Hải quan Bình Dương: Đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa, đồng hành với doanh nghiệp

Cập nhật: 08-07-2013 | 00:00:00

    Bên cạnh việc triển khai áp dụng hải quan điện tử, Hải quan Bình Dương còn đưa máy soi container vào hoạt động để giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp

 Thấy trước những thuận lợi, khó khăn

6 tháng đầu năm 2013, hoạt động xuất nhập khẩu tại Bình Dương diễn ra thuận lợi với số kim ngạch tăng 196,53 triệu USD, số thu tăng 298,75 tỷ đồng. Các DN nộp ngân sách lớn trong năm 2012 vẫn tiếp tục có kim ngạch, số thu tăng hơn cùng kỳ như Công ty CP Hoa Sen, Công ty CP Đại Thiên Lộc, Công ty CP Sun Steel, Công ty CP phân phối Đức Khải, Công ty TNHH Srithai Việt Nam, Công ty TNHH Kian Joo Can.... Thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu giữ ở mức cao đã giúp cho số thu từ mặt hàng này tăng 52,71% so với cùng kỳ. Hải quan Bình Dương đã có nhiều cố gắng và quyết tâm tăng thu ngân sách Nhà nước, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phấn đấu thực hiện các biện pháp thu thuế ngay từ đầu năm.

Bên cạnh thuận lợi vừa nêu thì khó khăn phía trước cũng không ít như Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2013 là 9.350 tỷ đồng, tăng 21,95% so với số thu năm 2012  (7.667 tỷ đồng). Tuy nhiên, nếu trừ số thu tạm ứng trước của năm 2013 là 262 tỷ đồng thì chỉ tiêu bộ giao tăng 26,2% (7.405 tỷ đồng) so với năm 2012. Dù có thấp hơn, nhưng Quyết định số 55/2012, ngày 18-12-2012 của UBND tỉnh Bình Dương giao chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013 cho Hải quan Bình Dương là 9.000 tỷ đồng, tăng 17,38% so với số thu năm 2012 (7.667 tỷ đồng) và nếu tính số thực thu 7.405 tỷ đồng của năm 2012 thì tăng 21,5%.

Như vậy, dự toán thu ngân sách 9.350 tỷ đồng do Bộ Tài chính giao cho Hải quan Bình Dương không căn cứ vào tình hình thực tế thu ngân sách năm 2012 và cho phép Hải quan Bình Dương bảo vệ số thu 2013 và đó là một nhiệm vụ rất khó khăn. Trong khi nền kinh tế chưa vượt qua được khủng hoảng, nhiều DN sản xuất mặt hàng tiêu thụ nội địa như điện lạnh, vật liệu xây dựng, nội thất tiếp tục gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Một số DN lớn lượng hàng nhập khẩu giảm thậm chí không nhập khẩu hàng hóa … làm cho số thu ngân sách cũng giảm.

Vươn lên bằng cải cách và hiện đại hóa

Từ năm 2009, Hải quan Bình Dương đã được Tổng cục Hải quan lựa chọn là 1 trong 10 Cục Hải quan tỉnh, thành trong cả nước để triển khai thí điểm thủ tục hải quan điện tử. Sau giai đoạn chuẩn bị, xây dựng kế hoạch chi tiết, Hải quan Bình Dương đã chính thức triển khai thí điểm cho Chi cục Hải quan quản lý hàng xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp, áp dụng với 10 DN tham gia ban đầu. Từ kinh nghiệm đó, Hải quan Bình Dương đã tiến hành tổ chức 4 đợt tập tuấn cho toàn bộ DN trên địa bàn về quy trình thủ tục, cách thức khai báo trên hệ thống thông quan điện tử Ver 4.0. Đến nay, 6/6 chi cục trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương (bao gồm 9 địa điểm làm thủ tục) đã triển khai, áp dụng, với 1.497 DN tham gia. Đến giữa tháng 6 đã có 254.387 tờ khai phát sinh, đạt tỷ lệ 95,22%/tổng tờ khai, đạt kim ngạch trên 11,7 tỷ USD, chiếm 97,38% tổng kim ngạch.

Bên cạnh đó Hải quan Bình Dương còn rất chú trọng công tác tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho các DN có nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng công khai, minh bạch và thuận lợi khi làm thủ tục tại Hải quan Bình Dương. Cụ thể là đã triển khai kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container di động từ ngày 15-3-2013 tại địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung quốc lộ 13. Việc áp dụng kiểm tra hàng hóa qua máy soi container đã tạo thuận lợi cho cộng đồng DN như tiết kiệm thời gian, chi phí, chống phiền hà sách nhiễu, tiêu cực...; đồng thời tạo thuận lợi cho cán bộ hải quan trong việc phát hiện hành vi sai phạm đã được cộng đồng DN đồng tình ủng hộ.

Đồng hành với DN

Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương NGUYỄN PHƯỚC VIỆT DŨNG: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa

Ưu điểm nổi bật của hải quan điện tử là tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và có thể thực hiện 24/24 giờ tại mọi lúc, mọi nơi, giúp DN có thể xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên cơ sở quyết định thông quan của hải quan trên hệ thống, tạo thuận lợi hơn cho DN trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, đáp ứng yêu cầu khối lượng công việc ngày càng tăng trong khi nguồn biên chế chưa kịp đáp ứng, được cộng đồng DN ủng hộ, hỗ trợ triển khai. Hướng tới, Hải quan Bình Dương sẽ tiếp tục duy trì và phát huy ưu điểm công tác này.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu ngoài KCN HUỲNH VĂN XUÂN: Hiện đại hóa hải quan được doanh nghiệp tin tưởng, ủng hộ

Từ khi đưa máy soi container vào hoạt động (15- 3) đến nay số lượng hàng hóa đổ về làm thủ tục tại chi cục tăng mạnh. Mỗi ngày chúng tôi giải quyết trên 50 container. Nhờ cải cách, hiện đại hóa thủ tục đã rút ngắn thời gian, giảm chi phí, hạn chế tiếp xúc giữa hải quan và DN nên rất được DN đồng tình, ủng hộ.

Trước khó khăn thách thức và nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm, lãnh đạo Hải quan Bình Dương đã đề ra phương hướng, kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện công tác thu ngân sách Nhà nước và thu hồi nợ đọng trong năm 2013. Các đơn vị cùng nhau quyết tâm, cộng đồng trách nhiệm, phấn đấu thu ngân sách đạt mức cao nhất có thể để góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ của Cục Hải quan Bình Dương.

Để bảo đảm công bằng trong kinh doanh, giúp các nhà DN chân chính an tâm hoạt động, Hải quan Bình Dương đã đẩy mạnh công tác chống gian lận thương mại qua giá tính thuế, tăng cường công tác phúc tập hồ sơ và tiến hành kiểm tra sau thông quan để kịp thời phát hiện những hành vi gian lận thương mại, trốn thuế, thu nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước. Tiếp tục thực hiện các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ đọng, triển khai thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý nợ thuế giai đoạn 2010-2015; thường xuyên tổ chức đối thoại với cộng đồng DN trong và ngoài nước, lắng nghe ý kiến, phản ánh, kiến nghị để kịp thời tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc theo phương châm “Xem khó khăn của DN như khó khăn của ngành, của địa phương” và “là bạn đồng hành” của nhau.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=366
Quay lên trên