Gồng mình chống chọi với ngập úng

Cập nhật: 15-10-2010 | 00:00:00

Trong hơn một tuần qua, trời liên tục đổ mưa kết hợp với triều cường đã gây ra tình trạng ngập úng ở nhiều nơi. Và cũng giống như nhiều năm trước, xã Vĩnh Phú, huyện Thuận An lại là một trong những địa phương phải gánh chịu thiệt hại nặng nhất. Có nhiều gia đình phải sống chung với mực nước lên đến hơn nửa mét trong nhiều ngày liền, đời sống sinh hoạt của người dân bị xáo trộn...

Có lẽ việc bị ngập úng vào mùa mưa đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều hộ dân ở các ấp Tây, ấp Trung và ấp Hòa Long thuộc xã Vĩnh Phú, huyện Thuận An. Bởi, trong nhiều năm trở lại đây cứ vào mùa mưa hay có đợt triều cường mạnh là nhà của họ lại ngập đầy nước. Tuy nhiên, trong mùa mưa năm nay, những hộ dân đang sinh sống ở khu vực này đã tỏ ra yên tâm hơn vì họ trông chờ vào hệ thống đê bao An Sơn - Lái Thiêu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ sẽ hạn chế tối đa tình trạng ngập úng. Thế nhưng, mong mỏi của người dân cũng chưa thể thành hiện thực vì chỉ trải qua vài ngày mưa, nước đã vào đầy nhà và họ lại phải tiếp tục chống chọi với ngập úng.

Cuộc sống xáo trộn

Chúng tôi có mặt tại ấp Hòa Long vào hơn 10 giờ sáng ngày 12-10. Theo bà con ở đây thì hiện tại nước đã rút, thế nhưng theo quan sát của chúng tôi thì hầu như nhà của người dân nào cũng ngập nước, có nhà nước còn ứ đọng đến gần nửa mét.

 

Nhà bị ngập nước, vợ chồng chị Thiên phải ngồi “xổm” trên ghế để ăn cơm trưa

Căn nhà của ông Dương Vinh ngập trong nước

Tại nhà của chị Thạch Thị Thiên (ấp Hòa Long), toàn bộ căn nhà được bao phủ bởi một lớp nước đen kịt, chúng tôi đo thử mực nước còn ứ đọng lên đến 0,5 mét. Chị Thiên cho biết mực nước như vậy là đã rút chứ lúc cao nhất lên khoảng 0,7 mét, một điều làm cho chị vô cùng bức xúc là nước rất lâu rút, gia đình chị phải sống như vậy hơn cả tuần lễ nay. Chị Thiên than thở: “hơn một tuần lễ nay, cuộc sống của gia đình tôi bị xáo trộn hoàn toàn, từ chuyện ăn uống, nghỉ ngơi đến những sinh hoạt tối thiểu như đi vệ sinh đều gặp khó khăn. Ngồi trên giường, chị Thiên đưa hai bàn chân lên cho chúng tôi xem và nói, anh thấy đấy, mới mấy ngày mà hai bàn chân tôi đã lở loét thế này. Mà không chỉ riêng tôi, cả nhà ai cũng bị lở loét như vậy ca. Chị Thiên cho biết sở dĩ nước lâu rút là vì phía trước nhà chị đang thi công dang dỡ một tuyến đường liên xã, tuyến đường được thiết kế cao hơn so với mặt bằng nhà chị rất nhiều với lại hệ thống cống thoát nước cũng chưa hoàn thiện nên nước không thể thoát ra ngoài được. Thôi kệ, khi nào nước nó rút thì rút chứ biết làm sao, chị Thiên tự trấn an.

Tại nhà ông Dương Vinh, 67 tuổi ngụ tại ấp Hòa Long tình trạng cũng tương tự. Ông Vinh không dấu được sự bức xúc khi trao đổi với chúng tôi: “tôi đã già, trong khi nhà thì ngập đầy nước. Do vậy, khi nước lên tôi lại tìm đến nhà khác tá túc. Theo ông Vinh, điều làm cho ông bức xúc nhất là việc chủ đầu tư thi công quá cẩu thả con đường liên xã chạy theo con rạch Chú Tỉnh. Vì ngoài việc chủ đầu tư không quan tâm đến hệ thống cống thoát nước còn không chịu dọn sạch cây cối và xà bần khi thi công, từ đó dẫn đến tình trạng nước không có đường thoát nên ngập úng kéo dài.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc theo con  đường liên xã đang thi công thuộc ấp Hòa Long nhà nào cũng ngập đầy nước.

Lo cho trẻ con

Tại nhà của chị Trần Thị Châu, ngụ ấp Tây, nước đã rút bớt nhưng vẫn ngấp nghé ở thềm nhà. Chị Châu lúc nào cũng dõi mắt trông theo hai đứa con nhỏ đang nô đùa. Chị cho biết, mấy ngày qua nước liên tục tràn vào nhà, do vậy chị rất lo lắng. Chỉ về phía những đứa con đang đùa nước, chị Châu nói: “hai đứa con tôi còn rất nhỏ lại hay đùa giỡn nước nên mỗi lần nước lên là tôi đóng ngay cửa không cho ra ngoài và đưa chúng lên giường. Ngày nào nước lên cao thì phải đưa con đi chỗ  khác để lánh nạn đến khi nào nước rút thì mới về lại. Theo chị Châu thì sát nhà chị có một con rạch nhỏ để nước ra vô. Do vậy, nếu sơ suất một tí là mất con ngay chứ không phải chuyện giỡn chơi. Tuy nhiên, biết là vậy nhưng vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên vợ chồng chị chưa có điều kiện để sửa và nâng lại nền căn nhà tình thương được cấp gần chục năm qua.

 

Khi nhà biến thành ao, hồ dành cho vịt bơi lội

Ông Nguyễn Nhuần, 80 tuổi ở ấp Trung, một người sinh sống từ nhỏ ở đây nói: “nhiều năm trở lại đây, cứ vào mùa mưa là tình trạng ngập úng lại xảy ra. Trong mấy ngày qua nhà ông cũng phải hứng chịu tình cảnh tương tự, nước ngập vào nhà gần nửa mét khiến cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Một điều làm ông băn khoăn và lo ngại, đó là sự an toàn của tụi trẻ. Mình lớn thì không sao, tôi sợ nhất là đám trẻ con. Trẻ con thì hiếu động, thích nghịch nước mà ở đây kênh rạch thì nhiều, nước đã tràn vào thì đâu có biết chỗ nào nước sâu, chỗ nào nước nông. Do vậy, để trẻ con một mình là cực kỳ nguy hiểm. Chính vì lo ngại chuyện không hay nên mỗi lần nước lên là ông gọi tất cả con cháu vào trong nhà.

Ông Nhuần nói thêm, nghe đâu đã làm xong hệ thống thủy lợi An Sơn - Lái Thiêu rồi mà sao tình trạng ngập vẫn chưa được cải thiện!

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi trong quá trình thực hiện bài viết thì vẫn có nhiều em nhỏ nô đùa với nước cho dù nước vẫn còn lênh láng. Đây là một mối nguy cơ cảnh báo đối với người lớn chúng ta.

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, lãnh đạo xã Vĩnh Phú cho biết: “Trong mấy ngày qua mưa lớn kết hợp với triều cường đã gây ngập úng tại các ấp Tây, Trung, và ấp Hòa Long. Trong đó, ấp Hòa Long bị ngập nặng hơn cả vì tại khu vực này có bể đê bao do nước lớn. Chính quyền địa phương đã nhanh chóng phối hợp với nhân dân để đắp lại đê bao, ổn định cuộc sống và sinh hoạt cho người dân. Đến hiện tại thì tình trạng đã ổn định.

Chúng tôi được biết, vấn đề ngập úng tại xã Vĩnh Phú được cử tri quan tâm rất nhiều. Cơ quan chức năng cũng đã trả lời cử tri về thời hạn hoàn thành hệ thống đê bao An Sơn - Lái Thiêu (do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy Lợi 09 thuộc Bộ NN & PTNT làm chủ đầu tư) là vào tháng 6-2010. Và vì sao đến hiện tại người dân vẫn phải tiếp tục chống chọi với ngập úng. Câu hỏi này dành cho các cơ quan chức năng.  

THIÊN LÝ - NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên