Hà Nội trình Chính phủ phương án đổi giờ học, giờ làm

Cập nhật: 08-11-2011 | 00:00:00

UBND Hà Nội trình Chính phủ phương án điều chỉnh giờ học, giờ làm, giờ kinh doanh thương mại ngày 6-11. Phương án của Hà Nội chia làm ba nhóm, trong đó nhóm công chức Trung ương, Hà Nội… giữ nguyên như hiện nay. Phạm vi áp dụng ở 12 quận, huyện.

Để khắc phục tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, Hà Nội thống nhất với Bộ Giao thông vận tải về việc điều chỉnh giờ làm, giờ học. Tuy nhiên, UBND Hà Nội cho rằng việc điều chỉnh giờ sẽ tác động đến nhiều hoạt động trên địa bàn, đặc biệt liên quan đến đối tượng điều chỉnh giờ. Do vậy, cần phải nghiên cứu một cách khoa học, vừa giảm thiểu ùn tắc giao thông nhưng phải hạn chế phát sinh mới cho các đối tượng liên quan đến điều chỉnh giờ.

  Cùng với việc điều chỉnh giờ học, giờ làm, hàng loạt biện pháp khác nhằm giảm ùn tắc sẽ được thực hiệnSau khi lấy ý kiến các bộ, ngành và việc khảo sát, cân nhắc kỹ lưỡng về lượng người, phương tiện tham gia giao thông, đối tượng tham gia giao thông trong giờ cao điểm, Hà Nội quyết định chia thành 3 nhóm đi lại lệch giờ nhau.

Cụ thể, nhóm 1 gồm, cán bộ công chức, viên chức các cơ quan Trung ương và Hà Nội, học sinh các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở giữ nguyên như hiện nay để không ảnh hưởng đến việc đưa đón, chăm sóc, quản lý trẻ em. Theo đó, thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức Trung ương sáng từ 7h30, chiều 14h30 hết giờ làm; cán bộ của Hà Nội làm việc từ 8h đến 17h chiều.

Thời gian học tập của học sinh thuộc nhóm 1 (mầm non, tiểu học và trung học cơ sở) từ 8 giờ sáng, chiều tan học lúc 17 giờ; nhà trường bố trí giáo viên nhận học sinh từ 7h sáng và trả học sinh đến 18h.

Nhóm 2 gồm học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và học sinh các trường phổ thông. Thời gian vào học sáng trước 7h; đối với ca học buổi chiều kết thúc sau 18h.

Đối với nhóm 3, các trung tâm thương mại, dịch vụ, siêu thị thời gian mở cửa từ 9h; đóng cửa sau 19h.

Căn cứ vào tình trạng ùn tắc giao thông tập trung trong nội thành và khu vực lân cận nên phương án này áp dụng trong phạm vi 10 quận nội thành và 2 huyện Từ Liêm, Thanh Trì.

Hà Nội dự kiến thời điểm thực hiện từ ngày 1-12-2011 hoặc từ ngày 1-1-2012.

Cùng với việc thay đổi giờ học, giờ làm thời gian tới Hà Nội sẽ không cấp mới giấy phép hoạt động cho xe taxi, kiểm soạt lại hoạt động của xe xích lô, xe ba bánh tự chế. Ngoài ra, thành phố cũng tăng cường quản lý các điểm đỗ xe, dừng xe, kiên quyế xử lý vi phạm đỗ xe sai quy định, dưới lòng đường. Thành phố cũng hạn chế xây dựng công trình cao tầng ở các quận nội thành.

Như vậy, so với phương án bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ ngày 27-10, phương án điều chỉnh giờ học, giờ làm của Hà Nội có sự khác biệt về nhóm và thời gian làm việc, học tập và đóng mở cửa trung tâm thương mại.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên