Hàn Quốc duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu

Cập nhật: 22-12-2010 | 00:00:00

Tàu khu trục Hàn Quốc triển khai trên biển. Máy bay chiến đấu tuần tra liên tục trên bầu trời. Hàn Quốc đang duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu để đối phó với trường hợp Triều Tiên bất ngờ tấn công.

Binh lính Hàn Quốc bảo vệ cây thông Noel trên núi Aegibong. Binh lính Hàn Quốc bảo vệ cây thông Noel trên núi Aegibong.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng với việc Hàn Quốc thắp sáng cây thông Noel cao tới 30m trên đỉnh núi Aegibong ở gần biên giới với Triều Tiên tối 21-12. Mặc dù Triều Tiên không trả đũa sau việc Hàn Quốc tập bắn đạn thật trên đảo Yeonpyeong, song Hàn Quốc đang lo ngại cây thông Noel sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo. Đứng từ phía Triều Tiên người ta có thể nhìn thấy cây thông này. Đây là lần đầu tiên sau 7 năm Hàn Quốc thắp sáng lại cây thông Noel trên núi Aegibong, bởi trong 7 năm qua Hàn Quốc đã ngừng các chương trình tuyên truyền thường xuyên sang Triều Tiên khi quan hệ giữa hai bên ấm lên. Hôm 20.12, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên nói rằng, các hoạt động tuyên truyền của Hàn Quốc có thể khởi đầu cho một cuộc chiến toàn diện. Quân đội Hàn Quốc được đặt vào tình trạng báo động cao nhất trên các đảo biên giới, trên đỉnh núi Aegibong và các khu vực biên giới khác. Lính thủy đánh bộ sẵn sàng phản ứng bất kỳ lúc nào nếu bị khiêu khích. Ngày 21.12, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã triệu tập cuộc họp chiến lược với các cố vấn an ninh quốc gia để thảo luận các biện pháp an ninh tiếp sau cuộc tập trận hôm 20.12. Cuộc họp đã quyết định nâng cấp và mở rộng cơ quan cố vấn của tổng thống về an ninh để tăng cường xử lý khủng hoảng.Về phía Triều Tiên, mặc dù không trả đũa sau việc Hàn Quốc tập bắn đạn thật trên đảo Yeonpyeong hôm 20-12, song họ vẫn không rút lui vũ khí. Tên lửa đất đối không SA-2 và tên lửa đất đối hạm được triển khai ở bờ biển phía tây và sẵn sàng khai hoả. Một quan chức cấp cao của Chính phủ Hàn Quốc nói rằng, mặc dù đến giờ Triều Tiên chưa phản ứng, song điều đó không có nghĩa là Triều Tiên sẽ xuống nước. Ông nhấn mạnh, Triều Tiên luôn luôn hành động bất ngờ. Một quan chức khác cho rằng, Triều Tiên không trả đũa bởi họ không muốn cô lập hoàn toàn về mặt ngoại giao, không muốn tất cả các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ, kể cả Nga và Trung Quốc, chĩa mũi dùi vào họ; hơn nữa, quân đội Hàn Quốc đã trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Phát biểu tại Bắc Kinh ngày 21-12 sau khi trở về từ Bình Nhưỡng, Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson cho biết, chuyến đi của ông đem lại những kết quả rất tích cực và là khởi đầu để nối lại đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Ông cho rằng, Triều Tiên đã đi đúng hướng khi không thực hiện lời đe dọa trả đũa cuộc tập bắn của Hàn Quốc trên đảo Yeonpyeong. Bình Nhưỡng cũng đã đồng ý để thanh tra của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trở lại thăm khu liên hợp hạt nhân Yongbyon để đảm bảo rằng nơi này hiện không sản xuất uranium giàu để chế tạo vũ khí. Ông Richardson nói rằng giờ cần phải thảo luận xem khi nào thanh tra IAEA có thể trở lại.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên