Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên kế hoạch họp về tình hình Myanmar

Cập nhật: 30-03-2021 | 06:53:59

 

Cảnh sát Myanmar siết chặt an ninh tại quận Hlaingthaya, thành phố Yangon ngày 14/3/2121. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nguồn tin ngoại giao ngày 29/3 cho biết Anh đã kêu gọi triệu tập Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn cấp về tình hình tại Myanmar.

Theo nguồn tin trên, 15 thành viên Hội đồng Bảo an sẽ bắt đầu phiên họp kín vào ngày 31/3 và lắng nghe báo cáo tình hình của đặc phái viên Liên hợp quốc về Myanmar, ông Christine Schraner Burgener.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã hoan nghênh các nỗ lực của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng tại Myanmar.

Tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi đang ở thăm Nhật Bản, hai ngoại trưởng đã nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm cải thiện tình hình.

Nhật Bản là nước không cùng với Mỹ và các nước phương Tây khác áp đặt trừng phạt Myanmar. Chánh Văn phòng nội các Katsunobu Kato ngày 29/3 cho biết Chính phủ Nhật Bản sẽ nghiên cứu "các biện pháp có thể giúp bình ổn tình hình."

Trong một diễn biến mới nhất, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 29/3 thông báo ngừng mọi cam kết thương mại của Mỹ với Myanmar, có hiệu lực ngay lập tức.

Về phần mình, phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cùng ngày cho biết Nga "rất lo ngại" về tình hình tại Myanmar.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cho rằng cần thời gian để Myanmar giải quyết vấn đề hiện nay và hối thúc ASEAN đóng một vai trò trong việc tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng này.

Myanmar rơi vào bế tắc chính trị từ ngày 1/2 sau khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng, bang và các thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD).

Quân đội Myanmar cáo buộc đã có nhiều gian lận xảy ra trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra tháng 11/2020, điều mà Ủy ban bầu cử liên bang Myanmar đã bác bỏ.

Sau khi nắm tạm quyền điều hành đất nước, quân đội Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm, đồng thời cam kết sẽ tổ chức bầu cử và chuyển giao quyền lực. Quân đội cũng phủ nhận đã tiến hành đảo chính./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên