Gian lận trong hoạt động xuất nhập khẩu: Nghiêm trọng và tinh vi hơn!

Cập nhật: 25-08-2010 | 00:00:00

Đánh giá về công tác chống gian lận trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), ông Hàn Anh Vũ, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương (HQBD), cho biết, tại Bình Dương thời gian qua đã xuất hiện thêm những hình thức gian lận táo tợn và tinh vi hơn. “Trong 7 tháng đầu năm, chúng tôi đã phát hiện nhiều vụ việc gian lận trong XNK, trong đó có một vụ việc mà trước đây chưa từng xảy ra, đó là một doanh nghiệp đã giấu 400.000 USD ngay trong kiện hàng container xuất khẩu...”.

Đây là trường hợp vi phạm của Công ty TNHH Jorn Technology (Khu công nghiệp Việt Hương). Qua kiểm tra thực tế trong container loại 40 feet, các kiểm hóa viên của Chi cục Hải quan KCN Việt Hương đã phát hiện trong một kiện hàng có cất giữ 4 cọc tiền USD để xen lẫn trong các cuộn băng keo của một container chuẩn bị xuất sang Đài Loan. Bên cạnh đó, HQBD cũng đã phát hiện nhiều vụ gian lận điển hình khác như trường hợp của Công ty TNHH Sinwah Apparel VN (KCN Việt Nam - Singapore) có hành vi tự ý thay đổi mục đích sử dụng hàng hóa miễn thuế mà không kê khai thuế. HQBD đã phải ra quyết định ấn định thuế và quyết định xử lý vi phạm hành chính về thuế trong lĩnh vực hải quan với tổng số tiền phạt, truy thu lên tới 7,869 tỷ đồng. Cũng dưới hình thức vi phạm tự ý thay đổi mục đích sử dụng hàng hóa miễn thuế mà không kê khai thuế, khai tăng so với định mức tiêu hao nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu mà không khai báo bổ sung trước thời điểm cơ quan hải quan kiểm tra, phát hiện; lập và khai không đúng các nội dung trong hồ sơ, thanh khoản... HQBD đã phát hiện và xử lý đối với Công ty TNHH Dệt Kao Sha (KCN Sóng Thần) với số tiền phạt và truy thu tới  21,433 tỷ đồng!

XNK hàng hóa cần được kiểm soát chặt chẽ để phòng chống gian lận của các doanh nghiệp

Cũng theo ông Hàn Anh Vũ, trong 7 tháng đầu năm 2010, HQBD đã phát hiện và lập biên bản 450 vụ việc vi phạm, gian lận về thủ tục hải quan (TTHQ), trong đó đã xử lý 441 vụ việc với tổng số tiền phạt và truy thu trên 2,7 tỷ đồng. Trong năm 2009, riêng vụ việc kiểm tra sau thông quan tại Công ty TNHH Triumph Internatinal, HQBD đã tiến hành xử phạt, truy thu nộp ngân sách gần 40 tỷ đồng, một con số vi phạm lớn nhất toàn ngành. Ngoài ra, cũng trong năm 2009 HQBD còn phát hiện và xử lý 661 vụ việc vi phạm TTHQ, với tổng số tiền phạt và truy thu gần 12 tỷ đồng. Ông Vũ nhìn nhận: “Các hành vi vi phạm về TTHQ chủ yếu là vi phạm về nộp hồ sơ làm thủ tục không đúng quy định; khai và nộp hồ sơ thanh khoản trễ hạn... Riêng hành vi gian lận thương mại thường gặp là gian lận về định mức; mua bán sản phẩm, nguyên liệu gia công, sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng quần áo, vải sợi... linh kiện trái quy định...”.

Trước diễn biến khá phức tạp của các vụ việc vi phạm của doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục thông quan hàng hóa, Cục trưởng Cục HQBD Hàn Anh Vũ cho rằng, bên cạnh việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp HQBD sẽ tiếp tục chỉ đạo sát sao công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Song song đó, theo ông Vũ, đối với HQBD với tình hình hoạt động hải quan đặc thù khá phức tạp, rất cần thiết phải có hệ thống máy soi container. “Hiện nay chúng tôi khi kiểm tra các container vẫn đang thực hiện theo phương pháp thủ công, mở container theo xác xuất để kiểm tra.  Nếu được đầu tư hệ thống máy soi này, HQBD sẽ làm tốt hơn công tác phòng chống gian lận, phát hiện, xử lý kịp thời những vụ việc vi phạm...”, ông Vũ cho biết.

THÀNH SƠN

7 tháng đầu năm, truy thu trên 132 tỷ đồng thuếTheo Cục HQBD, trong 7 tháng đầu năm 2010, HQBD đã thực hiện xử lý vi phạm và truy thu thuế trên 132 tỷ đồng. Trong đó, truy thu qua công tác giá trên 770 triệu đồng; truy thu qua vi phạm hành chính 2,7 tỷ đồng; truy thu do áp sai mã số, xuất xứ, thay đổi mục đích sử dụng trên 94 tỷ đồng và truy thu qua công tác kiểm tra sau thông quan trên 33 tỷ đồng...

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=399
Quay lên trên