Chung tay hành động để giảm thiểu tổn hại trẻ em

Cập nhật: 02-06-2023 | 08:22:36

Sáng 1-6, tại trường TH Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng), UBND tỉnh đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và Ngày hội thiếu nhi Bình Dương lần VII-2023. Đến dự có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương, cùng 1.200 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Lộc Hà (hàng sau, thứ 3 từ phải sang), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành và nhà tài trợ tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: MINH HIẾU

Vui tươi và ý nghĩa

Tại buổi lễ, 1.200 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã có dịp thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ, biểu diễn ảo thuật vui tươi, sôi động. Trong ánh mắt các em, đây là ngày hội vui nhất vì không những được vui chơi thỏa thích mà còn được nhận những phần quà thật ý nghĩa từ chương trình.

Em Nguyễn Thị Minh Vy (học sinh lớp 5.5, trường TH Dầu Tiếng) cho biết lần đầu tiên em được tham gia một chương trình đông vui như thế này nên rất hào hứng. Có rất nhiều bạn bè từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về dự và được nhận quà. Với Vy, món quà ý nghĩa nhất trong hôm nay là những bài học kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em do Thạc sĩ tâm lý Lê Minh Huân (thành viên Câu lạc bộ Tư vấn trợ giúp trẻ em tỉnh) chia sẻ.

Với trẻ mồ côi cha như em Lê Văn Thành (học sinh trường TH Long Bình, huyện Bàu Bàng) thì được vui chơi và thưởng thức các món bánh ngon là ước mơ xa xỉ. Bởi thương mẹ một mình nuôi 2 con nhỏ nên Thành không dám hỏi xin điều gì mà luôn cố gắng học tốt để mẹ vui lòng. Thành nói, em sẽ cố gắng học thật giỏi để trở thành người có ích cho xã hội, có thể giúp đỡ nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như anh em mình.

Còn với em Nguyễn Phương Trang (học sinh lớp 7A6, trường THCS Tân Hiệp, TP.Tân Uyên), hấp dẫn nhất là phần thi rung chuông vàng trả lời các câu hỏi trong hội thi đố vui với chủ đề “Tìm hiểu Luật Trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em”; “Nâng cao năng lực thực hiện quyền trẻ em” năm 2023. Theo Trang, các phần thi đã mang lại cho em nhiều kiến thức bổ ích để bảo vệ bản thân và có cơ hội được học hỏi thêm từ các bạn.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết tại buổi lễ năm nay, Ban Tổ chức và các nhà tài trợ đã trao 1.250 phần quà của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và 40 phần quà của UBND huyện Dầu Tiếng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần quà trị giá 1,655 triệu đồng, gồm 300.000 đồng tiền mặt, 1 phần quà trị giá 300.000 đồng và phiếu khám bệnh miễn phí trị giá 1,055 triệu đồng. Tổng trị giá các phần quà là hơn 2 tỷ đồng.

Sau lễ phát động, UBND huyện Dầu Tiếng tổ chức chiến dịch truyền thông giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em; về giảm thiểu lao động trẻ em thông qua hình thức diễu hành quanh các tuyến đường của các xã, thị trấn trong huyện.

Chung tay chăm lo

Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và Ngày hội thiếu nhi Bình Dương là hoạt động được tổ chức thường xuyên hàng năm nhằm thúc đẩy phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; tuyên truyền, vận động cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân thực hiện các chính sách, chương trình, kế hoạch và vận động nguồn lực thực hiện bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Qua đó, các hoạt động tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, mồ côi, trẻ em khiếm thị vui đón Tết thiếu nhi.

Các em có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà tại buổi lễ

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh đã và đang tập trung thực hiện các hoạt động thiết thực, mang lại hiệu quả tốt nhất trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; đặc biệt là chương trình, kế hoạch về phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em. Các hoạt động đã vun đắp, bồi dưỡng cho tuổi thơ các em, giúp các em có một cuộc sống trong sáng, hồn nhiên, vui tươi, an toàn và hạnh phúc ngày hôm nay, để mai sau các em có thể trở thành những chủ nhân tương lai đầy bản lĩnh và tự tin của đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Lộc Hà, nhấn mạnh Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 được phát động với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” hướng tới nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, của gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội đối với việc xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện cho trẻ em; phòng chống xâm hại, ngược đãi và bạo hành trẻ em; tôn trọng, lắng nghe ý kiến và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Lộc Hà đã cảm ơn sự quan tâm của các ngành, các cấp và sự hỗ trợ quý báu của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội để chung tay chăm sóc và bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Ông cũng kêu gọi các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị - xã hội hãy đóng góp sức mình bằng những hành động thiết thực, hiệu quả để góp phần đem đến niềm vui, niềm hạnh phúc và sự phát triển toàn diện cho trẻ em. Phó Chủ tịch UBND tỉnh hy vọng Tháng hành động vì trẻ em năm nay sẽ góp phần tạo ra môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em tỉnh Bình Dương phát triển toàn diện.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức và các nhà tài trợ đã trao 1.250 phần quà của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và 40 phần quà của UBND huyện Dầu Tiếng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần quà trị giá 1,655 triệu đồng, gồm 300.000 đồng tiền mặt, 1 phần quà trị giá 300.000 đồng và phiếu khám bệnh miễn phí trị giá 1,055 triệu đồng. Tổng trị giá các phần quà là hơn 2 tỷ đồng.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X