Họp mặt Kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập Tiểu đoàn Phú Lợi

Cập nhật: 05-06-2022 | 14:24:48

(BDO) Sáng 5-6, Ban Liên lạc Tiểu đoàn Phú Lợi (TĐPL) đã tổ chức Họp mặt kỷ niệm 57 năm ngày thành lập (5.6.1965 - 5.6.2022) và 56 năm Chiến thắng Bông Trang - Lò Gạch (25.8.1966 - 25.8.2022). Tham dự buổi họp mặt có ông Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và đông đảo các cô, chú từng tham gia TĐPL.

Ông Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cùng các đại biểu tham dự buổi họp mặt.

Tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Ngọc Dưỡng, Trưởng Ban Liên lạc TĐPL đã ôn lại lịch sử hùng của hào TĐPL. Cách đây 57 năm, ngày 5-6-1965, tại xóm Vườn Trầu, ấp Hố Mên (vùng giải phóng xã Long Nguyên, huyện Bến Cát), tỉnh Thủ Dầu Một chính thức ra mắt thành lập TĐPL, đơn vị chủ lực cơ động đầu tiên của lực lượng vũ trang tỉnh. Với quân số hơn 500 cán bộ, chiến sĩ, tiểu đoàn được tổ chức biên chế 4 đại đội (3 đại đội bộ binh, 1 đại đội hỏa lực) và tiểu đoàn bộ. Đảng bộ tiểu đoàn có hơn 150 đảng viên, Ban Chấp hành gồm 7 đồng chí, do đồng chí Trần Văn Châu làm Bí thư Đảng ủy. Tiểu đoàn mang tên “Phú Lợi” như nhắc nhở mỗi cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần “quyết chiến, quyết thắng” để trả thù cho những người yêu nước bị Mỹ - ngụy giam cầm, giết hại trong nhà tù Phú Lợi.

Văn nghệ chào mừng buổi họp mặt.

Cán bộ, chiến sĩ TĐPL vui mừng trong ngày họp mặt.

Suốt những năm tháng xây dựng và chiến đấu, TĐPL đã lập nhiều chiến công vang dội, nhiều trận đánh đã trở thành những bản hùng ca được ghi vào sử sách như trận Đồng Sổ, Đồng Chèo, trận Nhà Tây... Trong đó, trận Bông Trang - Lò Gạch ngày 25-8-1966 là trận phản đột kích oanh liệt nhất. Tiểu đoàn đã tiêu diệt và tiêu hao nặng 3 tiểu đoàn Mỹ với khoảng 700 tên; bắn cháy, bắn hỏng 16 xe tăng, xe bọc thép, 1 máy bay, thu 20 súng các loại và nhiều đồ dùng quân sự. Có thể nói, trận này mãi mãi là niềm tự hào của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Phú Lợi và nhân dân trong tỉnh. Những bản hùng ca đó mãi mãi là niềm tự hào của cán bộ, chiến sĩ TĐPL và của lực lượng vũ trang tỉnh Bình Dương hôm nay.

Thu Thảo

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên