Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương: Đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội

Cập nhật: 04-01-2022 | 08:35:06

 Hôm qua (3-1), Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh đã tổ chức Đại hội (ĐH) đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2022-2027. Tham dự có Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam; ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Phạm Văn Chánh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và 250 đại biểu.

 Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng lẵng hoa chúc mừng đại hội

 Tích cực hỗ trợ phòng, chống dịch

Trong nhiệm kỳ qua, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, Ban Trị sự (BTS) GHPG tỉnh đã triển khai, hướng dẫn các cơ sở tự viện, các tăng ni, phật tử trên địa bàn tỉnh chấp hành tốt các chỉ thị, chỉ đạo của Trung ương và địa phương; đồng thời góp sức, chung tay hỗ trợ cùng địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, BTS GHPG tỉnh đã chủ động họp các chư tôn đức tăng ni là thành viên BTS GHPG tỉnh, BTS các huyện, thị, thành phố và trụ trì các tự viện trên địa bàn triển khai việc phòng, chống dịch. Các buổi thuyết pháp tại các đạo tràng, các lễ hội có quy mô đông người được đề nghị tạm ngưng. BTS tỉnh và huyện, các chùa thường xuyên tuyên truyền, kêu gọi phật tử đến chùa lễ phật thực hiện nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, chấp hành tốt các quy định của Trung ương và địa phương về phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện tinh thần của Trung ương GHPG Việt Nam về việc ủng hộ tài vật cho công tác phòng, chống dịch, BTS GHPG tỉnh vận động BTS GHPG các huyện, thị, thành phố, các cơ sở tự viện, cá nhân các tăng ni ủng hộ kinh phí mua thiết bị y tế cùng nhiều công tác từ thiện xã hội khác. Tổng trị giá công tác từ thiện của Phật giáo Bình Dương trong mùa dịch năm 2020 là 2 tỷ 280 triệu đồng và 15.000 khẩu trang y tế, 5.000 chai sát khuẩn.Trong năm 2021, trên tinh thần “Phụng sự chúng sanh là cúng dường chư phật”, Phật giáo Bình Dương tiếp tục tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực. Hòa thượng Thích Huệ Thông, Trưởng BTS GHPG tỉnh, cho biết thực hiện lời kêu gọi vận động của Trung ương GHPG Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, BTS GHPG tỉnh cùng toàn thể tăng ni, phật tử trong tỉnh đã tích cực thực hiện các công tác phật sự, tham gia đóng góp nguồn lực để thực hiện các chương trình từ thiện, góp phần chăm lo đời sống nhân dân đang gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 gây ra. Tổng số tiền Phật giáo Bình Dương đóng góp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong năm 2021 là gần 110 tỷ đồng.

Ngoài những đóng góp thiết thực trên, trong đợt dịch thứ 4 vừa qua, có 90 tăng ni, phật tử tham gia làm tình nguyện viên hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương. Cơ sở Trung tâm văn hóa Phật nhập niết bàn (Tổ đình chùa Hội Khánh) cũng được BTS GHPG tỉnh sử dụng làm cơ sở cách ly tập trung cho tăng ni là F0 có triệu chứng nhẹ và F1, F2. Đây cũng là nơi đặt trạm y tế lưu động, điểm test Covid-19 và là khu hỗ trợ cách ly cho bà con ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một bị F0.

Thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa

Phát huy tinh thần “Từ bi, cứu khổ” của đạo phật, trong nhiệm kỳ qua, Ban từ thiện xã hội GHPG Việt Nam tỉnh đã vận động tăng ni, phật tử các cơ sở tự viện tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện xã hội, như: Cứu trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt ở các tỉnh miền Trung, miền Tây, tặng quà cho đồng bào vùng cao, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, hỗ trợ Hội Người mù, Hội Người cao tuổi, các gia đình thương binh, liệt sĩ, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng nồi súp tình thương tại các bệnh viện, xây dựng trên 100 căn nhà tình nghĩa, tình thương, xây cầu, khám bệnh cấp thuốc miễn phí… Tổng các hoạt động từ thiện xã hội mà Phật giáo Bình Dương đã thực hiện trong nhiệm kỳ qua trị giá gần 335 tỷ đồng.

Hòa thượng Thích Huệ Thông cho biết trong nhiệm kỳ qua, Phật giáo Bình Dương đã hoàn thành cơ bản tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ IX đã đề ra và đem lại những thành tựu rất quan trọng, góp phần vào sự ổn định và phát triển của phật giáo cũng như tỉnh nhà. Hòa thượng Thích Huệ Thông chia sẻ: “Nhiệm kỳ 2022-2027 là nhiệm kỳ mà GHPG Việt Nam tỉnh định hướng phát triển trên tinh thần “Kỷ cương - Trách nhiệm - Đoàn kết - Phát triển”. Chúng tôi có một niềm tin rất vững chắc vào sự phát triển, ổn định trong nhiệm kỳ mới, bởi Phật giáo Bình Dương luôn chấp hành tốt và thực hiện theo đúng sự chỉ đạo của Trung ương, đặc biệt là đồng hành với chủ trương của Nhà nước, của tỉnh Bình Dương đã đề ra”.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Lộc Hà đã ghi nhận và biểu dương những kết quả, đóng góp tích cực của toàn thể tăng ni, phật tử tỉnh nhà trong nhiệm kỳ qua. Hoạt động phật sự của BTS GHPG Việt Nam tỉnh trong thời gian qua đã từng bước kết hợp hài hòa với các hoạt động xã hội, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước…

Ông Nguyễn Lộc Hà mong muốn trong nhiệm kỳ mới, BTS GHPG Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong việc phát huy truyền thống đoàn kết yêu nước của Phật giáo Việt Nam; tích cực vận động tăng ni, phật tử chủ động và hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các công việc chung của địa phương; thực hiện tốt Nghị quyết ĐH Đảng các cấp và các phong trào ích nước lợi dân, thiện tâm công đức. Giáo hội các cấp, tăng ni, phật tử trong tỉnh sẽ tiếp tục thể hiện vai trò, uy tín của mình trong việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết các tôn giáo; thực hiện thật tốt chủ trương, chính sách, pháp luật tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, góp phần tích cực cho sự phát triển mọi mặt của tỉnh nhà.

 ĐH đại biểu Phật giáo tỉnh Bình Dương lần thứ X là ĐH Phật giáo điểm đầu tiên cấp tỉnh, thành phố trên cả nước trong nhiệm kỳ 2022-2027. ĐH đã suy cử BTS GHPG Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ mới gồm 68 thành viên. Hòa thượng Thích Huệ Thông tiếp tục đảm nhiệm là Trưởng BTS GHPG Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên