Hành khách vẫn còn dè dặt khi đi lại

Cập nhật: 12-01-2022 | 08:30:24

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã cận kề, nếu mấy năm trước tình hình khan hiếm vé xe, vé tàu dịp tết thì nay vé rất nhiều nhưng không có người mua vì tâm lý vẫn còn dè dặt, lo ngại do dịch bệnh.

Bến xe khách tỉnh những ngày cuối năm lượng khách đi lại giảm rất nhiều do tình hình dịch bệnh

 Chỉ còn gần 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Khác với vẻ rộn ràng về quê đón tết của những người đi làm ăn xa mang theo nhiều giỏ nhiều quà về quê cho gia đình thì năm nay tại Bến xe Bình Dương rất vắng. Hơn hai giờ ghi nhận tại bến xe, lác đác vài hành khách vào quầy hỏi thông tin các chuyến xe rồi trả lời sẽ suy nghĩ và “quay lại sau”.

Ông Huỳnh Văn Trọng - Giám đốc Bến xe khách Bình Dương cho biết, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, người dân được tiêm đầy đủ vắc xin, các tỉnh thành đồng ý và có văn bản hướng dẫn của các Sở Giao thông - Vận tải thì đến nay có 33/43 tỉnh, thành kết nối xe khách chạy lại. Tuy nhiên, lượng khách đi lại hiện nay còn vắng do tâm lý còn dè dặt. So với mọi năm chỉ bằng 25% lượng người đi lại. Các tuyến miền Bắc, miền Trung lượng khách cũng thưa thớt và đang chạy cầm chừng; các tuyến miền Đông nếu mấy năm giờ này khách và chuyển hàng rất nhiều thì năm nay cũng rất “ế”. Nhiều nhà xe số lượng xe đã giảm nhưng vẫn không có khách. Khách hỏi nhiều nhưng chưa mạnh dạn mua vé vì sợ về quê bị mắc kẹt do dịch bệnh thì gián đoạn công việc. Họ vẫn đang nghe ngóng thông tin từ quê nhà, hy vọng những ngày cao điểm lượng khách sẽ nhiều hơn.

Nói về giá vé ngày tết, ông Trọng cho biết hiện nay các nhà xe vẫn đang giữ giá cũ, chưa có thông báo phụ thu ngày tết. Chỉ có một nhà xe tại miền Tây gửi thông báo phụ thu 40% ngày cao điểm giáp tết. Có lẽ vài ngày tới là cao điểm thì các nhà xe sẽ có phụ thu.

Trong khi đó tại ga Dĩ An, ông Nguyễn Duy Khang, Tổ trưởng khách vận Chi nhánh Vận tải đường sắt Sóng Thần cho biết, lượng khách đi tàu về quê đang có dấu hiệu tăng dần. Nếu trước đây trong dịch bệnh là “đóng băng” tất cả thì nay trung bình mỗi ngày ga Dĩ An bán được hơn 100 vé. Tình hình dịch bệnh nên phải chấp nhận lượng vé bán ra ít và chậm, phải có thời gian để ngành vận tải phục hồi.

Nói về công tác bảo đảm an toàn trong quá trình vận tải hành khách, ông Khang nhấn mạnh, hành khách khi đi tàu và nhân viên phục vụ đều phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Mỗi toa tàu đều được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, trang bị nước sát khuẩn. Hành khách khai báo y tế, đeo khẩu trang khi đi tàu và giữ vệ sinh chung.

 Đến bến xe khách hỏi giá vé, chị Nguyễn Thị Thúy Ngân (quê Bình Định), chia sẻ: “Hai năm rồi tôi chưa về quê ăn tết nên rất nhớ nhà. Năm nay cũng muốn cả gia đình về thăm nội, ngoại nhưng thấy lo. Đi xe khách đông người cũng sợ nhưng có hai con nhỏ nên không dám đi xe máy. Chắc phải chờ vài hôm nữa và nghe xem tình hình ngoài quê thì mới quyết định. Về quê lỡ không may có chuyện gì thì ăn tết không vui mà còn rất áy náy”.

 QUỲNH ANH - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên