Hạn chế ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm: Cần xử lý linh hoạt, kịp thời

Cập nhật: 18-10-2021 | 09:34:58

Sau dịch bệnh, hoạt động vận chuyển hàng hóa tăng cao khiến một số tuyến đường huyết mạch xảy ra ùn ứ cục bộ vào giờ cao điểm. Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), phòng chống ùn tắc, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) các địa phương đã tăng cường điều tiết, xử lý sự cố giao thông ở các vị trí trọng yếu; vận động người dân chấp hành các quy định và cung cấp tin báo về giao thông để xử lý kịp thời.


Khu vực ngã tư 550 thường xảy ra tình trạng kẹt xe và khi có kẹt xe người dân tự đứng ra điều tiết, chỉ dẫn giao thông trước khi lực lượng Cảnh sát giao thông có mặt

Ùn ứ cục bộ ở một số điểm

Theo ghi nhận của P.V vào trung tuần tháng 10, trên đường ĐT743, đoạn qua ngã tư 550, phường Bình Hòa, TP.Thuận An, mật độ xe tải, xe container chiếm khoảng hơn 80%. Khoảng 10 giờ trưa hàng ngày, hàng trăm xe container, xe tải nối đuôi nhau dừng chờ theo hướng từ Bình Dương đi TP.Hồ Chí Minh để qua ngã tư và đã xảy ra xung đột giao thông dẫn đến ùn ứ cục bộ kéo dài hàng km. Ngoài ra, tình trạng tài xế dừng xe container, xe tải trong làn đường dành cho xe máy, nhưng không đặt cảnh báo tạm thời cũng tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Anh Lê Anh Hựu, nhà mặt tiền đường ĐT743, TP.Thuận An, cho biết: “Sau dịch bệnh, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên tình trạng ùn ứ tái diễn vào giờ cao điểm tại một số khu vực giao thông như ngã sáu An Phú, ngã tư 550. Khi có mặt lực lượng chức năng điều tiết thì giao thông mới được thông suốt, trật tự”.

Theo phản ánh của người dân, việc lưu thông vẫn yêu cầu tài xế phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 nên một số phòng khám có chức năng xét nghiệm trên tuyến đường ĐT743 cũng trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Do đường ĐT743 đang trong quá trình thi công mở rộng nên không có biển báo cấm đậu, cấm dừng, do đó, nhiều tài xế dừng phương tiện trong làn đường dành cho xe máy mà không đặt bất kỳ cảnh báo phía sau rồi vào phòng khám test Covid-19. Tình trạng này góp phần cho việc ùn tắc và có thể khiến tai nạn xảy ra bất cứ lúc nào. Theo tìm hiểu, đoạn từ ngã sáu An Phú đến ngã tư 550 có 2 phòng khám có chức năng test nhanh Covid-19 hoạt động xuyên suốt các ngày trong tuần. Vì thế, nhiều tài xế lái xe đường dài, xe container lựa chọn các cơ sở y tế trên để xét nghiệm. Tình trạng dừng đậu xe không bảo đảm ATGT đang tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, mà còn là một trong những nguyên nhân của ùn tắc, mất trật tự ATGT.

Những ngày qua, cũng theo ghi nhận của P.V, chốt kiểm soát liên huyện đặt tại vị trí ngã tư cây xăng Hạnh Nguyên trên đường ĐT747, theo hướng TP.Thuận An đi TX.Tân Uyên (thuộc TX.Tân Uyên) cũng xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông trong quá trình lực lượng chức năng kiểm soát phòng, chống dịch bệnh.

Cần xử lý linh hoạt

Liên quan đến tình trạng ùn ứ giao thông trên đường ĐT743, TP.Thuận An vào giờ cao điểm, đại úy Võ Minh Quân, Đội phó Đội CSGT Công an TP.Thuận An, cho biết: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông trên tuyến đường này. Đường ĐT743 vẫn đang trong quá trình thi công mở rộng, có đoạn đang tồn tại nút thắt “cổ chai”, gây khó khăn cho các phương tiện di chuyển qua đây. Mặt khác, tại đoạn ngã tư 550 vẫn đang duy trì chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh ra vào địa bàn TP.Thuận An và TP.Dĩ An, vì thế vào giờ cao điểm đã dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ”.

Đại úy Võ Minh Quân cho biết hiện lực lượng CSGT Công an TP.Thuận An đang thiết lập lại công tác tuần tra kiểm soát và đứng chốt để xử lý sự cố giao thông trong trạng thái “bình thường mới”. Ngoài ra, CSGT xây dựng mạng lưới cung cấp tin báo phản ánh ùn tắc, sự cố giao thông để nhanh chóng triển khai lực lượng có mặt tại hiện trường để xử lý. Tình trạng tài xế dừng đậu ô tô để test Covid-19 không bảo đảm ATGT, lực lượng CSGT cũng đã ghi nhận và đang tiến hành xác minh, xử lý.

Tương tự, thiếu tá Phan Minh Thảo, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Tân Uyên, cho hay: “Ngay sau khi Bình Dương công bố trở lại trạng thái “bình thường mới” để khôi phục từng bước hoạt động kinh tế - xã hội, Đội CSGT đã dự báo tình hình giao thông trong thời gian tới sẽ diễn biến phức tạp nên chủ động lên các phương án bảo đảm giao thông thông suốt. Trong đó, Đội CSGT tập trung vào việc tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia giao thông. Qua đó, 5.000 “thư ngỏ” đã được gửi đến người dân địa phương, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông ra vào TX.Tân Uyên nhằm kêu gọi nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông”.

Để hạn chế ùn tắc tại các chốt kiểm soát, lực lượng CSGT yêu cầu người dân cài đặt ứng dụng (app) “VNEID” trên điện thoại di động nhằm hỗ trợ khai báo di chuyển nội địa, di biến động dân cư và nhận mã QR để khi qua chốt kiểm soát nhanh chóng hơn, hạn chế kiểm tra các loại giấy tờ, thủ tục mất thời gian. Trong giờ cao điểm, nếu mật độ phương tiện giao thông tăng cao, có nguy cơ ùn tắc ở các chốt, lực lượng CSGT sẽ tiến hành kiểm soát quét mã QR nhanh hoặc “xả chốt” để bảo đảm trật tự ATGT…”, thiếu tá Phan Minh Thảo cho biết.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên