Giáo dục từ gương sáng thực tế

Cập nhật: 13-08-2010 | 00:00:00
Mấy ngày qua, dư luận rất xúc động trước hình ảnh anh Trương Xuân Thức - lái chính tàu TN6 chạy từ Nam ra Bắc - đã dũng cảm xả thân mình cứu đoàn tàu khỏi hiểm nguy khi một chiếc xe tải chở đá bất ngờ lao ngang qua đường sắt. Thay vì chọn giải pháp khác an toàn hơn cho mình thì anh Thức lại quyết định chấp nhận mất đứt cánh tay trong quá trình hãm phanh để cứu sống hơn 300 hành khách đi tàu.Hành động dũng cảm, trượng nghĩa của anh lái tàu từng gia nhập quân ngũ và công tác 22 năm trong ngành đường sắt mà vẫn không đủ tiền sắm nổi cho mình chiếc xe gắn máy đi làm này, đã làm người tiếp nhận thông tin phải nghẹn ngào. Có lẽ khi quyết định hy sinh một phần thân thể để cứu đoàn tàu, anh không hề nghĩ đến cuộc sống gia đình mình sau này có khó khăn hơn không, khi mà cánh tay anh không còn và đương nhiên anh không thể tiếp tục nghề lái tàu. Anh chỉ biết phía sau anh là sinh mạng của hàng trăm con người mà anh với tư cách người dẫn đường phải có trách nhiệm cứu sống họ. Hiện nay, tài xế (TX) đang là một nghề được nhiều người chọn lựa vì sở thích và cả lợi nhuận. Giới TX đã góp phần đáng kể vào việc vận chuyển hàng hóa, đi lại cho nhân dân, nhưng phải thừa nhận rằng, một bộ phận TX đã không có hoặc không giữ được đạo đức của người cầm lái. Như ở Bình Dương, chẳng mấy lâu lại nghe tai nạn thương tâm chỗ này, chỗ kia mà nguyên nhân không gì khác hơn là TX phóng nhanh, vượt ẩu; với cánh TX xe tải chở đất, đá còn gây ra bao nỗi kinh hoàng cho người đi đường, biết bao người đã “lên bờ xuống ruộng” hoặc ra đi không trở lại vì lối chạy xe bạt mạng, xem mạng người như cỏ rác của không ít TX. Ngoại trừ yếu tố “bàn tay vô hình hậu thuẫn phía sau” tiếp tay cho nhiều TX thoải mái đạp ga mà dư luận đã bất bình, thì lương tâm, trách nhiệm của không ít người cầm lái đã bị lu mờ trước cám dỗ của lợi nhuận và cả lối sống vô cảm với cộng đồng, với xã hội. Nếu không phải vậy, thì đã không xảy ra những vụ hết sức nhẫn tâm như đã gây tai nạn, TX còn đủ bình tĩnh cho xe lùi lại cán nạn nhân cho đến chết để mong “giảm nhẹ thiệt hại” như vừa qua...Chưa biết nghề TX có là nghề cao quý hay không, nhưng ít ra thì đó cũng là một nghề liên quan đến sự sống của nhiều người. Do vậy, đạo đức, lương tâm và trách nhiệm của người cầm lái phải đặt lên hàng đầu. Thời gian qua dư luận đã liên tục đặt vấn đề nâng cao giáo dục đạo đức cho TX trong quá trình sát hạch. Đó cũng là một biện pháp, nhưng chỉ e rằng khi đã được cấp bằng, đủ tư cách ngồi sau vô-lăng thì TX có còn nhớ tới những lời giáo huấn ấy hay không trước rất nhiều sự chi phối trong cuộc sống. Vì vậy, thiết nghĩ, cần phải có sự giáo dục song song với tuyên truyền, vận động làm những việc tốt ngay từ chính những điển hình sống trong thực tế như tấm gương của anh Trương Xuân Thức. Thường xuyên lấy gương sáng thực tế mà soi rọi, sinh hoạt ngay từ trong nhà trường, ngay trong hội đoàn, tổ chức ngành nghề... mới là hình thức tuyên truyền, giáo dục sinh động, gần gũi, thiết thực và “mưa dầm thấm lâu” để đủ sức tạo chuyển biến trên thực tế.  Q.MINH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên