Hãy làm bóng đá tử tế

Cập nhật: 12-09-2022 | 09:41:42

Trong những ngày đầu tháng 9, làng bóng đá Việt xôn xao khi lần lượt cầu thủ ở hai đội Cần Thơ và Phù Đổng chia sẻ thông tin bị nợ lương thưởng và nhiều khoản thu nhập khác. Ngẫm lại thực sự buồn cho bóng đá nước nhà khi đã chuyên nghiệp khá lâu nhưng vẫn không thoát khỏi cảnh làm bóng đá theo kiểu “ăn xổi”.


Dù bị nợ lương nhưng các cầu thủ Cần Thơ vẫn tập luyện và ra sân thi đấu rất chuyên nghiệp. Ảnh: VPF

Theo đó, các cầu thủ Phù Đổng bị đội bóng chủ quản nợ 5 tháng lương. Từ tháng 3 đến 8-2022, họ chưa nhận được lương từ đội nhà. Khó khăn hơn Phù Đổng, vào ngày 1-9 vừa qua, có thông tin các cầu thủ Cần Thơ bị đội nhà nợ 2 tháng lương, tiền lót tay giai đoạn 2, tiền thưởng 5 trận (3 thắng, 2 hòa) và tiền ăn 3 tháng. Sau khi thông tin trên xuất hiện, nhiều ý kiến cho rằng cầu thủ không chia sẻ khó khăn với đội bóng. Nhưng cầu thủ cũng là con người, sau họ còn có gia đình, con nhỏ và nhiều khoản cần chi tiêu trong cuộc sống cần đến tiền.

“Chúng tôi đi đá bóng, đến tháng chờ nhận lương để gửi về cho vợ lo cho gia đình. Chia sẻ khó khăn với đội bóng rồi ai chia sẻ khó khăn với chúng tôi. Hơn nữa, những bài học bị nợ lương, lót tay trước đây rồi không được thanh toán của bóng đá Việt Nam quá nhiều. Thế nên, chúng tôi phải sớm lên tiếng để không phải đi vào vết xe đổ đó nữa”, một cầu thủ xin được giấu tên của Cần Thơ chia sẻ. Lời trải lòng của cầu thủ giấu tên trên là hợp lý trong hoàn cảnh hiện tại. Bởi chỉ mới đây thôi, các cầu thủ Quảng Ninh đã phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”, chấp nhận ký vào thỏa thuận không đòi tiền lương, thưởng mà đội bóng đất mỏ nợ họ để nhận được giấy thanh lý ra đi tìm bến đỗ mới. Trước đó, những vụ việc tương tự cũng đã xảy ra với Kiên Giang, Xi măng Xuân Thành Sài Gòn…

Tất nhiên, đó chỉ là một vài vết gợn của bóng đá nước nhà, khi vẫn còn đó những đội làm bóng đá tử tế. Những cái tên như Becamex Bình Dương, HAGL hay Hà Nội gần như chưa bao giờ vướng vào lùm xùm nợ lương, thưởng đối với cầu thủ. Bóng đá Việt Nam đã đi lên chuyên nghiệp từ lâu. Và để những vụ việc tương tự không còn xảy ra, những người làm bóng đá cần có trách nhiệm với số phận và hoàn cảnh của mấy chục con người trong một đội bóng.

Đến thời điểm bài viết được đăng tải, các cầu thủ Cần Thơ đã được thanh toán 1 tháng lương, sau khi có được trận hòa 1-1 trước Huế ở vòng 14. Nhưng theo chia sẻ của họ, số tiền này không giải quyết được gì trong tình hình hiện tại. Hơn nữa, lãnh đạo hứa sẽ thanh toán đủ 2 tháng lương sau trận Huế, nhưng sau trận đấu chỉ thanh toán 1 tháng.

HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên