Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Bảo đảm tính ổn định, giúp học sinh chủ động ôn luyện

Cập nhật: 17-03-2023 | 21:50:18

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố đề thi tham khảo các môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, từ đó giúp giáo viên và học sinh (HS) các trường có định hướng dạy và ôn tập phù hợp. Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 bảo đảm tính cơ bản và phù hợp với tính chất kỳ thi.

Cơ bản ổn định

Nghiên cứu bộ đề thi tham khảo môn địa lý, thầy Lê Xuân Tuyền, giáo viên trường THPT Bình Phú (TP.Thủ Dầu Một), nhận thấy bộ đề thi môn địa lý năm nay có cấu trúc tương đồng với năm ngoái, nội dung nằm trong chương trình học. Đề bám sát cấu trúc của đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây và giữ nguyên đúng cấu trúc mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Tuy nhiên, năm nay độ khó nâng lên ở phần thực hành kỹ năng địa lý, những câu hỏi sử dụng Atlat địa lý Việt Nam đề bài không ghi rõ số trang mà ghi tên trang Atlat HS cần sử dụng. Với dạng này, đòi hỏi HS phải có trí nhớ tốt, biết mỗi trang Atlat thể hiện nội dung gì để khai thác nhanh và chính xác.

Học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới

Còn với môn vật lý, thầy Nguyễn Anh Băng, giáo viên trường THPT Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng), nhận định năm nay cấu trúc đề cơ bản giữ nguyên, chỉ có hoán đổi một chút ở nội dung kiến thức lớp 11. Đề thi năm nay không xuất hiện dạng câu hỏi mới lạ nhưng lại tăng cường các câu hỏi vận dụng kiến thức về thực tiễn. Các câu hỏi khó rơi vào chương 1, 2, 3 trong sách giáo khoa lớp 12 về sóng cơ và sóng âm, điện xoay chiều…

“Với đề thi này, HS chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản và chăm chỉ ôn là có thể đạt từ 7 đến 8 điểm. Mức độ phân hóa tập trung chủ yếu ở 8 câu cuối. Việc cấu trúc đề, cơ bản giữ nguyên giống năm ngoái. Điều này hoàn toàn hợp lý, không gây xáo trộn trong việc ôn tập của HS”, thầy Nguyễn Anh Băng chia sẻ thêm.

Không chỉ môn vật lý và địa lý, các bài thi tham khảo của các bộ môn khác đều được đánh giá cơ bản giữ ổn định, cấu trúc các môn đều giữ nguyên như năm trước. Trong đó, 60% là mức độ nhận biết và thông hiểu, HS chỉ cần nắm vững kiến thức trong chương trình đều có thể làm được; từ đó giúp các trường thuận lợi xây dựng ma trận đề, phân bổ thời gian và cách thức ôn tập phù hợp hơn cho từng đối tượng HS.

Điều chỉnh ôn tập phù hợp

Theo ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố bộ đề thi tham khảo, sở đã chỉ đạo các hội đồng chuyên môn nghiệp vụ của từng môn tiến hành tổ chức hội thảo phân tích ma trận đề của bộ đề và thiết kế các bản đặc tả kỹ thuật, biên soạn những đề tương tự theo đề tham khảo của bộ để cho các trường làm tư liệu giảng dạy HS.

Đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được công bố sớm ngay từ đầu tháng 3 đã tạo thuận lợi cho HS và các trường lên kế hoạch ôn tập phù hợp. Ngay sau khi có bộ đề thi tham khảo, các trường THPT trên địa bàn tỉnh nhanh chóng rà soát, điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho phù hợp. Việc đề thi giữ mức độ tương đồng như năm trước sẽ giúp giáo viên và HS giảm bớt áp lực, chuẩn bị kiến thức tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Tại trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên), ngay sau khi có đề tham khảo, nhà trường đã yêu cầu giáo viên dạy lớp 12 nghiên cứu cấu trúc đề để nắm bắt được các nội dung cốt lõi trong đề thi. Trên cơ sở đó, giáo viên xây dựng đề cương ôn tập cho HS khối 12 trong giai đoạn ôn tập nước rút. Đồng thời, nhà trường giao các tổ nhóm bộ môn xây dựng các đề tương tự cho HS làm thử, giúp các em vững kiến thức và kỹ năng làm bài.

Ngay sau khi nhận được bộ đề thi tham khảo, cô Lê Thị Phương Thảo, giáo viên dạy môn lịch sử trường THPT Huỳnh Văn Nghệ cũng nhanh chóng hướng dẫn, giới thiệu HS biết cấu trúc của bộ đề thi tham khảo. Theo cô Lê Thị Phương Thảo, sau khi nhận được đề thi tham khảo năm 2023, các thành viên trong tổ chuyên môn của trường đã nghiên cứu thảo luận cấu trúc đề, từ đó tiến hành điều chỉnh kế hoạch ôn tập. “Hiện tại do tập trung cho HS thi giữa kỳ nên tôi mới chỉ giới thiệu sơ qua cấu trúc đề cho HS. Sau khi kết thúc chương trình, tôi mới bắt đầu cho HS làm thử đề và dựa trên bộ đề đó sẽ soạn thêm nhiều bộ đề khác tương tự để HS có thể làm quen với đề thi. Với HS khá, giỏi, chúng tôi sẽ chú ý các câu hỏi nâng cao, hướng dẫn HS phân tích cách làm đề thi để đạt kết quả cao nhất”, cô Lê Thị Phương Thảo nói.

Có thể nói, việc công bố sớm đề tham khảo tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên nghiên cứu khái quát cấu trúc đề và đưa ra định hướng trong công tác ôn luyện. Tuy nhiên, đây chỉ là bộ đề mang tính chất tham khảo nên chắc chắn sẽ có những thay đổi nhất định so với đề thi chính thức. Do đó, HS lớp 12 không được chủ quan, mà từ bây giờ hãy xây dựng cho mình giải pháp ôn tập thật khoa học, nỗ lực hết mình để đạt được kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. 

Đề thi tham khảo tất cả các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được xây dựng trong nội dung chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12 và một số kiến thức có tính tiếp nối với lớp 11. Đề thi được ra theo ma trận với 4 cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Những câu hỏi ở mức vận dụng, vận dụng cao có hướng vận dụng kiến thức giải quyết những tình huống thực tế.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X