Gian lận đo lường xăng dầu: Lắm chiêu nhiều thức!

Cập nhật: 02-12-2010 | 00:00:00

Đọc phóng sự điều tra “Gian lận ở cây xăng” và xem video clip trên báo Tuổi Trẻ, nhiều người bỗng giật mình: Không biết từ trước đến nay, mình có là nạn nhân của trò lừa đảo này không? Riêng tôi, khi đọc qua phóng sự này lại cảm thấy ngờ ngợ. Có thể mình bị móc túi mà không hay biết. Đoan chắc, cảm nhận đó không chỉ của riêng tôi. Bởi lâu nay, nạn ăn gian trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu không chỉ diễn ra ở TP.HCM...

Sau khi báo chí lên tiếng, đại diện Ban Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Saigon) đã tiếp thu phê bình và triển khai ngay các biện pháp xử lý những sai phạm số nhân viên cây xăng cố tình bấm số ảo, bấm số “khống”, bấm “nuốt”... để bơm thiếu xăng, móc túi khách hàng. Nhưng đó là việc phải làm khi sai phạm đã có bằng chứng rành rành. Điều quan trọng là những người chủ quản của đơn vị này phải trả lời như thế nào trước công luận về trách nhiệm quản lý trong kinh doanh, nếu chưa nói đến việc giữ gìn uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.

Không phải đến bây giờ, những tiêu cực trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu mới bị báo chí phanh phui. Phổ biến nhất là tình trạng vi phạm về đo lường, pha trộn trong kinh doanh xăng dầu đang ngày càng tinh vi và diễn ra khắp nơi... Hành vi ăn gian trong kinh doanh xăng dầu đang có lắm chiêu nhiều thức. Các tỉnh thuộc miền Đông Nam bộ, đồng bằng sông Cửu Long và phía Bắc... cũng đã công bố cụ thể hàng loạt cây xăng gian lận. Nhưng sau sự xử lý có phần nhẹ nhàng thì việc hậu kiểm như thế nào lại ít được nhắc đến.

Trước tình trạng gian lận trong đo lường kinh doanh xăng dầu đang phổ biến, tràn lan, hãy nghe ông Trần Minh Dũng - Chánh Thanh tra Bộ Khoa học - Công nghệ nói: Mặc dù thanh tra khoa học công nghệ các tỉnh, thành đã được tập huấn rất kỹ và khi kiểm tra đều có trinh sát trước, không để lọt thông tin ra ngoài, nhưng đến thời điểm này, việc phát hiện ăn gian xăng dầu, đặc biệt tìm nơi sản xuất chip giúp ăn bớt xăng dầu, vẫn rất khó khăn. Rất nhiều cây xăng “mắc lỗi” này nhưng các cơ sở vi phạm thường chỉ khai báo là họ mua trôi nổi ngoài thị trường. Những hành vi gian lận xảy ra nhiều ở các vùng xa trung tâm, nơi các ngành chức năng khó kiểm soát thường xuyên. Như vậy, rõ ràng ở vùng nông thôn, vùng xa thì nạn gian lận đo lường xăng dầu sẽ có tần suất cao hơn.

Một thực tế quá bất nhẫn, như nhận định của ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học - Công nghệ) là gian lận trong đo lường xăng dầu ngày càng tinh vi. Các cây xăng cố tình gian lận đều biết cách phòng ngừa cơ quan chức năng cũng như làm sao để đánh lừa người tiêu dùng (NTD). Do đó, NTD hãy trở thành NTD thông minh, tự mình giám sát những gian lận này và hợp tác, thông báo đến cơ quan chức năng để xử lý hiệu quả nhất.

Nhưng thưa ông Vinh, chúng tôi thử hỏi với chiêu thức gian lận ngày càng tinh vi đã gây quá nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng nếu không muốn nói là “bó tay” thì sẽ có bao nhiêu “NTD thông minh” tự giám sát, dám lên tiếng? Như vậy, điều mà NTD mong muốn có một “môi trường” lành mạnh trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu xem ra thật khó và còn quá xa vời!

THÁI PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên