Giúp người cũng chính là giúp mình

Cập nhật: 05-04-2012 | 00:00:00

Câu lạc bộ (CLB) nhóm máu hiếm (NMH) của tỉnh chính thức ra đời và đi vào hoạt động khoảng 1 năm nay. Phương châm hoạt động của các thành viên: “Giúp người khác cũng chính là giúp mình để cùng nhau vượt qua những lúc nguy kịch”.

Ông Hồ Hoàng Nam, Chủ nhiệm CLB NMH tỉnh cho biết, người có NHM (Rh âm) chiếm tỷ lệ rất thấp trong tổng số dân. Tại Bình Dương, số người có NMH đếm trên đầu ngón tay trên tổng số máu tiếp nhận được hàng năm. Hiện chỉ có khoảng hơn 20 người tham gia hiến máu thuộc NMH. Vì vậy, trong các trường hợp bệnh nhân có NMH cần truyền máu thì các bệnh viện trong tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Bởi chỉ có những người có Rh âm mới có thể truyền máu cho nhau. Chính vì thế, việc thành lập CLB NMH là việc làm cần thiết để tập hợp những người cùng nhóm máu vào một tổ chức. Qua đó, tạo mối giao lưu, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên trong CLB và cộng đồng, tăng cường công tác tuyên truyền vận động hiến máu nhằm bảo đảm nguồn máu hiếm cho cấp cứu và điều trị.

 

Mỗi người cần biết nhóm máu của mình để phòng trường hợp gặp phải NMH

Bạn Đỗ Thị Kim Loan, công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Biết mình thuộc loại “hiếm”, tôi vừa mừng vừa lo. Bởi mình có thể giúp những người có NMH vượt qua khó khăn những lúc cần thiết nhưng lo vì không biết những lúc khó khăn người ta có giúp mình kịp thời không. Rồi còn chuyện sinh con sau này, vì đôi lúc nhóm máu giữa hai vợ chồng không thể hòa hợp dẫn đến khó có khả năng có con... Vì vậy, tôi có hết số điện thoại của các thành viên trong CLB để những lúc khó khăn thì... cầu cứu.

Bạn Loan tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) từ năm 2006, khi đó Loan đang là học sinh của trường Trung học Y tế, nhưng mãi đến năm 2010 mới phát hiện mình là người có NMH. Từ đó, Loan gia nhập CLB. Ban đầu tham gia NMH ở Bệnh viện Chợ Rẫy và đến năm 2011 chuyển về Bình Dương. Còn Nguyễn Lê Huy Hiếu, sinh viên khoa Quản trị kinh doanh Đại học Bình Dương cũng vừa gia nhập CLB từ cuối năm 2011. Hiếu chia sẻ: “Khi đăng ký HMTN tại trường, tôi được phát hiện có NMH. Với tôi, CLB là mái nhà chung để cùng giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, tôi coi việc giúp người khác nghĩa là giúp mình nên tôi luôn sẵn sàng hiến máu khi có người cần”.

Anh Hồ Hoàng Nam, Chủ nhiệm CLB cho biết: Để CLB NMH hoạt động có hiệu quả, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã xây dựng quy chế hoạt động nhằm mục đích mời gọi những người trong CLB tham gia hiến máu khi có yêu cầu, vận động mọi người tham gia hiến máu; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi người gặp gỡ chia sẻ, trao đổi thông tin.

Để CLB hoạt động có hiệu quả thì một trong những điều kiện tiên quyết là phải tập hợp được mọi người khi cần thiết, đòi hỏi mỗi thành viên trong CLB phải có tinh thần nhiệt huyết và tham gia hưởng ứng nhiệt tình để giúp đỡ những người có NMH trong tỉnh và các tỉnh bạn khi cần thiết. Như chị Hiền chia sẻ: Tôi chẳng biết nói gì, chỉ biết rằng hễ có người cần là mình có mặt. Bởi lúc này người ta cần mình, lúc khác mình sẽ cần người ta.

CLB NMH tuy mới thành lập nhưng đã có nhiều người tích cực tham gia hiến máu và vận động được nhiều người tham gia hiến máu cứu người, đây thực sự là những tấm gương điển hình cho mọi người noi theo.                    

 THU THẢO

Theo thống kê, số người Việt Nam có NMH chiếm tỷ lệ từ 0,04% - 0,07% dân số; còn lại mang nhóm máu Rh dương. Theo lời khuyên của các bác sĩ, những người thuộc NMH nên tham gia các CLB NMH để giúp đỡ lẫn nhau lúc cần thiết. Bởi vì, những người thuộc NMH có thể hiến máu cho những người có những nhóm máu thông thường thuộc hệ ABO hoặc nhóm máu hệ Rh dương, nhưng ngược lại người có nhóm máu Rh âm chỉ được nhận Rh dương duy nhất một lần trong đời. Trong trường hợp truyền máu lần thứ hai sẽ dẫn tới hiện tượng tế bào máu bị vỡ do kháng thể được tạo ra từ lần truyền máu trước đó, gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Vì vậy người có Rh âm chỉ nhận của những người có Rh âm.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên