Hôm nay, khai hội Chùa Hương: Sẽ có nhiều nét mới

Cập nhật: 08-02-2011 | 00:00:00

Hôm nay (8-2, tức mùng 6 tháng Giêng), Lễ hội Chùa Hương với thời gian tổ chức dài nhất, thu hút lượng khách lớn nhất Việt Nam khai mạc tại sân Thiên Trù, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đã hoàn thành, sẵn sàng đón hàng triệu lượt du khách gần xa về trẩy hội, du xuân.

 

21 tỷ đồng tu bổ các hạng mục

 

Theo ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng BTC lễ hội Chùa Hương năm 2011, du khách đến với hội Chùa Hương Xuân Tân Mão sẽ không phải lo ngại cảnh tắc đò trên suối Yến, không sợ bị lơ lửng trên không trong cabin cáp treo như những năm trước bởi công tác chuẩn bị phục vụ cho lễ hội năm nay được tiến hành khá sớm. Huyện đã đầu tư 21 tỷ đồng tu bổ nhiều hạng mục trong khu di tích Hương Sơn như mở rộng bến Thiên Trù thêm 3.000m2, cải tạo tuyến đường lên chùa Hinh Bồng, hạ độ dốc bằng các chiếu nghỉ; xây dựng bãi xử lý rác ngoài khu vực suối Yến; xây dựng thêm nhà điều hành, trạm sơ, cấp cứu ở bến Thiên Trù… Về hệ thống cáp treo, năm nay bộ phận phụ trách đã xây dựng các phương án dự phòng, có thể ứng phó kịp thời với mọi tình huống.

 

  

Một nét mới nữa trong Lễ hội Chùa Hương Xuân Tân Mão là có thêm 500 đò chất lượng cao được đưa vào khai thác. Đó là những chiếc đò màu xanh nước biển, có ghế ngồi, ô che nắng, mưa khi cần. Ông Hậu khẳng định: Việc tăng cường thêm nhiều đò chất lượng cao không chỉ đẹp mà còn giúp du khách thoải mái hơn, giúp BTC có thể quản lý số người trên đò. Để "nâng cấp" thành đò chất lượng cao, mỗi chủ đò phải bỏ ra từ 8 đến 14 triệu đồng, tùy thuộc vào kích thước của đò, nhưng bù lại giá vé đò chất lượng cao sẽ cao hơn 10.000 đồng/người so với giá cũ. Đặc biệt, BTC cũng đã phối hợp với các trạm bơm xung quanh khu di tích sẵn sàng bơm nước từ sông Đáy vào suối Yến khi mực nước xuống thấp...

 

Tăng cường bảo đảm văn minh lễ hội

 

Là một điểm du lịch, văn hóa tâm linh hấp dẫn bậc nhất miền Bắc, lượng khách tới Chùa Hương vãng cảnh, lễ chùa trong 3 tháng mùa xuân năm nào cũng đông và năm sau cao hơn năm trước. Nếu như xuân hội năm 2007, Chùa Hương đón 94 vạn lượt khách thì năm 2010, con số này đã tăng lên 1,3 triệu lượt người và dự kiến lượng khách năm 2011 sẽ lớn hơn. Ông Nguyễn Văn Hậu cho hay: Do lượng khách dồn về quá đông trong một thời gian ngắn nên việc xử lý tình trạng ùn tắc, lộn xộn, cũng như hạn chế ô nhiễm, xử lý rác thải và các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn luôn là bài toán nan giải đối với BQL di tích Chùa Hương cũng như các cấp chính quyền sở tại. Từ trước đến nay, hầu hết rác ở Chùa Hương được xử lý bằng cách phân loại và chôn lấp, năm nay cũng không phải là ngoại lệ, vì thế BQL di tích - danh thắng Chùa Hương vẫn phải áp dụng biện pháp đổ vôi bột hai đầu bến Yến để hạn chế tình trạng bốc mùi. Mặt khác, BTC sẽ đặt hàng nghìn thùng rác trên đò và dọc đường đi, bố trí lực lượng chuyên giám sát việc này, phát hiện thấy trường hợp nào vứt rác không đúng nơi quy định sẽ lập biên bản, xử phạt 50.000 đồng/lần vi phạm.

 

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Trưởng BTC lễ hội cho biết thêm: Hơn 1 vạn người dân xã Hương Sơn và các xã lân cận tham gia vào công tác phục vụ Lễ hội Chùa Hương đã được trang bị kiến thức về Luật Giao thông đường thủy, đường bộ, Luật Di sản; quy tắc ứng xử văn hóa trong lễ hội, cách giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Cũng theo ông Thanh, việc sử dụng loa đài, tăng âm để quảng cáo, rao bán hàng bị nghiêm cấm, cố tình sử dụng, lực lượng quản lý sẽ tịch thu ngay. Các điểm cúng bái tự phát, việc "cò" khách dọc đường cũng sẽ được xử lý nghiêm... Ngoài ra, BTC còn cấm tuyệt đối việc bán thịt thú trong khu vực chùa. Về vấn đề đốt đồ mã, ông Nguyễn Văn Hậu khẳng định: "Chúng tôi có kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, mong người dân hạn chế đốt đồ mã ở đền, chùa và lễ hội. Tuy thế, người dân cũng nên phân biệt rõ, quy định cấm đốt đồ mã nơi công cộng, chứ không phải tất cả các loại vàng mã, giấy sớ thông thường".

 

Với mong muốn bảo đảm lễ hội diễn ra trong an toàn, văn minh, trật tự, BTC dành tặng du khách nhiều tiết mục văn hóa, nghệ thuật đặc sắc trong ngày khai hội. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ, diễn viên của Công ty Văn nghệ từ thiện Thủ đô sẽ chèo thuyền dọc suối Yến hát dân ca phục vụ du khách vào thứ bảy và chủ nhật hằng tuần.

 

Một mùa xuân hội nữa lại đến. Người dân hy vọng BTC Lễ hội Chùa Hương làm được nhiều hơn những gì đã nói để chặng đường hành hương về cõi Phật bớt gian nan.

Theo HNM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên