Ngày đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024: Bảo đảm an toàn và thuận lợi nhất cho thí sinh

Cập nhật: 02-06-2023 | 08:22:36

Hôm qua (1-6), hơn 22.000 học sinh trong tỉnh đã hoàn thành 2 bài thi đầu tiên (ngữ văn và tiếng Anh) của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức. Trong ngày đầu tiên của kỳ thi, tất cả thành viên làm nhiệm vụ tại 44 hội đồng thi đã thực hiện nghiêm túc quy chế thi, nêu cao tinh thần trách nhiệm để tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn và tạo thuận lợi nhất cho thí sinh (TS).

Các thí sinh vui vẻ rời trường thi sau khi hoàn thành tốt ngày thi đầu tiên

Hỗ trợ tối đa cho thí sinh

Theo ghi nhận của P.V, ngày đầu tiên của kỳ thi, công tác coi thi tại các hội đồng thi ở các địa phương được tổ chức chặt chẽ, nghiêm ngặt. Khoảng 7 giờ sáng, các TS đã có mặt tại các hội đồng thi với tâm trạng vui vẻ, thoải mái và sẵn sàng bước vào kỳ thi. Đa phần TS có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về giấy tờ, vật dụng được phép mang vào phòng thi theo quy định. Các giám thị cũng nhắc nhở TS cần tuân thủ nghiêm túc quy chế trong quá trình làm bài. Năm nay, số lượng TS đông nên trung bình mỗi phòng thi có từ 25 - 26 TS. Một số hội đồng thi có đến 28 TS/phòng thi. Tuy nhiên, các hội đồng thi vẫn bảo đảm vị trí, khoảng cách giữa các TS.

Thầy Nguyễn Phúc Lộc, Chủ tịch Hội đồng thi trường THPT Bến Cát (TX.Bến Cát), cho biết dù đã tổ chức cho TS học quy chế, song để tránh tâm lý chủ quan, lơ là dẫn đến vi phạm quy chế thi của các TS, trước mỗi buổi thi và khi gọi TS vào phòng thi, cán bộ coi thi đều có nhiệm vụ nhắc nhở và kiểm tra kỹ; nhắc các TS tuyệt đối không được mang vật dụng, tài liệu, trong đó có điện thoại vào phòng thi.

Để giúp các TS tự tin, thoải mái bước vào kỳ thi, các thầy cô luôn tạo điều kiện tốt nhất, hỗ trợ mọi mặt cho các em. Cán bộ coi thi theo dõi sát sao diễn biến tâm lý, sức khỏe của các TS trong phòng thi để kịp thời báo cáo về hội đồng thi những trường hợp khẩn cấp. Trước khi bước vào kỳ thi, Sở GD&ĐT cũng đã thống nhất nếu có trường hợp TS quên mang thẻ dự thi vẫn sẽ tạo điều kiện cho TS vào phòng thi, sau đó sẽ cử giám thị đi xác minh, tránh trường hợp đi thi hộ, không để TS có tâm lý hoang mang, ảnh hưởng tới phần làm bài thi. Tất cả đều hướng tới một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và đạt hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cũng đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác coi thi tại tất cả điểm thi, bảo đảm kỷ cương trường thi. Chung sức cùng ngành giáo dục trong việc tổ chức kỳ thi còn có nhiều lực lượng của các ngành y tế, công an, Đoàn thanh niên... Với sự giám sát chặt chẽ và ý thức nghiêm túc của tất cả thành viên, trong ngày thi đầu tiên, toàn tỉnh không có cán bộ, TS vi phạm quy chế.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết ngày đầu kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Các hội đồng thi đều duy trì và thực hiện tốt các điều kiện, đúng quy chế thi, hỗ trợ tối đa cho TS dự thi và bảo đảm an ninh, an toàn ở mọi khâu. Ngày thi đầu tiên với 2 môn thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, các TS có tâm lý thoải mái, vui vẻ.

Đề thi vừa sức thí sinh

Kết thúc thời gian làm bài thi của ngày thi đầu tiên, các TS ra về với đủ tâm trạng khác nhau. Theo đánh giá của các em, đề thi năm nay hoàn toàn nằm trong nội dung được ôn luyện, không mang tính đánh đố, đề môn ngữ văn khá dài. Với những TS có học bài đầy đủ thì chắc chắn sẽ hoàn thành tốt bài thi. Đặc biệt, phần nghị luận của môn ngữ văn viết về sức mạnh của tình yêu thương trong cuộc sống nên không làm khó cho TS.

Đúng 10 giờ, tiếng trống báo hiệu kết thúc thời gian làm bài thi môn ngữ văn sau thời gian 120 phút. Hơn 10 giờ 30 phút, những thí sinh đầu tiên tại điểm thi trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Phú Giáo bước ra khỏi cổng trường thi. Em Đặng Thanh Hằng, học sinh trường THCS An Linh, tự tin cho biết đề thi năm nay với em vừa tầm và trong khả năng hiểu biết của em. “Câu nghị luận xã hội môn ngữ văn hay vì đề cập về vấn đề xã hội đó là tình thương yêu. Em hy vọng bài thi của mình đạt điểm 8, 9. Còn điểm 7 chắc chắn em đạt, vì hầu hết các câu trong bài thi chúng em đã được thầy cô ôn tập kỹ tại trường và cũng đã làm khá nhiều”, em Đặng Thanh Hằng phấn khởi nói.

Còn em Lê Nguyễn Minh Thư, học sinh trường THCS Tân Phước Khánh (TP.Tân Uyên), cho rằng đề thi môn ngữ văn năm nay khá ổn vì ở trường em đã được thầy cô ôn khá nhiều. Em hy vọng bài làm của mình đạt điểm trên trung bình. Với phần thi môn tiếng Anh, em cũng rất tự tin vào khả năng của mình.

Sau khi bước ra khỏi Hội đồng thi số 3 đặt tại trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP.Thủ Dầu Một), em Phạm Ngọc Yến Nhi, học sinh trường THCS Tương Bình Hiệp, vui vẻ cho biết: “Đề thi môn tiếng Anh năm nay không quá khó, chỉ khác so với các năm trước là chúng em không có thời gian nghỉ giữa bài nghe và viết. Em cũng ôn khá kỹ những nội dung cô ôn tập ở trên lớp nên lần này em tự đánh giá mình hoàn thành ở mức 6 đến 7 điểm”.

Hôm nay (2-6), các TS sẽ tiến hành thi môn toán với thời gian làm bài 120 phút. Đây cũng là môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2023-2024. Hy vọng các em vẫn duy trì tốt tâm lý vững vàng, luôn chấp hành tốt quy chế thi và yên tâm, tập trung làm bài để đạt được kết quả tốt nhất.

Theo Sở GD&ĐT, trong ngày 1-6 có 56 TS không tham gia thi môn ngữ văn; 161 TS không tham gia thi môn tiếng Anh, trong đó có 102 TS thuộc diện miễn thi tiếng Anh và 59 TS vắng mặt không lý do. Ngoài ra, trong ngày thi đầu tiên không có sự cố nào nghiêm trọng xảy ra. Các TS chấp hành tốt quy chế thi đã được phổ biến từ trước đó.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X