Hiệu quả từ mô hình “Khu phố không rác”

Cập nhật: 15-06-2018 | 08:19:51

Khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An được chọn làm thí điểm mô hình “Khu phố không rác”. Qua gần 1 năm triển khai thực hiện, đến nay, bước đầu bộ mặt đô thị nơi đây đã khởi sắc. Ý thức của người dân trong xây dựng văn minh đô thị đã chuyển biến tích cực, các tuyến đường tại khu phố ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn.

 Người dân khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Ảnh: V.T

 Đến với khu phố Bình Quới B hôm nay, chúng tôi cảm nhận được từng con đường, từng ngõ nhà đã gọn gàng hơn trước đây. Dọc hai bên các tuyến đường, tình trạng quảng cáo sai quy định đã giảm hẳn, rác được bỏ đúng nơi quy định. Các thành viên trong mỗi gia đình tự nhắc nhở, khuyên bảo nhau phải bỏ rác đúng nơi quy định. Một cử chỉ, một hành động nhỏ của mỗi người dân thôi nhưng đã mang lại ý nghĩa lớn. Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Minh Hương (tổ 12, khu phố Bình Quới B), nói: “Cứ hễ có rác trước ngõ hoặc gần ngõ nhà là tôi tự giác lấy chổi ra quét dọn sạch sẽ, bởi tôi luôn quan niệm rằng, mỗi nhà sạch thì cả khu phố sạch”. Hành động của những người như bà Hương dần dần đã tạo nên hiệu ứng tích cực, người dân trong khu phố ai cũng tự bảo nhau quét dọn ngõ nhà sạch sẽ.

Được biết, trước đây phường Bình Chuẩn cũng chọn khu phố Bình Quới B làm thí điểm Tổ tự quản bảo vệ môi trường do MTTQ TX.Thuận An phát động, làm tiền đề để xây dựng “Khu phố không rác”. Khi mới phát động mô hình, khu phố có 64 hộ dân tham gia. Ông Lê Nguyên Đăng, Trưởng ban công tác Mặt trận khu phố được bầu làm tổ trưởng. Ông Đăng đã đứng ra vận động và trao tặng 64 thùng rác cho 64 hộ dân trong tổ với mục đích nêu cao ý thức bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi. Dần dần, mô hình này được nhân rộng ra toàn khu phố với gần 380 hộ dân tham gia. Ông Đăng chia sẻ: “Điều thuận lợi là người dân rất đoàn kết và đồng tình với mô hình “Khu phố không rác”. Thậm chí, không cần nhắc nhở, người dân cũng tự dọn dẹp vệ sinh trước ngõ nhà mình. Bên cạnh đó, khu phố còn vận động người dân dùng máy phát cỏ, xịt thuốc diệt cỏ làm vệ sinh dọc hai bên các tuyến đường có bụi rậm hay cỏ mọc. Hiện, khu phố đảm nhiệm làm vệ sinh một số tuyến đường như đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua địa bàn khu phố, tuyến BC 01, 02, 03, 48, 49…”.

Từ khi thực hiện mô hình “Khu phố không rác”, cứ hai ngày một lần, các hộ dân mang rác ra ngõ để tổ thu gom rác chuyển đi xử lý. Tại các ngã ba, ngã tư, khu phố cũng bố trí thêm thùng rác để người dân bỏ rác đúng quy định, tránh trường hợp người qua đường vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt, người dân địa phương còn rất chú ý nhắc nhở, giám sát những trường hợp đổ rác bừa bãi hay dán quảng cáo, rao vặt gây mất mỹ quan đô thị. Kể cho chúng tôi nghe về những lần “truy” các đối tượng đổ trộm xà bần, treo, dán quảng cáo dọc các tuyến đường của khu phố, ông Đăng nói: “Chúng tôi quyết liệt bài trừ nạn quảng cáo sai quy định, hễ thấy xuất hiện quảng cáo rác là tôi hay bất cứ người dân nào trong khu phố nhắc nhở, tháo dỡ ngay nên nạn quảng cáo rác không diễn ra tại địa bàn”. Để có được kết quả này là nhờ sự chung tay, quyết tâm của người dân cũng như Ban điều hành khu phố quyết liệt ngăn chặn kịp thời nạn quảng cáo rác cũng như đổ rác, xa bần trộm trên địa bàn khu phố. Điều đó cho thấy, ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng mỹ quan đô thị của người dân địa phương rất đáng biểu dương.

Bà Đỗ Huỳnh Thương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Chuẩn cho biết: “Có thể thấy, việc chọn khu phố Bình Quới B làm điểm thực hiện mô hình khu phố không rác trên địa bàn phường đã đạt hiệu quả bước đầu. Đó là tiền đề để phường Bình Chuẩn tiếp tục nhân rộng ra các khu phố khác. Trước mắt phường chọn khu phố Bình Phú và Bình Phước A xây dựng khu phố không rác trong năm 2018. Qua việc xây dựng các “Khu phố không rác”, phường hướng đến đạt chuẩn văn minh đô thị, góp phần cùng thị xã xây dựng đô thị Thuận An văn minh, giàu đẹp”.

Có thể nói, với việc xây dựng thí điểm mô hình “Khu phố không rác” tại phường Bình Chuẩn đã mang lại tín hiệu khả quan. Qua mô hình này đã giúp người dân tự ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự, mỹ quan đô thị, góp phần cùng với phường hoàn thành các tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị trong thời gian tới. Thiết nghĩ, đây là một mô hình hay cần được nhân rộng ra trên khắp các địa bàn.

 VƯƠNG PHẠM - VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên