Giữ gìn và phát triển vườn măng cụt đặc sản ở Thuận An

Cập nhật: 21-07-2018 | 14:06:27

Bài 2: Vực dậy thương hiệu “Măng cụt Lái Thiêu” bằng du lịch sinh thái

Từ khi nhãn hiệu tập thể “Măng cụt Lái Thiêu” được công bố đã góp phần nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm măng cụt trước sự cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu trái cây khác. Qua đó cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền địa phương và người dân “vực dậy” thương hiệu du lịch sinh thái miệt vườn.

 Trái măng cụt được dán tem nhãn hiệu tập thể “Măng cụt Lái Thiêu” đã góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh giữa măng cụt Lái Thiêu với các thương hiệu trái cây khác

 Một thời hoàng kim

Cách đây hơn 10 năm, gia đình ông Lê Sơn Thủy (ngụ KP.Bình Phước, phường Bình Nhâm) có thể “sống khỏe” nhờ vào nguồn thu từ vườn măng cụt. Ông Thủy nhớ lại: “Vào mùa cao điểm trái chín, trong ngày gia đình đón khoảng 300 lượt khách (đa số là khách quốc tế) đến tham quan. Du khách đến đây có thể đi dạo dưới những vòm cây trĩu quả, mắc võng nghỉ ngơi trong vườn hoặc thưởng thức hương vị ngọt ngào từ các loại trái cây. Khách cứ việc hái trái ăn thoải mái xong rồi mời chủ vườn ra đếm cuống tính tiền… Nhờ đó, cuộc sống của gia đình sung túc. Những năm gần đây, không còn khách nào đến tham quan nữa. Vì thế, thu nhập của gia đình giảm đáng kể”.

 Thời gian qua, UBND TX.Thuận An đã chỉ đạo các ngành chức năng tạo điều kiện cho Hội Nông dân thị xã phối hợp triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vườn cây ăn trái, giúp nông dân tăng thu nhập. Kết quả, Hội Nông dân đã hỗ trợ cho 1.716 hội viên với tổng kinh phí gần 4,5 tỷ đồng bao gồm tiền hỗ trợ chăm sóc mương vườn và phân bón. Ngoài ra, Hội Nông dân còn phối hợp tổ chức 8 lớp tập huấn chăm sóc vườn cây ăn trái cho khoảng 430 người tham dự; tổ chức một chuyến học tập kinh nghiệm mô hình thành lập tổ hợp tác chuyên canh tác theo mô hình VietGAP trên cây măng cụt cho 42 nông dân.

UBND thị xã Thuận An giao cho Hội Nông dân sở hữu quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể “Măng cụt Lái Thiêu” nhằm bảo tồn và làm tăng giá trị trái măng cụt Lái Thiêu. Duy trì, củng cố Câu lạc bộ “Chăm sóc cây ăn trái chất lượng cao” tại xã An Sơn. Bước đầu, câu lạc bộ hoạt động đã mang lại hiệu quả kinh tế cho các thành viên và góp phần duy trì vườn cây ăn trái đặc sản. Hội Nông dân còn hỗ trợ các hội viên triển khai thực hiện mô hình canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP trên cây măng cụt.

 

Gia đình ông Nguyễn Văn Thiêm (ngụ KP.Thạnh Lộc, phường An Thạnh) đã nhiều năm gắn bó với nghề trồng cây ăn trái kết hợp mở quán ăn. Ông Thiêm chia sẻ: “Cùng với việc cho du khách tham quan vườn măng cụt và được thưởng thức quả chín tại chỗ, gia đình còn mở thêm quán ăn phục vụ các món đặc sản như gỏi gà bóp măng cụt, gà nướng sầu riêng… Vì vậy, những ngày diễn ra lễ hội mùa trái chín hay Tết Đoan Ngọ, quán không còn chỗ ngồi. Nhưng gần đây quán rất đìu hiu”, ông Thiêm nhớ lại.

Theo nhiều chủ vườn, Tết Đoan Ngọ những năm gần đây không còn sôi động như ngày trước nữa. Những vườn cây từng đón hàng trăm lượt khách tham quan giờ trở nên đìu hiu. Nguyên nhân là do diện tích và năng suất cây ăn trái ngày càng sụt giảm. Bên cạnh đó, nhiều du khách đến đây không muốn trở lại vì bị chèo kéo và “chặt chém”, hoặc các dịch vụ đi kèm nghèo nàn, không lôi cuốn được du khách.

Ngoài ra, qua “bài học” vườn cây bị mất mùa sau những lần mở cửa cho khách đến tham quan nên một số chủ vườn không “hứng thú” với loại hình du lịch miệt vườn. Nhiều chủ vườn cho rằng, cây măng cụt rất nhạy cảm với “hơi người”. Khi nhiều người vào vườn sẽ khiến lớp đất mặt trong vườn vốn tơi xốp trước đó bị dẽ, khiến rễ cám của cây măng cụt bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, một số khách đến tham quan có cách “ứng xử thô bạo” với vườn cây đã ít nhiều gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây măng cụt.

Vực dậy thương hiệu “Măng cụt Lái Thiêu”

Trước những thế mạnh có sẵn để phát triển loại hình du lịch sinh thái gắn với vườn cây ăn trái, UBND TX.Thuận An đã triển khai nhiều giải pháp để vực dậy thương hiệu “Măng cụt Lái Thiêu”. Nói về điều này, bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết để thực hiện chủ trương của tỉnh, với mong muốn bảo tồn ưu thế vườn cây đặc sản ở địa phương và tăng thu nhập cho người dân sống ở miệt vườn, Thị ủy và UBND TX.Thuận An đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây, gắn liền với phát triển du lịch sinh thái trên cơ sở bảo tồn, giữ gìn cảnh quan môi trường tự nhiên và bản sắc văn hóa địa phương. Địa phương còn chú ý đến quy hoạch quỹ đất dọc sông Sài Gòn và duy trì vườn trái cây làm nền cho thu hút du lịch, nghỉ dưỡng góp phần tăng giá trị của thương hiệu “Vườn cây Lái Thiêu” và “Măng cụt Lái Thiêu” phù hợp với định hướng của tỉnh. Đối với khu vực vườn cây ăn trái có tính chất nằm tập trung trong một khu vực như ở An Sơn, An Thạnh… người dân cần hợp tác xây dựng mô hình du lịch cộng đồng.

Cùng với đó, UBND TX.Thuận An còn xác định công tác đầu tư kết cấu hạ tầng rất quan trọng để thúc đẩy giao lưu hàng hóa, xây dựng và phát triển tuyến du lịch sinh thái vườn cho từng xã, phường ven sông Sài Gòn. Qua đó, góp phần tăng giá trị tài nguyên và môi trường sinh thái cho các khu vực khai thác du lịch và tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư khai thác phát triển đa dạng sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, việc xây dựng hạ tầng cở sở phải phù hợp cảnh quan môi trường du lịch sinh thái. Ngoài ra, UBND TX.Thuận An còn phối hợp với các ban ngành chức năng quy hoạch phát triển du lịch vườn cây Lái Thiêu mang tính đồng bộ và tập trung quy hoạch chi tiết khu du lịch Cầu Ngang là trung tâm khu du lịch sinh thái.

Trong khi đó ông Trần Văn Viễn, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ cây ăn trái xã An Sơn, cho rằng, để loại hình du lịch sinh thái miệt vườn phát triển, chính quyền địa phương cần sớm phát triển mạng lưới giao thông “xương cá” để giúp việc đi lại của khách tham quan được thuận lợi hơn. Cùng với đó, địa phương cần khai thác tối đa lợi thế của sông Sài Gòn và các kênh rạch bằng việc mở rộng giao thông đường thủy, đưa khách tham quan bằng tàu thuyền. Ngoài ra, các nhà vườn cần liên kết kinh doanh để tạo cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng những nét đặc trưng riêng mỗi điểm vườn và cùng nhau khai thác tiềm năng vốn có tại miệt vườn, góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch tại địa phương.

 Khuyến khích xã hội hóa du lịch

 Theo bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, để tìm chỗ đứng cho thương hiệu “Măng cụt Lái Thiêu” cũng như đưa du khách trở lại vườn cây, ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương thì sự chung tay hỗ trợ của người dân và doanh nghiệp cũng rất quan trọng.

Vì vậy, UBND TX.Thuận An đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân mạnh dạn đầu tư xây dựng những cơ sở lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp để thu hút du khách có nhu cầu cao về chất lượng phục vụ; có như vậy mới tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ phong phú phục vụ cho nhiều đối tượng du khách khác nhau, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường du lịch. Đồng thời, địa phương còn đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên chuyên trách để hướng dẫn và bảo đảm có khả năng mang đến cho du khách nhiều thông tin thú vị, thu hút du khách quay lại với vườn cây ăn trái, đồng thời hướng dẫn viên du lịch cũng là người đảm nhận nhiệm vụ “giáo dục môi trường” cho du khách. Đối với các cơ sở lưu trú chưa có quy định hướng dẫn cụ thể, địa phương phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các doanh nghiệp du lịch có kinh nghiệm đểxây dựng tiêu chí chung phù hợp với các hộdân trong các khu nhà vườn du lịch đểbảo đảm sự thống nhất trong tiêu chuẩn dịch vụ tối thiểu dành cho homestay. Để hạn chế phát triển du lịch mang tính tự phát, địa phương còn đề nghị các ngành chức năng tỉnh đẩy mạnh mời gọi đầu tư phát triển du lịch sinh thái vườn theo quy hoạch để xây dựng khu du lịch vườn cây ăn trái mang đậm nét văn hóa miệt vườn miền Đông Nam bộ, giúp người dân an tâm đầu tư phát triển các dịch vụ du lịch.

Với những nỗ lực tìm kiếm phương án vực dậy thương hiệu “Măng cụt Lái Thiêu” của chính quyền và người dân bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Gần đây, một số công ty du lịch đã đưa khách trở lại các vườn cây ăn trái.

NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Thuận An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên