hình này đã hỗ trợ cho hơn 50.000 lượt người với tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng. Đạt được kết quả này là nhờ vào sự cố gắng nỗ lực của cả cộng đồng, các cấp hội, đặc biệt là sự chung tay của các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức đã góp phần tạo nên thành công của mô hình này”, bà Phương cho biết thêm.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, mong rằng hoạt động ý nghĩa từ mô hình “Gian hàng 0 đồng” sẽ tiếp tục lan tỏa, kịp thời động viên người dân cố gắng ổn định trong trạng thái “bình thường mới”. Xây dựng được mô hình “Gian hàng 0 đồng” là vô cùng ý nghĩa, vì vậy, mong rằng mô hình này sẽ được duy trì, nhân rộng, thể hiện tình đoàn kết, tương thân tương ái hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng.

 “Gian hàng 0 đồng” là mô hình mới tại phường An Phú, được thành lập từ đầu năm 2019. Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ phường An Phú đã phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng các ban ngành, đoàn thể phường kêu gọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn phường hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tổ chức “Gian hàng 0 đồng” vào thứ ba và thứ năm hàng tuần tại UBND phường An Phú. Mô hình thực sự đã lan tỏa rộng khắp trên toàn phường.

 HUỲNH THỦY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên