Giúp công nhân vùng lũ “mang xuân” về quê

Cập nhật: 13-01-2011 | 00:00:00

“Công nhân (CN) đăng ký hỗ trợ vé xe về quê ăn tết nhiều lắm, nhưng ngân sách chúng tôi được duyệt có hạn nên chỉ xét cho những CN đặc biệt khó khăn, nhất là những CN có gia đình gặp nạn trong đợt lũ lụt vừa qua ở miền Trung, chủ yếu là CN ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh”, ông Nguyễn Tầm Dương, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) cho biết.   

Ấm áp công nhân quê vùng lũ...

LĐLĐ tỉnh vừa công bố hỗ trợ gần 800 vé xe cho CN lao động (CNLĐ) quê ở miền Trung đến làm việc tại Bình Dương có gia đình bị thiệt hại nặng trong đợt lũ lụt vừa qua về quê ăn tết. Đây là lần đầu tiên, LĐLĐ tỉnh thực hiện nghĩa cử cao đẹp này, nhằm giúp CN “mang xuân” về quê. Giá vé xe được hỗ trợ thấp nhất là 400.000 đồng đi tỉnh Phú Yên và 745.000 đồng đi Nghệ An, trong số CNLĐ được duyệt vé xe tết, phần đông đều ở các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, gia cảnh khốn khó do cơn lũ vừa qua cướp mất tài sản, người thân...

Bên cạnh những CNLĐ được hỗ trợ vé xe về quê dịp tết, lãnh đạo tỉnh cũng dành kinh phí tặng quà cho số CNLĐ ở lại Bình Dương ăn tết

Không riêng LĐLĐ tỉnh mà Công đoàn các KCN tỉnh cũng thực hiện chương trình này. Anh Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh, cho biết: “Công đoàn các KCN tỉnh cũng đã hỗ trợ 170 vé xe trị giá hơn 120 triệu đồng cho cán bộ, đoàn viên công đoàn có gia đình bị thiệt hại nặng do thiên tai trong năm 2010 vừa qua ở các tỉnh từ Khánh Hòa đến Nghệ An, giúp họ có điều kiện về quê ăn tết. Nhiều gia đình có con em là CNLĐ ở Bình Dương đang được các ngành quan tâm tạo điều kiện về ăn tết cùng với gia đình. Ngoài LĐLĐ tỉnh và Công đoàn các KCN tỉnh, các công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp cũng đang phát động chương trình hỗ trợ vé xe về quê ăn tết cho CN của DN”.

Anh Nhân cũng cho chúng tôi xem danh sách CNLĐ gặp khó khăn, cần vé xe về tết, nhưng do ngân sách công đoàn các KCN có hạn nên chỉ giải quyết được 170 vé xe. Trong danh sách còn hàng trăm CNLĐ cũng khó khăn nhưng không thể giải quyết. Nhiều CNLĐ quê ở Hà Tĩnh, Nghệ An trình bày gia cảnh rất khó khăn, tài sản bị lũ lụt cuốn trôi, mất người thân do lũ lụt nên họ muốn được hỗ trợ tiền vé xe để dành dụm chút tiền mang về hỗ trợ gia đình vượt qua khốn khó! Anh Nhân chia sẻ, tổ chức công đoàn rất mong các DN cùng chia sẻ với công đoàn lo cho CN trong dịp tết này. Hỗ trợ vé xe cho CNLĐ về quê ăn tết, kết hợp thăm gia đình sau đợt lũ lụt trong năm qua là việc cần làm, nên làm của DN, để CNLĐ gắn bó hơn với DN trong thời gian tới.

Liên lạc qua điện thoại với CN Nguyễn Hồng Hạnh do Chủ tịch Công đoàn các KCN Bùi Thanh Nhân giới thiệu, Hạnh cho biết quê ở Quảng Bình, đang làm việc tại KCN Mỹ Phước. Trong đợt lũ vừa rồi, nhà Hạnh bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, nhưng may là không mất người thân. Tuy nhiên, nhà cửa, tài sản mất trắng khiến em rất lo lắng cho gia đình. Nghe tin Công đoàn các KCN duyệt cho tiền vé xe về tết em mừng lắm. Hôm Tết Dương lịch em cũng tích lũy được 1 triệu đồng gửi qua đường bưu điện về phụ giúp gia đình. Tết này được hỗ trợ vé xe nên em sẽ dành số tiền thưởng tết đem về phụ giúp gia đình để có cái tết ấm cúng hơn.

Doanh nghiệp tổ chức đưa rước CN

Anh Nguyễn Hồng Anh, Giám đốc nhân sự Công ty May mặc MTV Bình Dương cho biết: “Công ty hiện có 2.500 CN thì 80% trong số đó đều là người từ các tỉnh, thành xa. Tình hình sản xuất của công ty trong năm qua tuy có khó khăn, nhưng công ty vẫn tiếp tục “truyền thống” thuê xe để đưa CNLĐ ở các tỉnh xa về quê ăn tết, sau đó đón trở lại làm việc. Cụ thể, công ty thuê 25 chiếc xe loại 50 chỗ ngồi với chi phí hơn 1,1 tỷ đồng để đưa khoảng 1.000 CN về miền Trung và miền Bắc ăn tết.

Anh Hồng Anh khoe với chúng tôi, đầu năm 2011, công ty vừa xuất 2 container cho đơn hàng đầu năm với 50.000 áo sơ mi và quần jean. Hiện đơn hàng đã ký kết của công ty có thể thực hiện đến hết quý II-2011 và dự báo năm 2011 là một năm đầy lạc quan về sản xuất và xuất khẩu áo quần may sẵn nên công ty có điều kiện để chăm lo cho CNLĐ. Công ty cũng đã công bố thưởng Tết cho CNLĐ với mức thưởng gần 2 tháng lương/CN (tương đương mức bình quân 5 triệu đồng/CN).

DƯƠNG CHÍ TƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên